รีเซต

เปิดไทม์ไลน์ ‘โควิดสายพันธุ์โอไมครอน’ เมื่อไรจะเผยความร้ายจากออกมา

เปิดไทม์ไลน์  ‘โควิดสายพันธุ์โอไมครอน’ เมื่อไรจะเผยความร้ายจากออกมา
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2564 ( 15:11 )
101
เปิดไทม์ไลน์  ‘โควิดสายพันธุ์โอไมครอน’ เมื่อไรจะเผยความร้ายจากออกมา

วันนี้ ( 30 พ.ย. 64 )นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเร่งหาคำตอบว่า ‘โควิดสายพันธุ์โอไมครอน’จะอันตรายกว่าโควิดสายพันธุ์เดลตาที่เป็นสายพันธุ์หลักของโลกในปัจจุบันหรือไม่ หลังองค์การอนามัยโลกกำหนดให้โควิดสายพันธุ์นี้ เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้วตอนนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กำลังประสานงานกับนักวจัยจากทั่วโลก เพื่อหาคำตอบในเรื่องนี้ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายใน ไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้

 

สรุปไทม์ไลน์คร่าวๆที่เราจะทราบถึงความร้ายกาจของโควิด โควิดสายพันธุ์โอไมครอน

- ติดเชื้อได้ง่ายและรวดเร็วกว่าเดลตา หรือไม่ : 3-6 สัปดาห์

- อาการป่วยรุนแรงขึ้นหรือไม่: ภายใน 2 สัปดาห์

- วัคซีนด้อยประสิทธิภาพหรือไม่: ภายใน 2 สัปดาห์

- ผลการศึกษาในโลกความเป็นจริง: 3-4 สัปดาห์

 

ประชาชนต้องการทราบอะไรบ้างเกี่ยวกับ ‘โควิดสายพันธุ์โอไมครอน’

สิ่งที่ประชาชนและรัฐบาลทั่วโลกต้องการทราบ คือ โควิดสายพันธุ์โอไมครอน จะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนต้านโควิดที่มีในปัจจุบันได้หรือไม่ และจะก่อให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงขึ้นหรือเปล่า สำนักข่าว Reuters ได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อหลายคน ซึ่งล้วนเชื่อมั่นว่า โควิดสายพันธุ์โอไมครอน จะทำให้วัคซีนด้อยศักยภาพลงไม่มากก็น้อย” นั่นก็เพราะ โควิดสายพันธุ์โอไมครอน มีการกลายพันธุ์ที่คล้ายกันกับสายพันธุ์ร้ายกาจก่อนหน้านี้ 2 ตัว นั่นคือเบตา และ แกรมมา ซึ่งล้วนเป็นสายพันธุ์ดื้อวัคซีน โควิดสายพันธุ์โอไมครอน ยังมีการกลายพันธุ์เฉพาะตัวถึง 26 จุด ล้วนเป็นจุดหนามโปรตีนที่วัคซีนที่มีในปัจจุบัน ออกแบบมาเพื่อรับมือ

 

 การรับมือ‘โควิดสายพันธุ์โอไมครอน’ ต้องแข่งกับเวลา?

หากจำกันได้ พอเกิดโควิดเดลตา ได้ไม่กี่เดือน มันก็ระบาดไปทั่วโลก มากกว่าโควิด อัลฟา  แกรมมา และ เบตา เสียอีก ซึ่งปัจจุบัน ระบาดไป 163 ประเทศทั่วโลก และเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดอยู่ในตอนนี้คำถามสำคัญคือ “แล้วโควิดสายพันธุ์โอไมครอน แพร่ได้ง่ายกว่าเดลตา มากแค่ไหน” เพราะโลกอาจจะเจอกับว่าที่สายพันธุ์หลักใหม่ก็เป็นได้

 

แต่คำถามข้อนี้ จะใช้เวลานานกว่าที่จะได้คำตอบ เพราะต้องสังเกตการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิดสายพันธุ์โอไมครอน ทียบกับสัดส่วน เดลตาในปัจจุบัน ในประเทศที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว ตรงนี้ อาจใช้เวลา 3-6 สัปดาห์เลยทีเดียว และก็ขึ้นอยู่กับว่า นานาประเทศสกัดกั้นไม่ให้สายพันธุ์นี้เข้ามาได้แค่ไหน 

 โควิดสายพันธุ์โอไมครอน หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้แค่ไหน

คำถามว่า โควิดนี้จะทำให้อาการป่วยรุนแรงขึ้นหรือไม่ จะได้คำตอบเร็วกว่า ดอกเตอร์ ปีเตอร์ ฮอเตซ ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนและไวรัสวิทยาระดับโมเลกุล วิทยาลัยแพทยศาสตร์เบย์เลอร์ คาดว่า จะรู้ได้ภายใน 2 สัปดาห์ “ช่วงนี้ เราจะได้ยินรายงานว่า ผู้ติดเชื้อแสดงอาการไม่รุนแรง และบางรายที่รุนแรงมาก จากโรงพยาบาลในแอฟริกาตอนใต้”

 

ช่วงนี้เอง ที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า จะได้คำตอบว่าโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หลบเลี่ยงสารภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้มากแค่ไหน โดยจะเป็นข้อมูลจากตัวอย่างเลือดในผู้ติดเชื้อที่รับวัคซีนครบโดสแล้วเป็นหลัก แต่ เดวิด โอ ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาไมโครและภูมิคุ้มกัน มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์ก ค่อนข้างมั่นใจว่า โควิด Omicron จะต้านฤทธิ์ของวัคซีนได้อย่างมีนัยยะสำคัญ พิจารณาจากจุดหนามโปรตีนที่มีการกลายพันธุ์

 

“แอนติบอดีของวัคซีน จะพุ่งเป้าไปที่หนามโปรตีนไวรัส 3 ส่วน แต่ปรากฎว่าโควิดสายพันธุ์โอไมครอน มีการกลายพันธุ์ใน 3 พื้นที่นั้นเลย” โฮ กล่าว

 

 ผลการศึกษาในโลกแห่งความเป็นจริงของ โควิดสายพันธุ์โอไมครอน

ส่วนผลการศึกษาศักยภาพของวัคซีนในโลกแห่งความเป็นจริง ต่อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 สัปดาห์ กว่าจะได้ทราบผล ข้อมูลที่ต้องจับตา คือ การทะลุภูมิวัคซีน หรือการติดเชื้อในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว รวมถึงการติดเชื้อซ้ำในคนที่หายป่วยแล้วด้วย หรือ ‘Breakthrough  Infection’  เดวิด โฮ ตั้งข้อสังเกตหนึ่งที่น่าสนใจถึงความร้ายกาจของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน คือ ในขณะที่โลกกำลังถูกโควิดเดลตา ระบาด แต่โโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ก็ยังกำเนิดและแพร่ระบาดได้ แค่นี้เราก็ควรจะเตรียมตั้งรับได้แล้ว

ภาพจาก :  รอยเตอร์/AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง