รีเซต

ศาลเกาหลีใต้ปรับ "ทายาทซัมซุง" 2 ล้านบาท ลอบใช้ยาระงับประสาท "โปรโพฟอล"

ศาลเกาหลีใต้ปรับ "ทายาทซัมซุง" 2 ล้านบาท ลอบใช้ยาระงับประสาท "โปรโพฟอล"
ข่าวสด
26 ตุลาคม 2564 ( 16:30 )
94
ศาลเกาหลีใต้ปรับ "ทายาทซัมซุง" 2 ล้านบาท ลอบใช้ยาระงับประสาท "โปรโพฟอล"

ศาลเกาหลีใต้ปรับ - วันที่ 26 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า นายอี แจ-ยง ทายาทซัมซุง ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดและถูกปรับเงิน 70 ล้านวอน หรือเกือบ 2 ล้านบาท ในข้อหาใช้ยาระงับประสาท "โปรโพฟอล" อย่างผิดกฎหมาย หลังใช้ยาดังกล่าวหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา.

 

 

อัยการระบุว่า นายอีใช้โปรโพฟอลหลายครั้งระหว่างปี 2558-2563 โดยโกหกว่าใช้รักษาผิวหนัง. นายอีสารภาพในข้อหากล่าวดังกล่าว แม้ว่าทนายความจำเลยอ้างว่า ใช้เพื่อรักษาความเครียดทางจิตใจที่เกี่ยวข้องกับการเข้าโรงพยาบาลของนายอี กอน-ฮี บิดาผู้ล่วงลับและผู้ก่อตั้งซัมชุง และการดำเนินทางกฎหมายที่มีอยู่ของนายอี.

 

ก่อนหน้านี้ ทายาทซัมซุงเพิ่งได้รับการพักโทษออกมาเมื่อเดือนส.ค. หลังติดคุกมาแล้ว 20 เดือน ตามคำพิพากษาจำคุก 2 ปีครึ่งตั้งแต่เดือนม.ค. ในข้อหาติดสินบนอดีตประธานาธิบดีหญิง พัก กึน-ฮเย ซึ่งเป็นกรณีอื้อฉาวครั้งใหญ่ที่สุดที่เกาหลีใต้เผชิญในรอบไม่กี่ปีมานี้.

 

อีกข้อหาคือยักยอกเงินจากการบิดเบือนราคาหุ้นและการฉ้อโกงทางบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการมูลค่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 265,000 ล้านบาท ของบริษัทซัมซุงสองแห่งในปี 2558.

 

สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวถึงเหตุผลของการพักโทษจำคุกทายาทซัมซุง โดยหวังว่า ซัมซุงภายใต้การบริหารของนายอีจะช่วยประเทศผลิตสารกึ่งตัวนำ (เซมิคอนดักเตอร์) และวัคซีนด้วย. ต่อมา ซัมซุงให้คำมั่นว่าจะลงทุน 240 ล้านล้านวอน หรือราว 7,949 ล้านล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้าในด้านต่างๆ เช่น ชิปและชีวเวชภัณฑ์.

 

ทั้งนี้ โปรโพโฟอลมักใช้เป็นยาระงับความรู้สึกผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัด และบางครั้งยังใช้เพื่อนันทนาการด้วย เช่น ไมเคิล แจ็กสัน นักร้องผู้ล่วงลับ ถูกพบว่าเสียชีวิตจากการใช้โปรโพฟอลเกินขนาดเมื่อปี 2552.

 

ภายใต้กฎหมายเกาหลีใต้ ผู้รับยาควบคุมสามารถถูกดำเนินคดีได้เช่นเดียวกับผู้จ่ายยา.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง