รีเซต

งานวิจัยเผย สมองแก้ปัญหายากๆ ได้ดี ตอนก่อนจะหลับสนิท

งานวิจัยเผย สมองแก้ปัญหายากๆ ได้ดี ตอนก่อนจะหลับสนิท
TNN Health
16 ธันวาคม 2564 ( 14:36 )
90
งานวิจัยเผย สมองแก้ปัญหายากๆ ได้ดี ตอนก่อนจะหลับสนิท

เคยไหม? ตอนง่วงๆ เริ่มสะลึมสะลือ จู่ๆ เกิดไอเดียดีๆ แว่บเข้ามาในหัว หรือคิดเรื่องงานยากๆ ออก แต่พอตื่นเช้ามากลับลืมไปแล้วซะอย่างนั้น

 

งานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการ Science Advances ไขคำตอบเรื่องนี้ให้เราแล้ว


งานวิจัยบอกกับเราว่า มนุษย์มี “จุดคิดสร้างสรรค์” ในช่วงเวลาก่อนที่เราจะหลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันเกิดขึ้นระหว่างระยะการนอนหลับที่เรียกว่า N1 หรือระยะที่ 1 เป็นช่วงที่งัวเงียเริ่มง่วง


ระยะนี้จะสร้างพื้นที่ของสมองให้อยู่ระหว่างการนอนหลับและความตื่นตัวที่เรียกว่า Hypnagogia หรือ ภาวะถูกสะกดจิตก่อนหลับสนิท ถือเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้เรามีความคิดที่ดี


เดลฟิน อูเดตเต้ นักประสาทวิทยาจากสถาบันสมองที่ปารีส ฝรั่งเศส บอกว่า เธอเคยมีประสบการณ์ที่ถูกสะกดจิต ประสบการณ์เหมือนฝันที่เธอยังรู้สึกประหลาดใจมาจนทุกวันนี้


เธอทดลองโดยใช้เทคนิคเดียวกันกับที่โทมัส เอดิสัน นักประดิษฐ์ผู้เลื่องชื่อใช้ เขางีบหลับขณะถือลูกบอลไว้ในมือแต่ละข้าง และทันทีที่เขาผล็อยหลับไป ลูกบอลก็ตกลงบนพื้นและปลุกเขาให้ตื่น ว่ากันว่าเขาสามารถจำความคิดใหม่ๆ ได้ด้วยวิธีนี้


นักวิจัยจากปารีสจึงให้ผู้เข้าร่วมวิจัยที่มีปัญหาในการแก้ไขโจทย์คณิตศาสตร์ อนุญาตให้พวกเขาผ่อนคลายในท่าเอนหลังขณะถือวัตถุ เมื่อวัตถุหล่นจากมือ นักวิจัยจะเข้าไปถามว่าพวกเขาคิดอะไรก่อนที่วัตถุจะหลุดจากมือ จากนั้นพวกเขาก็ได้รับโจทย์คณิตศาสตร์อีกครั้ง


การวิจัยพบว่าผู้ที่ถึงระดับการนอนหลับ N1 มีแนวโน้มที่จะแก้ปัญหาได้มากกว่าคนที่แค่ตื่นอยู่ถึง 3 เท่า ผู้นอนหลับ N1 ยังมีแนวโน้มที่จะแก้ปัญหาได้ถึง6 เท่า


“ความฝันบางส่วนอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ อาจเป็นประสบการณ์ที่มาจากการอยู่ในภาวะสะกดจิตมากกว่าความฝันในตอนกลางคืนก็ได้” อูเดตเตกล่าว


ที่มา: Futurism

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง