รีเซต

โอไมครอน : ใช้ชุดตรวจโควิด ATK ต้องระวังอะไรบ้าง?

โอไมครอน : ใช้ชุดตรวจโควิด ATK ต้องระวังอะไรบ้าง?
TeaC
5 มกราคม 2565 ( 19:38 )
527
โอไมครอน : ใช้ชุดตรวจโควิด ATK ต้องระวังอะไรบ้าง?

ข่าววันนี้ โอไมครอนระบาดไม่หยุด! ชุดตรวจโควิด แบบ Antigen Test Kit (ATK) กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการตรวจหาเชื้อโควิดเบื้องต้นด้วยตัวเอง ที่หลายบ้าน หลายสถานที่ หาซื้อไว้ใช้ แต่รู้หรือไม่? ผลตรวจจากการใช้ชุดตรวจ ATK อาจเป็นไปได้ที่จะได้ผลคลาดเคลื่อน ต่างจากการตรวจด้วยวิธี Rt-PCR ที่ต้องรอผลแลป 1-2 วัน แต่มีความแม่นยำมากกว่า

 

ใช้ชุดตรวจโควิด ATK ต้องระวังอะไรบ้าง?

 

ดังนั้น การใช้ชุดตรวจ ATK ต้องระวังอะไรบ้าง? วันนี้ TrueID รวบรวมข้อมูลมาให้ได้ศึกษากัน จะได้ใช้ชุดตรวจ ATK ได้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี เมื่อสิ่งนี้กลายเป็นหนึ่งอุปกรณ์จำเป็นที่ใช้ตรวจหาเชื้อโอไมครอน เชื้อโควิดเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ก่อน

 

ซึ่งจากข้อมูลจาก ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค หัวข้อ "ข้อควรระวัง การใช้ Antigen test kit" มีเนื้อหาเกี่ยวกับชุดตรวจแบบ Antigen Test Kit (ATK) มาตรวจหาเชื้อโควิดเบื้องต้นให้ตัวเองว่า การใช้ชุดตรวจ ATK ควรใช้อย่างระมัดระวัง เพราะชุดตรวจโควิดอาจได้ผลบวกปลอม อาจมาจากการปนเปื้อน ติดเชื้อไวรัส หรือขั้นตอนการตรวจไม่ถูกวิธี และจะไปรักษารวมกับผู้ติดเชื้อรายอื่น อาจจะทำให้ติดเชื้อไปด้วย จึงต้องตรวจ Rt-PCR ซ้ำก่อน และบางส่วนอาจมีผลลบปลอม ตรวจเป็นลบที่อาจมีเชื้อโควิดน้อยจนตรวจไม่พบเมื่อผลเป็นลบปลอม ก็ไปใช้ชีวิตปกติ ก็ทำให้คนอื่น ๆ เสี่ยงที่จะติดเชื้อไปด้วย

 

1. ซื้อชุดตรวจ ATK ต้องเลือกอย่างไร? 

สำหรับใครที่กำลังวางแผนซื้อชุดตรวจโควิด ATK มาใช้นั้น ควรเลือกใช้ชุดตรวจที่ได้มาตรฐาน ได้รับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือซื้อขากร้านขายยาที่มีเภสัชแนะนำ เนื่องจากชุดตรวจ ATK แต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกัน เช่น เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก โพรงหลังจมูก หรือน้ำลายก่อนใช้จะต้องอ่านคำแนะนำที่ให้มาในชุดตรวจให้ละเอียด และทิ้งชุดตรวจหลังจากใช้งานอย่างถูกวิธีด้วย

 

2. ใช้งานชุดตรวจ ATK แล้วต้องทำอย่างไรต่อ?

การตรวจแบบ ATK จะทราบผลเร็ว และเมื่อทราบผลก็สามารถแจ้งเข้ารับการรักษาได้ โดยเลือกได้ทั้งการแยกรักษาตัวที่บ้าน Home Isolation ผ่านการโทรสายด่วน 1330 หรือสายด่วนโควิดเขต ถ้าไม่สามารถรักษาตัวที่บ้านก็สามารถเข้าศูนย์พักคอยในโซนแยกผล ATK

 

หากผลเป็นลบการเฝ้าระวังตนเองเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ตัวเองปลอดภัยจากโควิด-19 จะดีที่สุด

 

 

3. ข้อควรระวังการใช้ Antigen Test Kit

ทั้งนี้ ร.ต.อ.พงศกร ยังได้โพสต์ภาพอินโฟกราฟฟิค "ข้อควรระวังการใช้ Antigen Test Kit" โดยมี 8 ข้อหลักในการปฏิบัติ ได้แก่ 

1. เก็บชุดทดสอบในอุณหภูมิ ที่ชุดทดสอบกำหนดก่อน นำมาใช้งาน

2. ตรวจสอบวันหมดอายุของชุดทดสอบ

3. อย่าเปิดซองที่บรรจุตลับทดสอบจนกว่าจะเริ่มทำการทดสอบ

4. เตรียมพื้นที่ในการทดสอบให้สะอาดปราศจากการปนเปื้อน

5. อ่านผลตามเวลาที่ชุดทดสอบกำหนด (การอ่านผลเร็วหรือช้าเกินไป อาจเกิดความผิดพลาดได้)

6. ม่นำอุปกรณ์หรือตลับทดสอบอันเดิมมาใช้ซ้ำ

7. นำชุดทดสอบที่ทดสอบแล้วพร้อมอุปกรณ์จากการใช้งาน แช่น้ำยาฆ่าเชื้อ แยกใส่ถุง ปิดให้มิดชิดและทิ้งให้เหมาะสม

8. ล้างมือให้สะอาดภายหลังทำการทดสอบ

 

 

และนี่คือ 8 ข้อควรระวังที่ผู้ใช้งานชุดตรวจ ATK ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญในการปฏิบัติอย่างถูกวิธี รวมทั้ง ระวังการหาซื้อชุดตรวจ ควรเลือกอุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองจาก อย. หรือหากซื้อที่ร้านขายยาต้องได้รับคำแนะนำจากเภสัชกร เพราะคุณอาจเจอของปลอม เสียทั้งเงิน เสียเวลา และเสี่ยงไม่ปลอดภัย ด้วย

 

4. ใช้ที่ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ทำอย่างไรต่อ?

เมื่อใช้ที่ตรวจ ATK หาไวรัสโควิดแล้วผลออกมาขึ้น 2 ขีด สิ่งที่ต้องทำต่อคือ 

  • รีบไปโรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน ตรวจโควิด  แบบ RT-PCR ฟรีได้ (ระหว่างรอผล RT-PCR ควรหา hospitel
    กรณีที่ต้องกักตัวแยกจากสมาชิกคนอื่นในบ้าน)

  • หลังจากที่ได้ผล PCR แล้ว ให้รีบแจ้งประกันสังคมหรือประกันชีวิตที่ได้ทำเอาไว้ เพราะเขาจะได้หาโรงพยาบาลให้แอดมิด หรือหา hospitel ให้พักรักษา

  • ถ้าประเมินอาการตัวเองแล้วไม่หนักมาก เราก็สามารถแจ้งขอกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) ทานยาตามแพทย์สั่งหรือตามอาการตัวเอง ดื่มน้ำเยอะ ๆ พักผ่อนเพียงพอ หากมีสัตว์เลี้ยง ไม่ควรคลุกคลี หรือแยกตัว หรือรีบแจ้งให้คนใกล้ชิดดูแลสัตวืเลี้ยงแทน

  • หากเริ่มมีอาการหนัก เช่น หายใจไม่ออก หายใจติดขัด ให้รีบแจ้งโรงพยาบาลที่รับการรักษาเพื่อแอดมิดเป็นผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงต่อไป

 

เอาล่ะ! ใครที่มีแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" มาดูขั้นตอนการขอรับชุดตรวจโควิด ATK ได้ฟรี ถึง 2 ชุดเลยนะ คลิกเลย >>>ขั้นตอนรับ “ชุดตรวจโควิด-19” Antigen Test Kit (ATK) ฟรี! คนละ 2 ชุด ผ่าน “เป๋าตัง

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง