รีเซต

Meta เตรียมเข้าร่วมตลาด NFT โดยผนวกร่วม Facebook และ Instagram

Meta เตรียมเข้าร่วมตลาด NFT โดยผนวกร่วม Facebook และ Instagram
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2565 ( 09:14 )
126
Meta เตรียมเข้าร่วมตลาด NFT โดยผนวกร่วม Facebook และ Instagram

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบัน การซื้อขายผลงาน NFT กลายเป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นการช่วยกระตุ้นธุรกิจงานศิลปะให้รุ่งเรืองขึ้นมาอีกครั้ง ล่าสุดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ Meta มีแผนที่จะผนวก NFT สู่แพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ด้วย


ที่มาของภาพ Techspot

 


NFT หรือ Non-fungible token เป็นรูปแบบของสินทรัพย์ที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ จำเป็นต้องเป็นของชิ้นเดียวกันเท่านั้น มีจำนวนจำกัดตามที่เจ้าของผลงานกำหนดไว้ โดยมีการซื้อขายผ่านบล็อกเชน ซึ่งเป็นระบบที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือและมีผู้คนในแพลตฟอร์มช่วยกันตรวจสอบเพื่อแสดงว่าผู้ซื้อผลงานเป็นเข้าของงาน NFT ชิ้นนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อขายผลงานศิลปะจากศิลปินต่าง ๆ โดยเฉพาะภาพดิจิทัล, ไฟล์เพลง, วิดีโอ ไปจนถึงไอเทมในเกม ธุรกิจซื้อขาย NFT จึงกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้


ข้อมูลจาก Financial Times รายงานว่า Meta เตรียมพัฒนาระบบของ Facebook และ Instagram ให้รองรับการมาถึงของ NFT เริ่มต้นที่การอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ของตนเองเป็นรูปภาพ NFT ที่ซื้อมาได้
 

ที่มาของภาพ Decrypt

 

ยิ่งไปกว่านั้นอาจเพิ่มระบบให้ผู้ใช้สามารถนำงาน NFT ของตนเองมาวางขาย เปิดเป็นตลาดซื้อขายงานศิลป์ NFT บน Facebook โดยอาจนำกระเป๋า Novi wallet ที่พัฒนาขึ้นมาใช้เป็นกระเป๋ากลางของแพลตฟอร์ม ส่วน Instagram อาจใช้เป็นส่วนจัดโชว์งานศิลป์ เพื่อให้คนที่สนใจซื้อกดผ่านลิ้งก์ไปยังหน้าร้านบน Facebook นั่นเอง


ทั้งนี้ จากการรายงานยังกล่าวเสริมว่า ประเด็นดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทดลองภายใน Meta เอง และมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อย ๆ แต่คงน่าแปลกใจมากหาก Meta จะไม่นำ NFT เข้ามาผนวกในแพลตฟอร์มของตนเอง เพราะปกติแล้วบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้ มักจะให้ความสนใจกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่ง NFT ก็น่าจะเป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ที่มาของภาพ Decrypt

 


ปัจจุบัน Opensea.io จัดว่าเป็นตลาดซื้อขายผลงาน NFT ขนาดใหญ่ที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเจ้าของผลงานสามารถอัปโหลดและวางขายงานได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม (กรณีซื้อขายผ่าน Polygon) ซึ่งเชื่อว่าทาง Meta เองคงจะพยายามดันแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ให้ได้ส่วนแบ่งในตลาดนี้มากขึ้นเช่นกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง