รีเซต

ประชุมระดับสูงจีน-สหรัฐฯ ยก 2 ปูพรมสู่ ‘ประชุมสุดยอด’ สองผู้นำโลก หลังครั้งก่อน จบด้วยการทะเลาะออกสื่อ

ประชุมระดับสูงจีน-สหรัฐฯ ยก 2 ปูพรมสู่ ‘ประชุมสุดยอด’ สองผู้นำโลก หลังครั้งก่อน จบด้วยการทะเลาะออกสื่อ
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2564 ( 14:44 )
21
ประชุมระดับสูงจีน-สหรัฐฯ ยก 2 ปูพรมสู่ ‘ประชุมสุดยอด’ สองผู้นำโลก หลังครั้งก่อน จบด้วยการทะเลาะออกสื่อ

ถือเป็นการประชุมระดับสูงแบบซึ่งหน้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนเป็นครั้งที่ 2 นับแต่โจ ไบเดน ขึ้นรับตำแหน่ง หลังการประชุมครั้งก่อนจบลงไม่สวยนัก


◾◾◾

🔴 เจรจาระดับสูงสู่การประชุมสุดยอด 2 ผู้นำ


การเจรจาครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะจัดขึ้นภายเร็วสุดในวันนี้ (6 ตุลาคมซึ่งจะเกิดขึ้นหลังการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างสี จิ้นผิง และโจ ไบเดน ผู้นำของทั้งสองประเทศ จบลงในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน 


ถือเป็นการประชุมที่ทั้งสองฝ่าย พยายามสร้างช่องทางการสื่อสารขึ้นใหม่ และใช้ฉันทามติระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ” บุคคลที่คุ้นเคยกับข้อตกลงระหว่างจีน-สหรัฐฯ กล่าวกับ SCMP


แหล่งข่าวรายที่สอง กล่าวว่า หยางได้เดินทางออกจากจีนเมื่อวานนี้ (5 ตุลาคมโดยเรื่องหนึ่งที่อยู่ในวาระการประชุม คือ ความเป็นไปได้เรื่องการประชุมสุดยอด ระหว่างผู้นำสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีไบเดน


การประชุมนี้จะมีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ พูดถึงการวางนโยบายการค้ากับจีนอย่างเป็นทางการ ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าผู้ฟังที่ศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ


◾◾◾

🔴 ข้อตกลงการค้าระหว่างชาติมหาอำนาจ


ในคำปราศรัยเมื่อวันจันทร์ (4 ตุลาคมไท่ กล่าวว่า จีนล้มเหลวในการปฏิบัติตามพันธกรณีบางประการ ในข้อตกลงการค้าเฟสที่ 1 ของทั้งสองประเทศ 


ไท่ เสริมว่า เธอจะขอพบ 'หลิว เหอรองนายกรัฐมนตรีของจีนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อตรวจสอบข้อตกลงในเฟสที่ 1


ด้านทำเนียบขาว ระบุว่า การสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งล่าสุดนั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันการแข่งขันระหว่างสองประเทศ ที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้งโดยไม่ได้ตั้งใจ ขณะเดียวกัน สี จิ้นผิงกล่าวว่า การเผชิญหน้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ย่อมทำให้ทั่วโลกปั่นป่วน


◾◾◾

🔴 เจรจาที่ไม่ได้ความคืบหน้า


การจัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำจีนและประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นการส่วนตัวเพื่อพยายามแก้ไขปัญหาที่ยุ่งยากที่สุดของทั้งสองประเทศนั้น อยู่ในวาระการประชุมระหว่างเจ้าหน้าทั้งสองชาติมานานหลายเดือนแล้ว


ก่อนหน้านี้ จีนเคยกล่าวไว้ว่า ทางการเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเพิ่มเติม แต่การประชุมสุดยอดผู้นำน่าจะไม่เกิดขึ้นภายในปีนี้


ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ บั่นทอนลงด้วยความเห็นที่แตกเสียงกันในหลายเรื่อง รวมถึงประเด็นทะเลจีนใต้ฮ่องกงซินเจียงอุยกูร์ และต้นกำเนิดของโควิด-19 รวมถึงจีนยังไม่พอใจที่สหรัฐฯ สนับสนุนไต้หวันด้วย


เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หยาง เจียฉือ และหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้พบกับซัลลิแวน และแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในรัฐอะแลสกา ซึ่งการประชุมครั้งนั้น กลายเป็นการทะเลาะวิวาทในที่สาธารณะระหว่างทั้งสองฝ่ายแทน


◾◾◾

🔴 เกมการเมืองจีน-สหรัฐฯ 


อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐฯ ยังคงดำเนินต่อไป โดยเวนดี้ เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เยือนเทียนจิน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา 


เชอร์แมนได้รับข้อเรียกร้องจากจีนสองรายการ รวมถึงให้เพิกถอนการส่งเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารของ Huawei ไปยังสหรัฐฯ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนด้วย


เมิ่งกลับมายังจีนเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากบรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ เธอถูกกักบริเวณในแคนาดา ตามหมายจับของสหรัฐฯ ในคดีฉ้อโกงเป็นเวลาเกือบ 3 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง