รีเซต

26 มีนาคม 1954 สหรัฐฯ ทดสอบนิวเคลียร์ Castle Romeo บนหมู่เกาะมาร์แชลล์

26 มีนาคม 1954 สหรัฐฯ ทดสอบนิวเคลียร์ Castle Romeo บนหมู่เกาะมาร์แชลล์
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2566 ( 00:56 )
102
26 มีนาคม 1954 สหรัฐฯ ทดสอบนิวเคลียร์ Castle Romeo บนหมู่เกาะมาร์แชลล์

การทดสอบนิวเคลียร์คาสเทิลโรมิโอ (Castle Romeo) เป็นการทดสอบนิวเคลียร์กลางมหาสมุทรแปซิฟิก แนวเกาะบิกินี่อะทอลล์ หมู่เกาะมาร์แชลล์  ในพื้นที่ห่างไกลผู้คน การทดสอบในครั้งนี้ระเบิดถูกติดตั้งไว้บนเรือลำหนึ่งที่ลอยลำอยู่เหนือบริเวณร่องรอยการระเบิดของการทดสอบคาสเทิลบราโว (Castle Bravo) ซึ่งเป็นการทดสอบครั้งที่ผ่านมา สำหรับการทดสอบนิวเคลียร์คาสเทิลโรมิโอ (Castle Romeo) แรงระเบิดขนาด 11 เมกะตันทีเอ็นที (Mt)

ระเบิดนิวเคลียร์แบบเทอร์โมนิวเคลียร์ (Thermonuclear Bomb) ใช้ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชันในขั้นตอนแรกเพื่อจุดระเบิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นในขั้นตอนที่สอง ส่งผลให้เกิดแรงระเบิดที่รุนแรงและความร้อนมหาศาล มีความรุนแรงมากกว่าอาวุธนิวเคลียร์แบบเก่าที่ใช้ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชัน

ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาเคยมีการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์แบบเทอร์โมนิวเคลียร์มาแล้วโดยใช้ชื่อรหัสการทดสอบว่าไอวี่ ไมค์ (Ivy Mike) ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 1952 สร้างแรงระเบิด 10.4 เมกะตันทีเอ็นที และการทดสอบคาสเทิลบราโว (Castle Bravo) ในวันที่ 1 มีนาคม 1954 สร้างแรงระเบิด 15 เมกะตันทีเอ็นที ในบริเวณหมู่เกาะมาร์แชลล์เช่นเดียวกัน

ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพที่ได้รับการพัฒนาขึ้นทำให้การทดสอบนิวเคลียร์คาสเทิลโรมิโอ (Castle Romeo) ถูกบันทึกภาพเอาไว้ในมุมมองต่าง ๆ มองเห็นเป็นลักษณะดอกเห็ดความร้อนสูงขนาดใหญ่ ซึ่งต่อมากลายเป็นสัญลักษณ์และภาพถ่ายที่ถูกยกขึ้นมาอธิบายพลังทำลายล้างของอาวุธนิวเคลียร์บ่อยครั้งมากที่สุดภาพหนึ่ง

อาวุธนิวเคลียร์พลังทำลายล้างที่รุนแรงที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยพัฒนาขึ้นมา สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรกที่นำอาวุธนิวเคลียร์มาใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 การยุติสงครามในครั้งนั้นอย่างน่าสะพรึงกลัวและทำให้ผู้คนตระหนักรู้ว่าไม่ควรให้มีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นอีกบนโลกใบนี้

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ
Wikipedia.org


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง