รีเซต

ฟังก์ชันลับ iOS18 แบตหมดก็ยังเปิดหน้าจอได้

ฟังก์ชันลับ iOS18 แบตหมดก็ยังเปิดหน้าจอได้
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2567 ( 12:09 )
39
ฟังก์ชันลับ iOS18 แบตหมดก็ยังเปิดหน้าจอได้

หลังจากเปิดตัว iOS18 ไปเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2024 ซึ่งความสามารถหลัก ๆ ที่ถูกกล่าวถึงก็คือ AI หรือ Apple Intelligence แต่ก็ยังมีฟังก์ชันใหม่ที่เปิดตัวมาเหมือนกัน แต่ก็ยังไม่มีผู้ใช้รู้เท่าไหร่นัก หนึ่งในนั้นก็คือฟังก์ชันการเปิดหน้าได้ แม้ว่าแบตเตอรี่จะหมดแล้วก็ตาม


โดยหน้าจอที่ว่านี้แสดงผลแค่ “เวลา” ซึ่งวางอยู่มุมซ้ายบนของหน้าจอ จากนั้นจะมีไอคอน “แบตเตอรี่หมด” พร้อมกับข้อความ “iPhone is Findable” ซึ่งหมายถึงคุณสมบัติการค้นหาเครื่องก็ยังทำงานอยู่ แม้ไอโฟนจะแบตเตอรี่หมดก็ตาม โดยจะทำงานได้ในระยะเวลาประมาณ 5 ชั่วโมงหลังแบตเตอรี่หมด ซึ่งก็เป็นผลมาจากการสำรองพลังงานในตัวเครื่องนั่นเอง ทั้งนี้แม้จะเป็นฟังก์ชันเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็ทำให้ผู้ที่มีนัดหมาย ยังสามารถรู้เวลาได้ รวมถึงสามารถระบุที่อยู่ของเครื่องไอโฟนได้นานเพิ่มขึ้นถึง 5 ชั่วโมง 


นอกจากฟังก์ชันแบตเตอรี่หมดแต่หน้าจอยังแสดงเวลาแล้ว ก็ยังมีการปรับปรุงโหมดมืด (Dark Mode) ให้ไอคอนของแอปพลิเคชันและองค์ประกอบอื่น ๆ แสดงผลมืดลง สิ่งนี้มีประโยชน์ต่อหน้าจอแสดงผล OLED และส่งผลให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้นเล็กน้อย


อีกการปรับปรุงหนึ่งเรื่องแบตเตอรี่ ก็คือจะสามารถกำหนดขีดจำกัดการชาร์จแบตเตอรี่ได้ คือ ปัจจุบันแอปเปิลจะมีฟีเจอร์จำกัดการชาร์จไว้ที่ 80% เป็นการออกแบบมาเพื่อไม่ให้ชาร์จแบตเตอรี่แช่ไว้ที่ 100% ซึ่งเป็นผลให้แบตเตอรี่เสื่อมประสิทธิภาพลงในระยะยาว แต่ใน iOS18 ผู้ใช้จะสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ขีดจำกัดการชาร์จแบตเตอรี่อยู่ที่เท่าไหร่ เช่น 85%, 90%, 95% หรือแม้กระทั่งให้ชาร์จเต็ม 100% เลยก็ได้ ซึ่งจะทำให้การใช้งานแบตเตอรี่ ตอบโจทย์วิถีชีวิตของแต่ละบุคคลมากขึ้น 


เว็บไซต์ MacRumors รายงานว่าสำหรับฟังก์ชันที่กล่าวถึงมานี้ สามารถใช้ได้กับ iPhone 15 ขึ้นไป ปัจจุบันซอฟต์แวร์อยู่ในระยะเบต้าสำหรับนักพัฒนา และคาดว่าจะเปิดเป็นเบต้าสำหรับสาธารณะกลางเดือนกรกฎาคมนี้



ที่มาข้อมูล Forbes

ที่มารูปภาพ Apple

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง