รีเซต

ลาวเผยโฉม 'สถานีเวียงจันทน์' ประจำทางรถไฟจีน-ลาว

ลาวเผยโฉม 'สถานีเวียงจันทน์' ประจำทางรถไฟจีน-ลาว
Xinhua
7 ตุลาคม 2564 ( 18:00 )
98
ลาวเผยโฉม 'สถานีเวียงจันทน์' ประจำทางรถไฟจีน-ลาว

เวียงจันทน์, 7 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (6 ต.ค.) ลาวเปิดตัวสถานีรถไฟเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟจีน-ลาว ในนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของประเทศ โดยสถานีเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นสถานีขนาดใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของทางรถไฟจีน-ลาว สร้างโดยบริษัท ไชน่า เรลเวย์        คอนสตรักชัน กรุ๊ป จำกัด (CRC Group) ประกอบด้วย 3 ชานชาลาหลักที่มี 5 เส้นทางเดินรถ และ 2 ชานชาลาเสริมที่มี 2 เส้นทางเดินรถสำรอง

 

บริษัท การรถไฟลาว-จีน จำกัด (LCRC) ซึ่งรับผิดชอบการก่อสร้างและการดำเนินงาน เผยว่าสถานีรถไฟแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ก่อสร้าง 14,543 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารสูงสุด 2,500 คน มีแนวคิดการออกแบบของ "นครหลวงเวียงจันทน์ และมิตรภาพจีน-ลาว" ที่ผสมผสานวัฒนธรรมของสองประเทศ

 

อาคารหลักของสถานีฯ ถูกออกแบบโดยประยุกต์ใช้สถาปัตยกรรมจีนโบราณเป็นเกณฑ์มาตรฐาน และผสมผสานลักษณะเฉพาะทางสิ่งแวดล้อมของนครหลวงเวียงจันทน์ เข้ากับประตูทางเข้าสไตล์สถาปัตยกรรมจีนดั้งเดิม

 

ด้านนอกอาคารถูกตกแต่งด้วยองค์ประกอบภาพของต้นไม้ป่าฝนเขตร้อน และติดตั้งชายคาและเสาเป็นรูปกิ่งไม้ 8 กิ่ง พร้อมโครงสร้างเหล็กเปลือยเพื่อรองรับหลังคาห้องโถง เมื่อแสงแดดส่องลงมาจะสะท้อนเห็นเป็นภาพต้นไม้หลายต้นทอดตัวเป็นเงาที่ด้านนอกอาคาร ขณะภายในห้องโถงถูกทาด้วยสีของดอกจำปา ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติลาว เป็นส่วนใหญ่

 

 

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงกลยุทธ์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาวในการเปลี่ยนจากประเทศไร้ทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

 

ทางรถไฟขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าสายนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยประยุกต์ใช้มาตรฐานด้านการจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนธันวาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง