รีเซต

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าล้อเดี่ยว "Monotrack Bike" ทำจากยางรถยนต์รีไซเคิล

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าล้อเดี่ยว "Monotrack Bike" ทำจากยางรถยนต์รีไซเคิล
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2566 ( 15:35 )
91
มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าล้อเดี่ยว "Monotrack Bike" ทำจากยางรถยนต์รีไซเคิล

ใครจะนึกว่ายางรถยนต์รีไซเคิลเพียงเส้นเดียว ก็สามารถทำให้กลายเป็นล้อของมอเตอร์ไซค์ไซซ์มินิได้ ผลงานนี้เป็นของยูทูบเบอร์ฝีมือดีจากช่อง เมก อิต เอ็กซ์ตรีม (Make It Extreme) ที่หยิบเอาขยะรีไซเคิลอย่างยางรถยนต์ มาทำให้กลายเป็นมอเตอร์ไซค์ล้อเดี่ยวขนาดเล็กที่ขับซิ่งไปบนถนนได้จริง ๆ


ภาพจาก Make It Extreme

 

เจ้ามอเตอร์ไซค์ล้อเดี่ยวคันจิ๋วนี้ มีชื่อว่า โมโนแทร็ก ไบค์ (Monotrack Bike) ซึ่งทางทีมยูทูบเบอร์ ได้คัดเลือกวัสดุชิ้นส่วนอะไหล่จากกองขยะ ไม่ว่าจะเป็น ล้อยางรถยนต์ ชิ้นส่วนระบบท่อไอเสีย ชิ้นส่วนระบบกันสะเทือน แฮนด์ อานนั่ง และมอเตอร์ มารีไซเคิลทำเป็นมอเตอร์ไซค์ล้อเดี่ยวคันใหม่ 


โดยทีมยูทูบเบอร์ ได้ตัดแก้มของยางรถยนต์รีไซเคิล และนำมาติดกับโครงสร้างเหล็ก ที่ทำหน้าที่เป็นตัวถังของรถมอเตอร์ไซค์คันนี้ โดยส่วนโครงสร้างล้อ ออกแบบให้เป็นแบบตีนตะขาบคล้ายรถถัง ซึ่งโครงสร้างล้อด้านหน้าจะมีใหญ่กว่าส่วนด้านหลัง หรือบริเวณด้านใต้ที่นั่งคนขับเล็กน้อย 


ภาพจาก Make It Extreme

 

ในขณะที่ด้านบนของโครงสร้างตัวถังรถคันนี้ จะติดตั้งแฮนด์จับ เบรกมือ ไฟหน้าส่องสว่าง ไว้ครบครัน  ส่วนใต้ที่นั่งคนขับ ก็จะติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อน ซึ่งใช้เป็นมอเตอร์สกู๊ตเตอร์ขนาด 100 ซีซี พร้อมติดตั้งระบบท่อไอเสีย และระบบกันสะเทือนต่าง ๆ ในขณะที่ด้านนอกสุดบริเวณล้อตีนตะขาบจะหุ้มด้วยยางรถยนต์ เพื่อช่วยให้มอเตอร์ไซค์ยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น


นอกจากนี้ ทางทีมยูทูบเบอร์ ยังได้ออกแบบเก้าอี้ที่นั่งของคนขับให้เอียงค่อนไปทางด้านหลังนิด ๆ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถทิ้งน้ำหนัก โดยเอนตัวไปด้านหลัง เพื่อยกล้อรถลอยเหนือจากพื้น โชว์การขับขี่แบบผาดโผนได้ง่าย ๆ 


ภาพจาก Make It Extreme

 

อย่างไรก็ดี การดัดแปลงรถมอเตอร์ไซค์คันนี้ เป็นเพียงหนึ่งในผลงานสนุก ๆ ที่ทาง เมค อิท เอ็กซ์ตรีม ทำขึ้นเท่านั้น โดยเหตุผลก็เพื่ออยากจะนำเสนอการนำวัสดุเหลือใช้จากขยะรีไซเคิลรถยนต์ มาทำเป็นผลงานใหม่ แต่ยังไม่ได้มีแผนการผลิตเพื่อวางจำหน่ายแต่อย่างใด 


อีกทั้ง การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ดัดแปลงคันนี้บนท้องถนนจริง ๆ ก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นผู้ชมทางบ้านไม่ควรลอกเลียนแบบ และทุกครั้งที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ อย่าลืมสวมหมวกนิรภัย และปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อความปลอดภัยของตัวเราและคนรอบข้าง



ข้อมูลจาก yankodesign, motoriousdesignboom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง