รีเซต

สธ.ตอบชัดนร.ป่วยที่ปราจีนบุรี ใช่อาการจาก ‘ซีเซียม-137’ หรือไม่?

สธ.ตอบชัดนร.ป่วยที่ปราจีนบุรี ใช่อาการจาก ‘ซีเซียม-137’ หรือไม่?
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2566 ( 14:56 )
80
สธ.ตอบชัดนร.ป่วยที่ปราจีนบุรี ใช่อาการจาก ‘ซีเซียม-137’ หรือไม่?

วันนี้ ( 25 มี.ค. 66 )กรณีที่มีนักเรียนในโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งอยู่ห่างจากโรงงานหลอมเหล็ก ประมาณ 3 กิโลเมตร มีอาการป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ ทางโรงเรียนได้แจ้งไปยังโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ให้มาตรวจร่างกายนักเรียนจำนวนหลายสิบคนและแพทย์ได้ทำการเจาะเลือดไปทำตรวจวิเคราะห์พร้อมให้ยาไปรับประทานตามอาการ


ต่อมาทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำเครื่องเก็บตัวอย่างในอากาศไปทำการติดตั้งในบริเวณโรงเรียนนานประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนนำกระดาษกรองด้านในเครื่องไปทำการวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบว่า มีการปนเปื้อนของวัสดุกัมมันตรังสี-137หรือไม่



ล่าสุด วันนี้ (25 มี.ค.66)นายแพทย์ สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี แถลงว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้มอบหมายให้ทีมแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ร่วมประเมินอาการและให้การตรวจรักษาเบื้องต้น พบว่า เป็นไข้หวัดธรรมดา โดยได้สุ่มตรวจจำนวน 30 คนไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 มีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ จำนวน 23 คน ส่วนอีก 7 คน ไม่มีอาการใดๆ จึงได้ให้ยารักษาตามอาการ ส่วนการตรวจโลหิตจำนวน 13 คน พบว่า ผลเลือดปกติ อย่างไรก็ตาม สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี จะเฝ้าระวังสุขภาพและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด  


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวต่อว่า หากผู้ป่วยสัมผัสสารกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 อาการที่พบคือ มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ถ่ายเหลว ผิวหนังบริเวณที่โดนรังสีจะเกิดแผลไหม้พุพอง ส่วนกลุ่มคนงาน 70 คน ผลตรวจเลือด - ปัสสาวะ ปกติทั้งหมด


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง