รีเซต

ปราจีนบุรีตื่นสมบัติ! คนแห่ล่าของโบราณค้นพบจำนวนมาก

ปราจีนบุรีตื่นสมบัติ! คนแห่ล่าของโบราณค้นพบจำนวนมาก
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2566 ( 14:29 )
94
ปราจีนบุรีตื่นสมบัติ! คนแห่ล่าของโบราณค้นพบจำนวนมาก

วันนี้ ( 21 มิ.ย. 66 )ที่บริเวณแควหนุมาน ข้างวัดพระยาทำ ต.กบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รถแบ็คโฮหลายคันกำลังปรับแนวคันคลองน้ำแควหนุมาน พบว่า  มีประชาชนที่ทราบข่าวว่า  ในขณะที่รถแบ็คโฮมีการปรับปรุงแนวคลองได้ขุดทรัพย์สินสมัยโบราณขึ้นมาเป็นจำนวนมาก  อาทิเช่น ถ้วยชามสังคโล่  เหรียญสมัย ร.4 สมัย ร. 5  แก้วแหวน เงิน ทอง  เครื่องประดับ ในยุคโบราณเป็นจำนวนมาก  ได้ไปทำการค้นหาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง


จากการลงพื้นที่พบว่ามีชาวบ้านทั้งในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี  รวมทั้งในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่ทราบข่าวได้เดินทางมาพร้อมอุปกรณ์ตรวจจับโลหะเพื่อตรวจค้นหาวัสถุในดิน  เมื่อเครื่องสามารถตรวจจับได้ก็จะใช้เครื่องมือพิมพ์พ้อยทำการตรวจจับอีกครั้ง  และจากการค้นหาทรัพย์สินโบราณในดิน  พบว่ามีการค้นพบเครื่องประดับโบราณ  เช่นกำไลข้อมือ  แหวน  นกหรีด  มีดโบราณ รวมทั้งเงินทองตลอดเวลา  ซึ่งในแต่ละคนสามารถค้นหาของโบราณได้คิดเป็นมูลค่าหลายพันบาทต่อราย  

จากการศึกษาประวัติความเป็นมาในพื้นที่ทราบว่าในพื้นที่เคยเป็นท่าน้ำศูนย์การค้าขายสมัยโบราณ  ที่มีพ่อค้าจะมีการล่องเรือมาจากกรุงเทพฯ  จนถึงชุมชนตลาดเก่า  อ.กบินทร์บุรี  และในช่วงฤดูน้ำหลากในพื้นที่แควหนุมานจะมีน้ำไหลเชี่ยว  บางครั้งทำให้เรือสิ้นค้าบางลำล้มจมลงในน้ำทำให้สิ้นค้าจมในสคลอง  

ส่วนพื้นที่มีการปรับริมคลองเป็นพื้นที่ข้างวัดพระยาทำ  ที่มีประวัติความเป็นมา  เมื่อปี พ.ศ. 2375 สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดให้เจ้าพระยาบดินทร์เดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เป็นแม่ทัพยกไปตีเมืองเขมร ในการเดินทัพครั้งนี้ กองทัพได้เดินทางออกจากพระนคร ผ่านบ้านบัวลอยและหยุดทัพพักกองเกวียนอยู่ที่บ้านบัวลอยแห่งนี้  และเดินทางต่อไปโดยพักที่บ้านกระโดน อำเภอกบินทร์บุรี โดยได้ตัดถนนจากกบินทร์บุรีไปจนถึงเมืองพระตะบอง เมื่อเสร็จศึกเขมรแล้ว   เจ้าพระยาบดินทร์เดชาได้สร้างวัดขึ้นที่บ้านกระโดน อำเภอกบินทร์บุรี ให้ชื่อว่า "วัดพระยาทำ" (ปัจจุบันก็ยังคงอยู่ในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี)


ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง