รีเซต

Sony จับมือ Honda ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเตรียมขายปี 2025

Sony จับมือ Honda ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเตรียมขายปี 2025
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2565 ( 00:15 )
140
Sony จับมือ Honda ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเตรียมขายปี 2025

โซนี่ (Sony) บริษัทด้านสื่อและอุปกรณ์ความบันเทิงระดับโลกจากญี่ปุ่น ได้เพิ่มกลุ่มธุรกิจใหม่ ๆ ในหลากหลายด้าน เช่นอุปกรณ์โทรคมนาคมในอวกาศด้วยเลเซอร์ รวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เลือกจับมือกับฮอนด้า (Honda) ค่ายรถยนต์ค่ายใหญ่ของญี่ปุ่นเพื่อก่อตั้งบริษัท โซนี่ ฮอนด้า โมบิลิตี้ (Sony Honda Mobility) เพื่อสร้างและขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า


โซนี่ (Sony) ถือเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ในขณะเดียวกัน บริษัทก็เลือกที่จะตั้งเป้าหมายที่ต่างออกไปในการทำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์การใช้งานด้านเทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงภายในรถ เช่น ระบบเซนเซอร์ กล้อง เครื่องเสียง ระบบสั่งการด้วยเสียง รวมถึงเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเอง (Autonomous Driving) ที่บริษัทจะพัฒนาขึ้นมาให้รถยนต์ของตน


ในงานจัดแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (Consumer Electronics Show: CES) ในปี 2020 โซนี่ (Sony) ได้เปิดตัว VISION-S ตัวต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของบริษัทเป็นครั้งแรก โดยรถรุ่นนี้จะเป็นรถยนต์แบบซีดาน (Sedan) ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์คู่ 536 แรงม้า ทำความเร็วจาก 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลา 4.8 วินาที มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมกับเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเอง และระบบความบันเทิงภายในรถที่โซนี่เชี่ยวชาญ 


นอกจากนี้ ในงาน CES ปีนี้ โซนี่สร้างความประหลาดใจให้กับวงการรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอีกครั้ง เนื่องจากทางบริษัทได้เปิดตัว VISION-S 02 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าตัวที่ 2 ของบริษัท ซึ่งเป็นรถยนต์แบบเอสยูวี (SUV: Sport Utility Vehicle) ที่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดทางเทคนิค แต่คาดการณ์ว่าน่าจะมีสมรรถนะไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้ามากนัก

 

การจับมือกับฮอนด้า (Honda) ของโซนี่ (Sony) คาดการณ์ได้ว่าจะเป็นการนำประสบการณ์การผลิตรถยนต์ของฮอนด้ามาใช้ในการผลิตรถยนต์ของตน เนื่องจากในแถลงการณ์ของฮอนด้า บริษัทกล่าวว่าการสร้างบริษัทใหม่จะเป็นการนำเทคโนโลยีการประกอบรถยนต์ การพัฒนายานพาหนะด้วยนวัตกรรมที่ล้ำสมัย พร้อมกับบริการหลังการขายมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาบริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศว่ารถยนต์ยี่ห้อใหม่ที่จะเปิดตัวสู่ตลาดนั้นมีชื่อว่าอะไร รวมถึงในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของโซนี่กล่าวว่าการผลิตรถยนต์ของโซนี่นั้นจะเลือกหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเข้ามาเติมเต็มกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนด้วยเช่นกัน


กระบวนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นเรียบง่ายกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปในอดีตอย่างมาก ดังนั้น บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ทั่วโลก เช่น แอปเปิล (Apple) หรือแม้แต่กูเกิล (Google) ต่างก็ต้องการเข้าสู่ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังคึกคักเช่นกัน


อิซึมิ คาวานิชิ (Izumi Kawanishi) ผู้จัดการอาวุโสทั่วไปของโซนี่ (Sony) ผู้รับผิดชอบโครงการนี้ เคยกล่าวในงาน CES เมื่อปี 2020 ว่า มายาคติเรื่องของความท้าทายในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นเทียบไม่ได้กับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากตกขบวนเทรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า




ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ Sony

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง