รีเซต

ขับรถเร็วแบบนี้ ระยะเบรกเท่าไหร่? คนเดินเท้า คนบนทางม้าลายถึงปลอดภัย! เมื่อคดี 'หมอกระต่าย' ไม่ใช่รายแรก

ขับรถเร็วแบบนี้ ระยะเบรกเท่าไหร่? คนเดินเท้า คนบนทางม้าลายถึงปลอดภัย! เมื่อคดี 'หมอกระต่าย' ไม่ใช่รายแรก
TeaC
24 มกราคม 2565 ( 12:02 )
655
ขับรถเร็วแบบนี้ ระยะเบรกเท่าไหร่? คนเดินเท้า คนบนทางม้าลายถึงปลอดภัย! เมื่อคดี 'หมอกระต่าย' ไม่ใช่รายแรก

ข่าววันนี้ หมอกระต่าย ไม่ใช่รายแรก! คดีถูกชนดับบนทางม้าลาย อีกหนึ่งเหตุสลดที่สังคมต่างจับเข่า จับตามองกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ยศ "สิบตำรวจตรี" (ส.ต.ต.) นรวิทย์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กก.อารักขา บก.อคฝ. รถจักรยานยนต์ "บิ๊กไบค์" ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสียชีวิต โศกนาฎกรรมบนท้องถนนที่เกิดข้อกังขาในสังคมว่า "เมื่อไหร่จะไม่มีใครต้องตกเป็นเหยื่อ ตีนผีขับรถเร็ว" 

 

แม้ว่าจะมีการรณรงค์ขับขี่อย่างปลอดภัยออกมาตลอด แต่ดูเหมือนว่ายังเกิดเหตุสลดขึ้นบนท้องถนนซ้ำซาก เกิดข่าวมากมายกระตุ้นเพื่อหวังสร้างจิตสำนึกให้ผู้ใช้รถ ใช้ถนน ระมัดระวังการขับขี่รถเร็วเกินกว่ากำหนด หรือหวังให้ลดอาการหัวร้อน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น แต่ดูเหมือนคดี "หมอกระต่าย" เสียชีวิต กลายเป็นแรงกระเพื่อมที่หวังให้คนในสังคมมีจิตสำนึก

 

"แตะเบรค เพื่อหยุด มากกว่าบิด เพื่อชน"

 

เนื่องจากคนที่ตกเป็นเหยื่อตีนผี โดยเฉพาะ "คนเดินเท้า" หรือคนเดินบนทางม้าลาย เป็นกลุ่มเปราะบางที่สุดที่ต้องการการคุ้มครอง  เพื่อลดอัตราการตายและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งจากการค้นหาข้อมูงสถิติย้อนหลังของโครงการส่งเสริมการเข้าถึงระบบคมนาคมที่เป็นธรรมและปลอดภัย (LIMIT 4 LIFE) พบว่า เมื่อปี 2562 "คนเดินเท้า" เป็นกลุ่มเปราะบางที่สุดที่ต้องการการคุ้มครอง  

 

ทั้งนี้ จากสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนถนนของกรมทางหลวงในช่วงปี 2556-2560 พบว่า

  • ลักษณะของการชนที่ทำให้เกิดความรุนแรงสูง ได้แก่ อุบัติเหตุรถชนคนเดินเท้า ที่จัดเป็นอุบัติเหตุที่มีดัชนีความรุนแรงสูงสุด โดยมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยสูงถึง 55 รายต่ออุบัติเหตุ 100 ครั้ง

  • รองลงมาคือ อุบัติเหตุรถชนกันในทิศทางตรงกันข้าม

  • และอุบัติเหตุจากการแซง มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยประมาณ 40 รายต่ออุบัติเหตุ 100 ครั้ง

  • ตามด้วยอุบัติเหตุบริเวณทางแยกและอุบัติเหตุการชนรถที่จอดอยู่หรือวัตถุสิ่งของที่อยู่บนทาง มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยประมาณ 25 รายต่ออุบัติเหตุ 100 ครั้ง

ซึ่งการเสียชีวิตส่วนใหญ่ของคนเดินเท้าเกิดในกลุ่มอายุ 45-59 ปี

 

ตัวเลขเหล่านี้อสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ขับขี่ มักขับรถเร็วเกินกว่าที่กำหนด ไม่คำนึงถึงกฎจราจร และประมาทในการขับขี่ สิ่งที่น่าตกใจคือ ตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ย 4 ปี (2557-2560) พบว่า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 10,200 คน ในจำนวนดังกล่าวมีคนเดินเท้าเฉลี่ยปีละ 740 คนที่เสียชีวิตเลยทีเดียว

 

รวมทั้ง กลุ่มผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น 15-19 ปี และกลุ่มผู้ใหญ่ช่วงอายุ 50-69 ปี ส่วนใหญ่ถูกรถจักรยานยนต์ชน รองลงมาคือรถยนต์และรถบรรทุก 

 

และจากข้อมูลคดีอุบัติเหตุจราจรที่รับแจ้งปี 2558-2560 พบว่า คนเดินเท้าทั่วประเทศมีสัดส่วนการเกิดอุบัติเหตุในเขตพื้นที่นครบาล สูงสุดคือ กรุงเทพมหานคร 

 

คำถามต่อมา "จะต้องมีเหยื่อของคนขับรถเร็วไปถึงเมื่อไหร่?"

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ขับขีรถ ใช้ถนน มาร่วมสร้างจิตสำนึกด้วยตัวเอง ปฏิบัติตามกฎจราจร หากขับรถเร็ว ต้องรู้ระยะเบรก ที่ไม่ทำให้คนบนทางเท้า คนเดินบนทางม้าลาย ต้องตกเป็นเหยื่อเหมือน คดี "หมอกระต่าย" หรือคดีอื่น ๆ ให้เกิดซ้ำซากอีกต่อไป วันนี้ TrueID ขอแนะนำ ขับรถเร็วแบบนี้ ระยะเบรกเท่าไหร่? คนเดินเท้า คนเดินบนทางม้าลายถึงปลอดภัย! เพื่อหวังปลุกจิตสำนึกการขับขี่อย่างปลอดภัย เพื่อตัวเองและรับผิดชอบต่อสังคม

 

ขับรถเร็วแบบนี้ ระยะเบรกเท่าไหร่? คนบนทางม้าลายถึงปลอดภัย! 

 

สำหรับความเร็วกับระยะเบรกที่คนใช้รถ ใช่ถนนต้องรู้และเข้มงวดในการปฏิบัติตาม เพื่อลดอุบัติเหตุ ลดเหตุสลด ไม่สร้างความสูญเสียต่อตัวเองและผู้อื่น เพราะหลายคนต้องเคยเจอเหตุจำเป็นต้องเบรกรถกะทันหัน หรือเกิดจากการเบรกไม่ทัน วันนี้มาดูกฎจราจรเกี่ยวกับ ความเร็วรถกับระยะเบรกที่ปลอดภัย และความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุกัน

 

1. ขับรถด้วยความเร็ว 100 กม./ชม.

ต้องใช้ระยะทางในการเบรกจนรถหยุดถึง 80 เมตร และหากคุณเบรกไม่ทัน แรงปะทะขณะประสบอุบัติเหตุจะเท่ากับตกตึก 19 ชั้นเลยทีเดียว มีโอกาสทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายได้

 

2. ขับรถด้วยความเร็วรถ 60 กม./ชม.

มีระยะเบรกจนรถหยุด 34 เมตร แรงปะทะขณะประสบอุบัติเหตุเท่ากับตกตึก 8 ชั้น โดยผู้ประสบอุบัติเหตุอาจได้รับบาดเจ็บหรือบาดเจ็บสาหัสได้


ยิ่งขับเร็วมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องใช้ระยะทางเพื่อหยุดรถมากขึ้น

 

รู้ไว้เลย ยิ่งขับรถเร็วมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องใช้ระยะทางเพื่อหยุดรถมากขึ้น อย่าลืมเว้นระยะในการขับขี่ให้เพียงพอ ไม่ขับจี้รถคันหน้ามากเกินไป และขับรถด้วยความเร็วตามกฏหมายกำหนด เพิ่มระยะปลอดภัย ไม่เร็ว ไม่เสี่ยง เลี่ยงอุบัติเหตุ และไม่เกิดเหตุสลดเหมือนที่ผ่านมา 

1. เขตเมือง หรือเขตชุมชน

  • รถยนต์ อัตราความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม.
  • รถจักรยานยนต์ อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม.

 

2. นอกเขตเมือง

  • รถยนต์ อัตราความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม.
  • รถจักรยานยนต์ อัตราความเร็วไม่เกิน 70 กม./ชม.
    .

อย่าปล่อยให้ทางม้าลายกลายเป็นพื้นที่อันตราย มาร่วมปลูกจิตสำนึกการใช้รถ ใช้ถนน เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตัวเองและชีวิตคนเดินเท้ากันเถอะ เรื่องดี ๆ เริ่มต้นได้ที่ตัวเรา

 

ขอให้คดีหมอกระต่าย เป็นคดีสุดท้ายของเหตุสลด!

 

 

ข้อมูล : สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง