รีเซต

นมแม่ดีที่สุด หมอเตือน “นมเปรี้ยว” ไม่เหมาะนำมาเลี้ยงทารก

นมแม่ดีที่สุด หมอเตือน “นมเปรี้ยว” ไม่เหมาะนำมาเลี้ยงทารก
TNN Health
25 ตุลาคม 2564 ( 17:40 )
95
นมแม่ดีที่สุด หมอเตือน “นมเปรี้ยว” ไม่เหมาะนำมาเลี้ยงทารก

ขณะนี้ในกลุ่มเลี้ยงลูกมีคนเลี้ยงลูกด้วย “นมเปรี้ยว” โดยให้กินตั้งแต่เกิดจนตอนนี้อายุ 4 เดือนแล้ว ทำให้หลายคนสงสัยว่าจริงๆ แล้ว สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมเปรี้ยวได้หรือไม่


ล่าสุด กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ออกมาเตือนว่านมเปรี้ยวนั้น ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้เลี้ยงทารก เนื่องจากมีสารอาหารและหรือแร่ธาตุบางอย่าง ที่ไม่เหมาะสมกับทารก ที่สำคัญเด็กทารกวัย 0 - 6 เดือน ควรได้นมแม่เพราะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และควรได้รับเพียงอย่างเดียวติดต่อกัน 6 เดือน


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ความจริงแล้วนมเปรี้ยวใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับเด็กโตได้ แต่ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้เลี้ยงทารก เพราะในช่วงวัย 0 - 6 เดือน ทารกควรได้รับและดีที่สุดคือนมแม่ และควรกินนมแม่อย่างเดียวติดต่อกัน 6 เดือน โดยไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารอื่น เนื่องจากนมแม่เป็นอาหารที่มีคุณค่าที่สุด มีสารอาหารกว่า 200 ชนิด ที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตทางกาย พัฒนาสมอง จอประสาทตา และระบบภูมิคุ้มกัน แบบที่นมผงหรือนมเปรี้ยวไม่สามารถให้ได้


ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยิ่งทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน เป็นเรื่องจำเป็นในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค โดยแม่ต้องได้รับสารอาหารที่ดีและเพียงพอด้วย เพื่อให้ลูกได้สารอาหารที่ดีและครบถ้วน และก่อนการให้นมลูกทุกครั้ง ควรเช็ดทำความสะอาดบริเวณเต้านมและหัวนม และล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างน้อย 20 วินาที


แม้แต่ในกรณีที่แม่เป็นผู้เข้าข่ายสงสัยติดเชื้อ หรือได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ก็ยังสามารถให้นมลูกได้ ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) แต่ต้องมีการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้ออย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมืออย่างถูกวิธี และห้ามใช้มือสัมผัสบริเวณใบหน้า จมูก หรือปาก รวมถึงการหอมแก้มลูก


อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่แม่ติดเชื้อมีอาการรุนแรง แนะนำงดให้นมบุตร อาจบีบน้ำนมทิ้งไปก่อนเพื่อให้แม่คงสภาพการผลิตน้ำนม และสามารถกลับมาให้นมลูกได้เมื่ออาการดีขึ้น

—————

ที่มา: กรมอนามัย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง