รีเซต

กู้เรือหลวงสุโขทัย! ไม่พบผู้สูญหาย 5 นาย อีก 1 เดือนรู้สาเหตุอัปปาง

กู้เรือหลวงสุโขทัย! ไม่พบผู้สูญหาย 5 นาย อีก 1 เดือนรู้สาเหตุอัปปาง
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2567 ( 12:26 )
29
กู้เรือหลวงสุโขทัย! ไม่พบผู้สูญหาย 5 นาย อีก 1 เดือนรู้สาเหตุอัปปาง

พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางไปยังเรือ Ocean Valor ที่จอดอยู่บริเวณอ่าวไทย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตรวจเยี่ยมปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัยในวันสุดท้าย หลังปฏิบัติภารกิจครบ 19 วัน โดยเป็นหนึ่งในภารกิจการฝึก Cobra Gold 2024 ระหว่างกองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือสหรัฐฯ


ด้านพลเรือเอกชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ สรุปผลปฎิบัติการค้นหากำลังพลที่สูญหาย 5 นาย ทั้งภายนอกตัวเรือ และภายในตัวเรือที่สามารถเข้าไปได้ ไม่พบร่างของผู้สูญหายในทุกห้อง ในทุกสถานที่ที่เข้าไปได้ รวมถึงบริเวณพื้นท้องทะเลรอบตัวเรืออีกด้วย


สำหรับผลปฏิบัติการตลอด 19 วัน สามารถจัดการทำลายยุทโธปกรณ์บนเรือหลวงสุโขทัย และนำยุทโธปกรณ์บางอย่างกลับขึ้นมาได้ เช่น เสากระโดงและสมอเรือ เครื่องรับ-ส่งวิทยุ เครื่องบันทึกภาพดิจิทัล ท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน และแท่นยิงตอร์ปิโด รวมถึงสิ่งของที่มีคุณค่าทางจิตใจ เช่น ป้ายชื่อเรือ สมอเรือ และพระพุทธรูปประจำเรือ เป็นต้น


หลังจากนี้ กองทัพเรือจะดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ รวบรวมยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์ สิ่งของจากเรือหลวงสุโขทัย ที่เก็บกู้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ประกอบการสอบสวนหาสาเหตุ การจมของเรือหลวงสุโขทัย โดยคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและจะสรุปผลให้เร็วที่สุดไม่เกิน 1 เดือน และสร้างอนุสรณ์สถาน เรือหลวงสุโขทัย ในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพราะเป็นบ้านและที่ตั้งหน่วยของเรือหลวงสุโขทัย

สถานะของเรือหลวงสุโขทัยในปัจจุบัน ไม่มีผลกระทบต่อการเดินเรือ ไม่มีวัตถุและสิ่งที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ไม่มีวัตถุอันตรายต่อคนและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล รวมทั้งไม่มีขีดความสามารถทางทหารที่จะสามารถนำไปใช้ได้อีก ทั้งนี้กองทัพเรือยังไม่มีแผนนำเรือหลวงสุโขทัยขึ้นเหนือผิวน้ำ อาจจอดสงบนิ่งใต้ทะเลลึกตลอดไป


ภาพจาก กองทัพเรือ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง