รีเซต

ทร. นำทีม 53 นักประดาน้ำปูพรมค้นหา 15 ลูกเรือหลวงสุโขทัย

ทร. นำทีม 53 นักประดาน้ำปูพรมค้นหา 15 ลูกเรือหลวงสุโขทัย
TNN ช่อง16
25 ธันวาคม 2565 ( 16:02 )
85
ทร. นำทีม 53 นักประดาน้ำปูพรมค้นหา 15 ลูกเรือหลวงสุโขทัย

      พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือเปิดเผยถึงแผนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหาย โดยค่ำวานนี้ได้มีการเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 นาย โดยมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ ทำให้ล่าสุดคงเหลือยอดผู้สูญหายจำนวน 15 นาย ซึ่งในวันนี้กำลังทางเรือและอากาศยานยังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือ ในพื้นที่ที่รับมอบหมาย อย่างต่อเนื่องทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ โดยมีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบจำนวน 20 พื้นที่ ในขณะที่พื้นที่ตามแนวชายฝั่งยังคงมีการจัดชุดลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย  ส่วนการตรวจพบคราบน้ำมันลอยขึ้น ในบริเวณจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจมนั้น ในขณะนี้กองทัพเรือได้จัดตั้ง ศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้เนื่องมาจากน้ำมัน กองทัพเรือ (ศอ.ปน.ทร.) ขึ้นมาติดตามคราบน้ำมันในทะเล กรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง เพื่อเตรียมการในการขจัดคราบน้ำมันต่อไป


ขณะที่นาวาเอก พงษ์ศักดิ์ รามนุช ผู้อำนวยการ กองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ นำกำลังนักประดาน้ำ และเจ้าหน้าที่แพทย์ รวม 53 นาย เปิดปฏิบัติการงมค้นหาร่างผู้สูญหาย และสำรวจตัวเรือ โดยใช้เรือหลวงราวี เป็นศูนย์ปฏิบัติการ ณ พิกัดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง  พร้อมสั่งการให้นำนักประดาน้ำ ปูพรมงมค้นหาร่างผู้สูญหาย ที่เชื่อว่าอาจยังอยู่บริเวณจุดเรือจม อีกทั้ง ภารกิจตรวจสอบเรือ โดยเน้นย้ำให้กำลังพลทุกนาย คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก จะต้องไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้นอีก


สำหรับ การดำเนินการในวันนี้ น้ำทะเลมีระดับความลึกราว 40 เมตร ใต้ทะเลมีกระแสน้ำแรง เบื้องต้น นักประดาน้ำจะทำการตรวจสอบอยู่บริเวณรัศมีโดยรอบ จะไม่เข้าไปในตัวเรือ หรือบริเวณใกล้ตัวเรือมาก เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเรือยังอยู่ในสภาพที่ไม่มั่นคง มีโอกาสถูกคลื่นซัดพลิก หรือเคลื่อนตัวได้ ซึ่งหากมีความคืบหน้าในเรื่องนี้ จะรายงานผลเพื่อทราบในโอกาสต่อไป




ทั้งนี้กองทัพเรือ ได้สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย วันทึ่ 25 ธันวาคม 2565 เวลา 11.00 น. ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 14 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 6 นาย คงเหลืออีก 8 นายที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ และอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล ในขณะที่อีก 1 ร่าง ที่เก็บกู้ร่างขึ้นมาได้วานนี้ ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในระหว่างของการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล  โดย 1 ร่างนี้ยังไม่ตัดยอดออกจากผู้สูญหาย   ทำให้คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 15 นาย


ทั้งนี้มีรายงานว่าพลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางเข้ารับฟังการบรรยายสรุปถึงผลการปฏิบัติและการดำเนินการในการค้นหากำลังพลที่ยังคงสูญหายจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เพื่อติดตามสถานการณ์ ณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม ฝากข้อห่วงใยของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมายังครอบครัวของกำลังพลทั้ง 15 นายที่ยังคงสูญหายว่า ขอให้กำลังใจ ทุกครอบครัว และยืนยันว่าจะดูแลให้ดี พร้อมทั้งขอบคุณ กำลังพล และเจ้าหน้าที่ ทุกนาย รวมถึงหน่วยงานต่างๆที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง