รีเซต

วัวเผือกขาพิการรอดโรงเชือดจากการไถ่ชีวิต เกือบไม่รอด หวิดจมน้ำดับ

วัวเผือกขาพิการรอดโรงเชือดจากการไถ่ชีวิต เกือบไม่รอด หวิดจมน้ำดับ
มติชน
30 มีนาคม 2565 ( 23:10 )
149
วัวเผือกขาพิการรอดโรงเชือดจากการไถ่ชีวิต เกือบไม่รอด หวิดจมน้ำดับ

วันที่ 30 มี.ค. อาสาสมัครกู้ภัยสว่างบําเพ็ญธรรมสถานจุดโคกขวาง จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบวัวตกบ่อปลา ไม่สามารถขึ้นมาได้ จึงแจ้งให้อาสากู้ภัยช่วยเหลือ

 

 

หลังจากนั้นอาสาสมัครกู้ภัยสว่างบําเพ็ญฯ จึงเดินทางไปยังจุดที่รับแจ้ง พบว่าอยู่หลังวัดหัวหว้าสามัคคี 100 เมตร พบวัวสีขาวหรือวัวเผือกเพศผู้ อายุหนึ่งปีครึ่ง น้ำหนักร้อยกว่ากิโล มีอาการเหนื่อยล้า ยืนอยู่ในบ่อปลาสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้าง 5 เมตร ยาว 5 เมตร ลึก 4 เมตรครึ่ง มีความชันเกือบ 90 องศา อยู่ในพื้นที่ ม.1 ต.หัวหว้า อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

 

 

มีพระและประชาชนกำลังใช้เชือกคล้องท้องวัวเผือกตัวดังกล่าว โดยได้รับการสนับสนุนรถกระเช้าไฟฟ้าจากองค์การบริหารส่วนตำบลหัวหว้า เข้ามาช่วยเหลือ ใช้เวลา 30 นาทีแต่ช่วยไม่สำเร็จ เพราะวัวตื่นกลัวและไม่มีแรงที่จะปีนขึ้นมาได้ เนื่องจากขาหลังซ้ายพิการ ไม่มีแรงยืนและแรงดัน

 

 

จึงโทร.ไปขอความช่วยเหลือจากมหาโพธิ์รถยก เมื่อมหาโพธิ์รถยกมาถึง ก็ได้ใช้สายคล้องขนาดใหญ่ 2 เส้น โดยมีประชาชนและพระลูกวัดลงบ่อปลา นำสายคล้องคล้องท้องของวัว ใช้เวลา 20 นาที จึงสามารถคล้องและยกขึ้นมาอย่างริมบ่อได้

 

 

หลังขึ้นมาได้ วัวนอนหมดแรงคล้ายจะหมดลมเกือบ 20 นาที แต่เมื่อพระลูกวัดเข้าไปลูบหัวลูบท้อง วัวก็มีอาการตอบสนองดีขึ้น

 

 

สอบถามพระวิวัฒน์ ทรัพย์ประสงค์ อายุ 50 ปี พระลูกวัดหัวหว้า ผู้ดูแลกลุ่มวัวควายที่ได้ไถ่ชีวิตมาที่วัดหัวหว้า เล่าว่า เจ้าอาวาสได้ไถ่ชีวิตโคกระบือที่จะถูกส่งโรงฆ่าสัตว์ เพื่อจะไปเชือดเป็นอาหาร พอเห็นก็เกิดความเมตตาจึงไถ่ชีวิตเพื่อไม่ให้ถูกฆ่า ซึ่งวัวตัวนี้ใช้ประโยชน์ไม่ได้ เป็นวัวขาดเป๋ ก็เลยนำมาปล่อยโดยเลี้ยงกันเองตามธรรมชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง