รีเซต

ยกเลิกเตือนสึนามิ! หลังเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งอะแลสกา

ยกเลิกเตือนสึนามิ! หลังเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งอะแลสกา
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2563 ( 16:02 )
308
ยกเลิกเตือนสึนามิ! หลังเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งอะแลสกา

วันนี้ (22 ก.ค.63) เว็บไซต์สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐหรือยูเอสจีเอสแจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ความลึก 10 กิโลเมตร นอกคาบสมุทรอะแลสกาของสหรัฐ เมื่อเวลา 06.12 น. วันนี้ตามเวลามาตรฐานสากล ตรงกับเวลา 13.12 น.วันนี้ตามเวลาในไทย ห่างจากเมืองแองเคอเรจ เมืองใหญ่ที่สุดของรัฐอะแลสกาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 800 กิโลเมตร และห่างจากเพอร์รีวิลล์ไปทางใต้ค่อนตะวันออกเฉียงใต้ 99 กิโลเมตร เป็นชุมชนห่างไกลมีประชากรเพียงร้อยคนเศษ ทำให้ต้องเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิภายในรัศมี 300 กิโลเมตรจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว

ด้าน ศูนย์เตือนภัยสึนามิในแปซิฟิกแจ้งว่า จากการประเมินเบื้องต้น คาดว่าจะเกิดสึนามิอันตรายตามชายฝั่งภายในรัศมี 300 กิโลเมตรจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว จึงประกาศเตือนภัยสึนามิบริเวณคาบสมุทรอะแลสกา ที่ยื่นจากแผ่นดินใหญ่อะแลสกาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 800 กิโลเมตร และทางใต้ของรัฐอะแลสกา แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวรู้สึกได้ไกลออกไปหลายร้อยกิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ล่าสุดได้ยกเลิกประกาศเตือนภัยสินามิแล้ว

สำหรับรัฐอะแลสกาตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟของมหาสมุทรแปซิฟิก เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.2 เมื่อเดือนมีนาคม 2507 รุนแรงที่สุดเท่าที่บันทึกได้ในทวีปอเมริกาเหนือ มีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวและสึนามิในครั้งนั้นกว่า 250 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนสึนามิ! แผ่นดินไหว ขนาด 7.4 นอกชายฝั่งรัฐอลาสกา

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง