รีเซต

ไอร์แลนด์ค้นพบไดโนเสาร์ตัวแรกและตัวเดียวของตนเอง !!

ไอร์แลนด์ค้นพบไดโนเสาร์ตัวแรกและตัวเดียวของตนเอง !!
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2563 ( 11:54 )
76
ไอร์แลนด์ค้นพบไดโนเสาร์ตัวแรกและตัวเดียวของตนเอง !!

กระดูกของไดโนเสาร์เพียงตัวเดียวที่พบบนเกาะไอร์แลนด์ ได้รับการยืนยันโดยทีมวิจัยที่นำโดย Dr. Mike Simms ภัณฑารักษ์และนักบรรพชีวินวิทยา (paleontologist) จาก National Museums NI ซึ่งอาศัยความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of Portsmouth และ Queen's University Belfast ค้นพบว่ากระดูก 2 ชิ้นที่เจอมาจากไดโนเสาร์มาจากคนละตัวกัน


ไอร์แลนด์เป็นดินแดนที่ไม่มีทั้งงูและฟอสซิลไดโนเสาร์ใด ๆ เลย เพราะธรณีวิทยาที่แปลกประหลาดของไอร์แลนด์เอง ทำให้ชั้นหินของไอร์แลนด์ส่วนใหญ่ประกอบด้วยวัสดุที่มีอายุตั้งแต่ก่อนหรือหลังยุคของไดโนเสาร์ หมายความว่า หากมีไดโนเสาร์อยู่ที่นั่น ซากกระดูกของพวกมันจะหายากมาก 

  • ชิ้นส่วน 2 ชิ้นถูกพบอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Ulster Museum ใน Belfast ถูกค้นพบโดย Roger Byrne ซึ่งเป็นครูสอนหนังสือและนักสะสมฟอสซิล
  • ถูกพบบนชายฝั่งตะวันออกใน County Antrim โดยก่อนหน้านี้ ตัวชิ้นส่วนเชื่อว่ามาจากไดโนเสาร์ตัวเดียวกัน
  • จากการวิเคราะห์รวมถึงการสร้างแบบจำลองดิจิทัล 3 มิติแสดงให้เห็นว่าพวกมันมาจากยุคจูราสสิกตอนต้นหรือประมาณ 200 ล้านปีก่อน และมาจากไดโนเสาร์คนละตัวกัน
  • จากการศึกษาโดยละเอียดเกี่ยวกับรูปร่างและโครงสร้างภายใน แสดงให้เห็นว่าชิ้นส่วนชิ้นหนึ่งมาจากโคนขาของสัตว์กินพืชสี่ขาที่ถูกเรียกว่า Sarcosaurus
  • คาดว่าไดโนเสาร์ที่พบอาจถูกพัดออกสู่ทะเล มีชีวิตอยู่ หรือตายจนจมลงสู่ก้นทะเล


นี่เป็นการค้นพบที่สำคัญ เพราะด้วยธรณีวิทยาของไอร์แลนด์ ทำให้หาซากฟอสซิลที่ยากมาก เนื่องจากหินส่วนใหญ่ของไอร์แลนด์มีอายุไม่เข้ากับไดโนเสาร์ นั่นทำให้ยากมาก ๆ ในการตรวจสอบว่าไอร์แลนด์มีไดโนเสาร์อยู่


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง