รีเซต

เทพไท เสนอ 180 วัน ยกร่าง รธน. วอนทุกฝ่ายอย่าตีรวนดึงเวลา ไม่ดีต่อประเทศ

เทพไท เสนอ 180 วัน ยกร่าง รธน. วอนทุกฝ่ายอย่าตีรวนดึงเวลา ไม่ดีต่อประเทศ
ข่าวสด
28 พฤศจิกายน 2563 ( 17:41 )
71
เทพไท เสนอ 180 วัน ยกร่าง รธน. วอนทุกฝ่ายอย่าตีรวนดึงเวลา ไม่ดีต่อประเทศ

เทพไท หนุนกรอบ 45 วัน แก้ไขรัฐธรรนูญ พร้อมเสนอ 180 วัน ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ วอนทุกฝ่ายอย่าตีรวนดึงเวลา ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ

 

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากสภากาแฟร้านบังบ่าว ตลาดท่าวัง นครศรีธรรมราช กล่าวถึงกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ว่า เห็นด้วยกับการกำหนดระยะเวลาของนายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการรัฐธรรมนูญต้องการให้การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 45 วันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ และมีการเพิ่มวันประชุมของคณะกรรมาธิการเป็นสัปดาห์ละ2วัน เพื่อให้การทำงานมีความคืบหน้า และรวดเร็วขึ้นมากยิ่งขึ้น

 

ส่วนการกำหนดระยะเวลาในการยกร่างรัฐธรรมนูญของ สสร.จะต้องแล้วเสร็จภายในกี่วันนั้น ถ้าดูจากร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้กำหนดระยะเวลา 120 วัน ซึ่งอาจจะเป็นเวลาที่น้อยจนเกินไป ไม่สามารถยกร่างให้แล้วเสร็จทันกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ส่วนร่างของพรรคร่วมรัฐบาล กำหนดระยะเวลา 240 วัน ซึ่งอาจจะใช้เวลามากเกินไป ไม่ทันใจกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการอยากเห็นการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เป็นการพบกันครึ่งทาง ก็ควรจะกำหนดระยะเวลาให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่มีความเหมาะสม และน่าจะเป็นที่รับยอมรับของทุกฝ่ายได้

 

นายเทพไท กล่าวว่า ตนไม่อยากให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดฉวยโอกาสตีรวน หรือดึงเวลาให้ล่าช้าออกไปมากกว่านี้ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อบรรยากาศทางการเมืองของประเทศ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้น สามารถแก้ปัญหาทางการเมืองของประเทศได้ระดับหนึ่ง แต่การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะเสร็จเร็วหรือช้า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการทำงานของสมาชิกรัฐสภาเพียงฝ่ายเดียว แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางการเมืองนอกสภาด้วย ถ้ายังมีการกดดันของมวลชนภายนอกสภา และกระแสการชุมนุมยังร้อนแรง หรือมีการยกระดับทางการเมืองขึ้นเรื่อยๆ จะเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้การยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จสิ้นได้โดยเร็วอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง