รีเซต

วอลลี่ ฟังค์ นักบินอวกาศหญิงคว้าถ้วย Michael Collins 2022

วอลลี่ ฟังค์ นักบินอวกาศหญิงคว้าถ้วย Michael Collins 2022
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2565 ( 07:24 )
73
วอลลี่ ฟังค์ นักบินอวกาศหญิงคว้าถ้วย Michael Collins 2022

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2022 ที่ศูนย์ Steven F. Udvar-Hazy Center ของ Smithsonian National Air and Space Museum ใน Chantilly รัฐเวอร์จิเนีย ได้มีการจัดงานมอบถ้วยรางวัล Michael Collins ซึ่งผู้ที่คว้าถ้วยรางวัลไปครองสำเร็จในปีนี้ก็คือ วอลลี่ ฟังค์ (Wally Funk) นักบินอวกาศหญิงรุ่นเก๋า


งานมอบถ้วยรางวัลนี้เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อยกย่องความสำเร็จทั้งในอดีตและปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการจัดการหรือการดำเนินการโครงการทางวิทยาศาสตร์หรือเทคโนโลยี อาชีพที่โดดเด่นในการให้บริการด้านเทคโนโลยีอากาศและอวกาศ หรือการมีส่วนสำคัญในการบันทึกประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยีอากาศและอวกาศ ผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลที่มีรูปปั้น "Web of Space" รุ่นย่อ ซึ่งสร้างโดยจอห์น ซาเฟอร์ (John Safer) แห่งวอชิงตัน ดี.ซี. โดยถ้วยรางวัลนี้ได้ถูกตั้งชื่อตามไมเคิล คอลลิน (Michael Collins) 1 ใน 3 ของนักบินอวกาศโครงการอะพอลโล 11 (Apollo 11)


วอลลี่ ฟังค์ (Wally Funk) หรือ แมรี่ วอลเลซ ฟังค์ (Mary Wallace Funk) เธอเป็น 1 ใน 13 นักบินอวกาศหญิงฝึกหัดโครงการ Mercury 13 ที่เริ่มต้นขึ้นในปี 1995 แม้พวกเธอทั้ง 13 คน ไม่เคยได้ขึ้นบินในฐานะนักบินอวกาศ Mercury 13 แต่พวกเธอเป็นกลุ่มผู้หญิงในช่วงปี 1960 ที่คอยผลักดันให้สามารถเกิดนักบินอวกาศหญิงขึ้นมาจริง ๆ (ปัจจุบันมีเพียงวอลลี่ ฟังค์ (Wally Funk) และจีน นอรา เจสเซน (Gene Nora Jessen) ที่ยังมีชีวิตอยู่


ความฝันในการไปเยือนอวกาศของวอลลี่ ฟังค์ (Wally Funk) ในวัย 82 ปี กลายเป็นจริงในปี 2021 เมื่อเธอได้ขึ้นบินบนยานอวกาศ New Shepard ของ Blue Origin ระหว่างเที่ยวบิน suborbital ซึ่งนั่นทำให้เธอกลายเป็นนักบินอวกาศที่อายุมากที่สุดและเป็นนักบินอวกาศหญิงที่อายุมากที่สุด ก่อนจะถูกทำลายสถิตินักบินอวกาศที่อายุมากที่สุดโดยวิลเลียม แชตเนอร์ (William Shatner) วัย 90 ปี ในวันที่ 13 ตุลาคม ปี 2021


ข้อมูลและภาพจาก www.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง