รีเซต

น้ำท่วมภูเก็ต ทำ นทท. 330 ราย ขึ้นเครื่องบินดีเลย์ คาดนักท่องเที่ยวไม่ยกเลิกห้องพัก

น้ำท่วมภูเก็ต ทำ นทท. 330 ราย ขึ้นเครื่องบินดีเลย์ คาดนักท่องเที่ยวไม่ยกเลิกห้องพัก
มติชน
17 ตุลาคม 2565 ( 12:37 )
41
น้ำท่วมภูเก็ต ทำ นทท. 330 ราย ขึ้นเครื่องบินดีเลย์ คาดนักท่องเที่ยวไม่ยกเลิกห้องพัก

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมภูเก็ตเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่กระทบนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต คือ การเดินทางไปสนามบิน

 

“เกิดน้ำท่วมถนนสายหลักที่จะไปสนามบิน ทำให้รถที่จะไปสนามบินต้องเสียเวลา ขับรถอ้อมไปยังเส้นทางต่างๆ เพื่อไปสนามบินภูเก็ต ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวน 330 คน ที่ประสบปัญหา ดีเลย์ไปสนามบิน ได้รับความช่วยเหลือจาก กองทัพบก กองทัพเรือ เอารถคันสูง GMC ไปย้ายคนที่ติดอยู่ตามสถานที่ต่างๆที่ต้องการขึ้นเครื่องบินพาไปส่งที่สนามบิน สามารถช่วยได้ระดับหนึ่ง ในส่วนของสนามบินไม่มีน้ำท่วม เครื่องบินขึ้นลงตามปกติ”

 

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ภาพรวมวันนี้ถนนทุกเส้นทางใช้การได้หมดแล้ว ถ้าฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม และน้ำจากป่าเขาไหลลงมาออกคลองบางใหญ่ไหลลงทะเล ถ้าจะล้นขอบตลิ่งและท่วมขังน่าจะไม่มี ในส่วนความเสียหายจากน้ำท่วมให้แต่ละอำเภอประเมินความเสียหาย คาดว่าวันนี้ช่วงเย็นคงทราบผลสำรวจในความเสียหาย ในส่วนการยกเลิกห้องพักของนักท่องเที่ยวหรือไม่นั้น เหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่นักท่องเที่ยวไม่น่าจะยกเลิกทัน เพราะว่าหลังจากนี้ไม่น่าจะรุนแรงมากไปกว่าเมื่อวานนี้ ซึ่ง ตามพยากรณ์อากาศจนถึง วันที่ 21 ตุลาคม นี้จะมีพายุเนสาท เข้ามาอีก รอดูสภาพอากาศ และจากคาดการณ์นักท่องเที่ยวไม่น่าจะยกเลิกห้องพักเพราะเป็นเหตุการณ์ซึ่งถ้าเทียบกับผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นเส้นทางการคมนาคมอย่างเดียว ส่วนฝนตกในพื้นที่คงตกๆหยุดๆไปเรื่อยๆไม่น่าจะตกหนักเหมือนสองวันที่ผ่านมา

 

“ทางกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งสภาพอากาศในวันนี้ถึงวันที่ 21 ตุลาคม 2565 อาจจะมีพายุเข้ามา ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งวางใจให้ระมัดระวังเรื่องทรัพย์สินที่อยู่ขั้นล่างเพราะน้ำอาจท่วมขึ้นมาช่วงไหนยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ ในช่วงนี้ต้องเฝ้าระมัดระวังไว้ก่อนจนกว่าการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาจะเลยช่วงนี้ไปก่อน” นายพิเชษฐ์ กล่าว

 

 

ด้าน นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วม ประเมินในระยะเบื้องต้นยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนแต่ที่สัมผัสได้รับรู้ข้อมูลมีนักท่องเที่ยวสอบถามสถานการณ์น้ำท่วมเข้ามา แต่ยังไม่ได้เช็คข้อมูลว่ามีการยกเลิกห้องพักหรือไม่

 

“เมื่อวานนี้16 ตุลาคม ที่สนามบินภูเก็ต ยังมีการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวปกติ ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวเดิมที่มาเยือนซ้ำ เฝ้ารอดูสถานการณ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้ว เจอน้ำท่วม เป็นประสบการณ์ที่เขาใช้คำว่า “อเมซิ่ง” และเห็นทุกอย่างเคลียร์ภายใน 12 ชั่วโมง ตอนเช้ายังเห็นภาพน้ำท่วมแต่กลางคืนเห็นภาพน้ำท่วมได้ลดลงแล้ว เขาจึงใช้คำว่า “อเมซิ่ง” เข้ามาในเพจ ของ ททท.ภูเก็ต ที่ได้โพสต์ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมและน้ำลด ซึ่ง มีการแชร์กันไปจำนวนมาก และ ททท.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา”

 

“ททท.ภูเก็ต ต้องขอบคุณนักท่องเที่ยวที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดภูเก็ต และนักท่องเที่ยวที่ยังมีบุ๊คกิ้งอยู่นั้น ตอนนี้ทุกอย่างเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เพราะว่า น้ำท่วมเกิดจากฝนตกหนักตลอดทั้งคืน การระบายน้ำไม่ทัน น้ำที่ไหลมารอการระบายลงทะเล ซึ่ง ทุกภาคส่วนในจังหวัดภูเก็ต โดยการนำของ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่กำกับดูแลสั่งการทำให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีทุกความร่วมมือภาครัฐภาคเอกชนร่วมกันทำให้ทุกอย่างคลี่คลายในทางที่ดี จังหวัดภูเก็ตยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านมาเยือนภูเก็ต”

 

นางสาวนันทาศิริ กล่าวต่อว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตในช่วงนี้ นักท่องเที่ยวอินเดีย ยังเป็นตลาดหลัก มีอัตราเข้าพัก อยู่ที่ 39-40% จากจำนวนห้องพัก 70,000 ห้อง ในจังหวัดภูเก็ตที่ให้บริการ ซึ่งจริงๆมีห้องพักกว่าแสนห้อง และรอดูหน้าไฮซีซั่นที่จะถึงนี้จะมีนักท่องเที่ยวหนีหนาวเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง