รีเซต

อะไรคือ ERC20 และ โทเค็น ERC20

อะไรคือ ERC20 และ โทเค็น ERC20
TrueID
17 มิถุนายน 2564 ( 09:24 )
3.6K
อะไรคือ ERC20 และ โทเค็น ERC20

ปัจจุบันเกิดคริปโตฯหลากหลายสกุลจนไม่รู้ว่าจะลงทุนในตัวไหนดี อาจเคยได้ยินคำว่า โปรโตคอล ERC20 ที่มีอยู่ในเครือข่าย Ethereum ซึ่งประกอบไปด้วย Blockchain ที่หลายท่านรู้ว่ามีความสามารถในการ เก็บธุรกรรม และ Virtual machine ที่สามารถทำ Smart contract เหรียญ Ethereum อยู่ใน Ethereum blockchain แต่นอกเหนือจากนั้นมันยังสามารถรองรับ “เหรียญ” อื่นๆ ที่สามารถเป็นสกุลเงิน,หุ้น,หรือมูลค่าต่างๆ

 

วันนี้ trueID จะพาไปดูว่า อะไรคือ ERC20 และ โทเค็น ERC20

 

 

อะไรคือ ERC20

 

 

 

 

  • โปรโตคอล ERC20 ได้สร้างมาตรฐานที่จำเป็นสำหรับการสร้างโทเค็น Ethereum “ERC” ย่อมาจาก "Ethereum Request for Comments” และ เลข ”20”

 

  • หรือถ้าจะเปรียบเทียบแบบง่ายๆให้เห็นภาพอีกนั้น ERC20 คือข้อกฎต่างๆที่เหรียญ Ethereum-based token ทุกๆตัวตัวต้องทำตาม

 

  • หมายความว่านักพัฒนาที่ต้องการจะสร้างเหรียญใหม่เพื่อให้ทำงานบน Ethereum นั้นจะต้องทำตามวิธีและกฎต่างๆที่ protocol ของ Ethereum ระบุไว้เพื่อให้มันทำงานร่วมกันได้อย่างถูกต้อง

 

  • โดย ERC20 นั้นจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒนาเหรียญคริปโตได้อย่างมาก เนื่องจากว่าทุกๆครั้งในการสร้างโปรเจคนั้นไม่จำเป็นต้องถูกสร้างใหม่ขึ้นมาจากศูนย์ หรือหากจะอธิบายแบบละเอียดขึ้นไปอีก (ภาษานักโปรแกรมเมอร์) ERC20 นั้นคือชุดคำสั่งของภาษาคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนกับ function

 

  • ซึ่งนั่นหมายความว่าเหรียญทุกเหรียญที่ถูกทางนักพัฒนาทำออกมาขายผ่าน ICO นั้น จะรองรับกับกฎและข้อบังคับของ ERC20

 

  • ซึ่งฟังก์ชันเหล่านี้ถือเป็นตัวพื้นฐานที่คอยบอกว่าเหรียญของคุณจะมีจำนวนเหรียญทั้งหมดกี่เหรียญ, วิธีการในการส่งเหรียญหากัน, และวิธีที่ผู้ใช้งานจะสามารถเข้าไปดูข้อมูลในเหรียญตัวนั้นๆ

 

  • ERC20 นั้นยังทำหน้าที่เป็นตัวกำหนดการส่งสัญญาณสองสัญญาณเข้าไปในเครือข่ายของ Ethereum ที่จะบอกว่าเหรียญตัวนี้มีที่มาที่ไปเป็นแบบไหน และต่างจากเหรียญอื่นๆอย่างไร

 

  • แสดงถึงรหัสข้อเสนอพิเศษ ERC20 บอกข้อแนะนำในการสร้างโทเค็น และบอก 6 function ที่จำเป็นต่อการสร้าง Smart contract และ ตัวเสริมอีก 3 อัน ซึ่งก็หมายความว่า แทนที่นักพัฒนาจะต้องคิดค้น และ เขียนโค้ท ขึ้นมาใหม่หมด แต่ด้วย ERC20 นักพัฒนาแค่ต้องทำตาม 6 function ที่จำเป็นเท่านั้น

 

  • โดยหากจะสรุปก็คือ ERC20 นั้นคือเซ็ทของ function และการส่งสัญญาณที่จะทำให้แน่ใจว่าเหรียญ Ethereum token ทุกๆเหรียญสามารถทำงานร่วมกันได้แบบไม่ซ้ำและไม่ขัดกันบนระบบของ Ethereum นั่นหมายความว่ากระเป๋าที่รองรับเหรียญ Ether แทบจะทุกกระเป๋านั่นรองรับเหรียญที่เป็น ERC20 ด้วยเช่นกัน

 

 

อะไรคือ โทเค็น ERC20 

 

  • โทเค็น ERC20 กำเนิดมาจาก Smart contract ซึ่งตัว Smart contract นอกเหนือจากสร้างโทเค็นแล้ว มันยังจัดการการทำธุรกรรมด้วย ในการสร้างโทเค็น โทเค็นนั้นๆ จะต้องแตกต่างจากโทเค็นอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง

 

  • ด้วยเหตุนั้น นักพัฒนาจึงต้องคิดค้นโค้ดขึ้นมาใหม่ สำหรับการทำธุรกรรม หรือ การโฮส กระเป๋าเงินสำหรับโทเค็นใหม่ การโฮสโทเค็นนั้น ต้องคำนึงถึงความสามารถของโทเค็นในการแลกเปลี่ยนทั้ง ซื้อ ขาย และ โอนถ่ายฟังก์ชั่น

 

  • การเพิ่มขึ้นของชนิดโทเค็นอาจทำให้เกิดปัญหาได้ เพราะ การโฮส หรือ สร้าง โค้ดขึ้นมาใหม่นั้นมันซับซ้อนและกินเวลาพอสมควร นอกเหนือจากนั้น ถ้า Smart contract ถูกสร้างขึ้นมาโดยที่นักพัฒนา ได้ทำข้อผิดพลาดบางอย่าง การแก้ข้อผิดพลาดนั้น รวมถึงการ อัพเดต Smart contract ขึ้นมาใหม่จะกินเวลานานมากเกินไป

 

โทเค็น ERC-20 ที่รู้จักกันดี

 

Tron

สกุลเงินดิจิทัลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในการเริ่มต้นเป็นโทเค็น ERC-20  Tron ประสบความสำเร็จในการโยกย้ายจากบล็อกเชนของ Ethereum ไปยังบล็อกเชนของตัวเอง, มักเรียกกันว่า “the mainnet”

 

 

 

 

Chainlink

อีกหนึ่งโทเค็น ERC-20 ที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในโลกของสกุลเงินดิจิทัล , ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเป็นราชาแห่งสัญญาอัจฉริยะผ่านการใช้ oracles

 

 

 

 

Binance

เป็นโทเค็น ERC-20 ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและใช้กับ Binance Exchange เป็นโทเค็นยูทิลิตี้ ผู้ใช้สามารถรับส่วนลดเมื่อใช้สำหรับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

สรุปได้ว่า Binance Coin ประสบความสำเร็จมากที่สุด ปัจจุบัน Binance Coin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 8 จากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดบน CoinMarketCap

 

 

 

 

 

 ข้อมูล : bitkub , siamblockchain

ภาพโดย Mike Ljung จาก Pixabay 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง