รีเซต

ร.ฟ.ท.ผุดศูนย์สุขภาพธนบุรีปีนี้ มีโรงแรม ห้าง-ศูนย์พักฟื้น-บ้านพัก ให้เอกชนเช่า30ปี

ร.ฟ.ท.ผุดศูนย์สุขภาพธนบุรีปีนี้ มีโรงแรม ห้าง-ศูนย์พักฟื้น-บ้านพัก ให้เอกชนเช่า30ปี
มติชน
15 มีนาคม 2564 ( 08:12 )
128
ร.ฟ.ท.ผุดศูนย์สุขภาพธนบุรีปีนี้ มีโรงแรม ห้าง-ศูนย์พักฟื้น-บ้านพัก ให้เอกชนเช่า30ปี

 

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ร.ฟ.ท. มีแนวทางการเพิ่มรายได้ นอกเหนือไปจากการให้บริการเดินรถ โดยจะเปิดประมูลที่ดินตามโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์หลายแปลง ล่าสุด บอร์ด ร.ฟ.ท. มีมติอนุมัติ ให้ ร.ฟ.ท.เร่งรัดดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณบ้านพักพนักงานย่านสถานีธนบุรี หรือบางกอกน้อย เนื้อที่ 21 ไร่ 3 งาน โดยเร่งให้เปิด รับฟังความคิดเห็น (มาร์เก็ตซาวดิ้ง) จากประชาชนและนักลงทุนโดยเร็ว ซึ่งร.ฟ.ท.มีผลศึกษาความเหมาะสมโครงการอยู่แล้ว คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในปีนี้

 

“รูปแบบการลงทุนจะไม่เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนแบบเอกชนลงทุนร่วมรัฐ (พีพีพี) แต่จะเป็นลักษณะให้เช่าที่ดินระยะยาว เพื่อพัฒนาเป็น ศูนย์พื้นฟูสุขภาพ และโรงแรมให้เช่าระดับกลาง รองรับผู้ป่วยและญาติที่เข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลธนบุรี”นายนิรุฒกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า วันที่ 19 มีนาคมนี้ ร.ฟ.ท. จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและนักลงทุน ผลการศึกษาเบื้องต้นจะใช้เงินลงทุน 3.3 พันล้านบาท ให้เอกชนเช่าระยะยาว 30 ปี แบ่งการพัฒนาพื้นที่ออกเป็น 4 โซน คือ 1.โรงแรมและห้างสรรพสินค้า โดยจะเป็นโรงแรม3 ดาว รวม720 ห้อง ให้ญาติผู้ป่วยพักอาศัย ค่าเช่าไม่เกิน 1,000 บาทต่อคืน

2.ศูนย์พักฟื้นและฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อใช้เป็นที่อยู่ของผู้พักฟื้นและดูแลสุขภาพ ที่เข้ามารับบริการที่โรงพยาบาลศิริราชและโรงพยาบาลธนบุรี 3.บ้านพักพนักงานการรถไฟ จำนวน 315 ห้อง และ 4.เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ 300 ห้อง ให้กลุ่มแพทย์และผู้สูงวัยในย่านธนบุรีพักอาศัย อัตรา ค่าเช่าแบ่งออกเป็น 2 เรต 1 ห้องนอน พื้นที่ 33 ตารางเมตร ค่าเช่า 9,000-18,000 บาท/เดือน ส่วน 2 ห้องนอน พื้นที่ 45-50 ตารางเมตร ค่าเช่า 19,000-25,000 บาท/เดือน

รายงานข่าวระบุว่า พื้นที่ทิศเหนือติดกับซอยวัดวิเศษการ ตลาดรถไฟธนบุรี สถานีรถไฟธนบุรี ทิศใต้มีที่อยู่อาศัยโดยรอบ ด้านทิศตะวันออกติดซอยวัดวิเศษการ 3 หอพัก 8 ไร่ ศูนย์ไตเทียมกัลยาณิวัฒนา และวัดฉิมทายกาวาส และอนาคตสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง คือ สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง