รีเซต

5 ฟีเจอร์ใหม่น่าจับตามองของระบบปฏิบัติการ iOS 16

5 ฟีเจอร์ใหม่น่าจับตามองของระบบปฏิบัติการ iOS 16
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2565 ( 12:07 )
132
5 ฟีเจอร์ใหม่น่าจับตามองของระบบปฏิบัติการ iOS 16

เริ่มที่ความต่อเนื่องของกล้อง (Continuity Camera)

ผู้ใช้งานสามารถนำไอโฟน (iPhone) ที่เป็นระบบปฏิบัติการไอโอเอส 16 (iOS 16) เชื่อมต่อกับแมคบุ๊ค (MacBook) เพื่อทำหน้าที่เป็นกล้องเว็บแคม (WebCam) โดยสามารถเชื่อมต่อได้แบบไร้สายเมื่อ 2 อุปกรณ์ อยู่ใกล้กัน


ในกรณีของไอโฟนตั้งแต่รุ่น 11 ขึ้นไป จะมีฟีเจอร์เซ็นเตอร์ สเตจ ( Center Stage) ให้ด้วย ซึ่งจะทำหน้าที่จับภาพบุคคลให้อยู่กึ่งกลาง และมีโหมดภาพถ่ายบุคคล (Portrait) ที่จะทำการเบลอภาพพื้นหลังให้เลือกใช้ รวมถึงฟีเจอร์เดส วิล (Desk View) ที่สามารถเข้าถึงกล้องมุมกว้าง (Ultrawide camera) เพื่อมุมมองของภาพที่กว้างขึ้น


ต่อด้วยหน้าจอล็อคสกรีนแบบใหม่และลูกเล่นที่เพิ่มขึ้น (New lock screen options and features)

ผู้ใช้งานสามารถออกแบบหน้าจอล็อคสกรีนได้เอง และสามารถบันทึกหน้าจอได้หลากหลายแบบ เพื่อให้แสดงผลในช่วงเวลาที่ต่างกัน


แจ้งเตือนได้รับการออกแบบใหม่ ให้แสดงผลจากล่างขึ้นบน ในขณะที่แจ้งเตือนสำหรับกิจกรรมสดที่ผู้ใช้ติดตาม เช่น การแข่งขันกีฬา การออกกำลังกาย การแชร์รถ หรือคำสั่งการจัดส่งอาหาร เป็นต้น จะถูกแสดงผลแบบเรียลไทม์


แก้ไขและยกเลิกการส่งข้อความในไอแมสเสจ (Editing and un-sending messages in iMessage)

ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขและยกเลิกการส่งข้อความที่ส่งไปแล้วได้ภายในระยะเวลา 15 นาที โดยคู่สนทนาจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อมีการแก้ไขหรือยกเลิกข้อความ


ทั้งนี้ ไอโฟนของคู่สนทนาจะต้องเป็นระบบปฏิบัติการไอโอเอส 16 ด้วยเช่นกัน ถึงจะได้รับแจ้งเตือนเมื่อมีการแก้ไขหรือยกเลิกการส่งข้อความ หากเป็นระบบปฏิบัติการที่ต่ำกว่าไอโอเอส 16 คู่สนทนาจะยังคงได้รับข้อความเดิมก่อนการแก้ไขหรือยกเลิกข้อความ


ยกเครื่องแอปพลิเคชันบ้านใหม่หมด (Home app overhaul)

แอปพลิเคชันโฮมหรือแอปพลิเคชันบ้าน ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับจัดการและควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮม (Smart Home) ได้รับการออกแบบใหม่หมด และยังมีการเพิ่มแถวใหม่ที่ด้านบนของหน้าจอใช้งาน “หมวดหมู่” เพื่อจัดหมวดหมู่อุปกรณ์สมาร์ทโฮมภายในบ้าน เช่น ไฟ สภาพอากาศ ความปลอดภัย และอื่น ๆ


ปิดท้ายด้วยแอปเปิล คาร์เพลย์ (Apple CarPlay)

ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อไอโฟนเข้ากับรถยนต์ได้ เป็นฟีเจอร์ที่ใช้แสดงผลมัลติมีเดียผ่านหน้าจอภายในรถยนต์ นอกจากนี้ยังสามารถแสดงผลความเร็ว ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง การวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ และอื่น ๆ 


ทั้งนี้ ไอโอเอส 16 ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจให้ลองใช้อีกมาก โดยหลังจากพัฒนาให้เสร็จสมบูรณ์ คาดว่าแอปเปิล (Apple) จะปล่อยให้ใช้งานในเดือนกันยายนนี้


ข้อมูลและภาพจาก www.apple.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง