รีเซต

ต่อภาษีรถออนไลน์ ง่ายๆด้วยตนเอง รอรับเอกสารที่บ้าน หมดปัญหาวันหยุดยาวต่อภาษีไม่ทัน

ต่อภาษีรถออนไลน์ ง่ายๆด้วยตนเอง รอรับเอกสารที่บ้าน หมดปัญหาวันหยุดยาวต่อภาษีไม่ทัน
TrueID
27 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:41 )
2.9K
ต่อภาษีรถออนไลน์ ง่ายๆด้วยตนเอง รอรับเอกสารที่บ้าน หมดปัญหาวันหยุดยาวต่อภาษีไม่ทัน

สำหรับผู้ขับขี่แล้ว สิ่งสำคัญในแต่ละปีคือการต่อภาษีรถ ล่าสุดกรมขนส่งทางบกมีช่องทางอำนวยความสะดวก ต่อภาษีรถออนไลน์ ให้กับรถยนต์อายุไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ไม่เกิน 5 ปี ง่ายๆผ่านอินเตอร์เน็ต รอรับเอกสารได้ที่บ้าน วันนี้ TrueID จะมาแนะนำขั้นตอนการต่อภาษีประจำปีที่เราทำเองได้ทุกที่

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก อำนวยความสะดวกให้ สามารถใช้บริการช่องทาง ชำระภาษีรถ ผ่านระบบออนไลน์ได้ทุกช่องทาง ทั้งผ่านทางเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th, แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax, เคาน์เตอร์เซอร์วิส และ Truemoney Wallet

 

ขั้นตอนต่อภาษีออนไลน์ ง่ายๆด้วยตัวเอง

 

ขั้นตอนการชำระภาษีผ่านช่องทางออนไลน์ สะดวกสบาย ทำง่ายๆเพียง 3 ขั้นตอน   

1.ตรวจสอบวันครบอายุภาษีรถประจำปี ซึ่งจะตรงกับวันที่และเดือนในการจดทะเบียนรถครั้งแรก โดยตรวจสอบได้จากคู่มือรถ หรือ เครื่องหมายการเสียภาษี , เข้าเว็บไซต์ชำระภาษีรถออนไลน์ของกรมการขนส่งทางบกhttps://eservice.dlt.go.th/ 

 

 

จากนั้นเลือกเมนู สอบถามข้อมูลค่าภาษีรถประจำปี สามารถตรวจสอบได้ทั้งวันครบอายุภาษีรถ อัตราค่าภาษีที่ต้องชำระ และหากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องนำไปตรวจสภาพรถก่อนจะปรากฏข้อมูลแจ้งให้เจ้าของทราบด้วย

 

 

2.เตรียมเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย คู่มือรถฉบับจริงหรือสำเนา, จัดทำประกันภัยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และหากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพให้นำเข้าตรวจกับสถานตรวจสภาพรถเอกชนให้เรียบร้อยก่อน เช่น รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 7 ปีขึ้นไป รถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 5 ปีขึ้นไป หรือรถที่ติดตั้งแก๊สต้องมีหนังสือรับรองการตรวจสอบและทดสอบตามระยะเวลาที่กำหนด

 

3.ชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้า กรมการขนส่งทางบกอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ล่วงหน้า 90 วันก่อนครบอายุภาษี ดังนั้นหลังจากทราบวันครบอายุภาษี เตรียมเอกสารหลักฐานเรียบร้อยแล้ว ควรดำเนินการชำระภาษีล่วงหน้า โดยมีช่องทางให้เลือกใช้บริการหลายช่องทาง สำหรับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี ไม่มีภาษีค้างชำระหรือค้างชำระไม่เกิน 1 ปี

 

เงื่อนไขสำหรับรถที่ไม่ต้องตรวจสภาพ สามารถต่อภาษีออนไลน์ได้เลยมีดังนี้

  1. จะต้องเป็น รถเก๋ง รถตู้ รถกระบะ และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล เท่านั้น
  2. รถเก๋ง รถตู้ รถกระบะ อายุต้องไม่เกิน 7 ปี หากเกินไม่สามารถต่อภาษีออนไลน์ได้ต้องไปต่อเองที่ขนส่ง
  3. รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล อายุต้องไม่เกิน 5 ปี หากเกินไม่สามารถต่อภาษีออนไลน์ได้ต้องไปต่อเองที่ขนส่ง
  4. รถที่จะต่อภาษีออนไลน์ เป็นรถที่ทะเบียนจังหวัดใดก็ได้
  5. รถที่ค้างชำระภาษีจะต้องไม่เกิน 1 ปี และชำระภาษีล่วงหน้าไม่เกิน 3 เดือน เท่านั้นหากเกินไม่สามารถต่อภาษีออนไลน์ได้ต้องไปต่อเองที่ขนส่ง

การชำระภาษีรถ ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งไม่ว่าอยู่ที่ไหน ก็สามารถ ชำระภาษีรถ ประจำปีได้ โดยเมื่อชำระภาษีรถประจำปีเรียบร้อยแล้ว รอรับเครื่องหมายการเสียภาษี และใบเสร็จรับเงินทางไปรษณีย์ ได้ภายใน 5 วันทำการ นับจากวันชำระเงิน

การต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้านั้น สามารถต่อล่วงหน้าได้ 3 เดือน หรือ 90 วันก่อนที่ภาษีรถยนต์ จะหมดอายุ โดยมีค่าใช้จ่ายและขั้นตอนเหมือนการต่อภาษีตามปกติ

 

 

 

หากต่อภาษีล่าช้าจะมีผลอย่างไร?

การชำระภาษีรถประจำปีล่าช้าจะมีค่าปรับร้อยละหนึ่งต่อเดือน และหากไม่ดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีติดต่อกันเกิน 3 ปี จะส่งผลให้ทะเบียนรถถูกระงับทำให้ไม่สามารถดำเนินการทางทะเบียนรถได้ ทั้งการโอนเปลี่ยนชื่อ แจ้งเปลี่ยนสี แก้ไขรายการคู่มือรถ เป็นต้น ทำให้เกิดปัญหาและความยุ่งยากในภายหลัง  จึงขอให้เจ้าของรถดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีให้เรียบร้อยเป็นปัจจุบัน ส่วนเจ้าของรถที่หยุดใช้รถ เลิกใช้รถ หรือรถชำรุดสูญหาย เป็นเหตุให้รถใช้งานไม่ได้ทุกกรณี ให้แจ้งการไม่ใช้รถ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ เพื่อไม่ให้มีภาระต้องชำระภาษีประจำปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

Image by JL G from Pixabay 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง