รีเซต

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 20 กรกฎาคม

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 20 กรกฎาคม
Oopsoi5
20 กรกฎาคม 2563 ( 10:13 )
522
2
Into the past : เรื่องราวในวันวาน 20 กรกฎาคม

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันที่ 20 กรกฎาคม กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน


 

Into the past : ประเทศไทย

 

หากจะนึกถึงหนังแอคชั่นอันดับต้นของไทยทุกท่านคงต้องนึกถึง "องค์บาก" ซึ่งเป็นหนังแอคชั่นที่ดูสนุกเร้าใจแตกต่างไปจากหนังแอคชั่นแบบไทยๆโดยทั่วไป และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานของ "พันนา ฤทธิไกร" ปรมาจารย์นักบู๊เมืองไทย และวันนี้ในอดีตเป็นวันที่ถึงแก่กรรมของบุคคลท่านนี้

 

CC BY 2.5

 

กฤติยา ลาดพันนา หรือ พันนา ฤทธิไกร ถือกำเนิดที่ตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 6 คน พันนาฯเป็นคนที่ 5

หลังจบวิทยาลัยพลศึกษามหาสารคามเมื่อปี พ.ศ. 2524 เขาก็มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพโดยการแนะนำของเพื่อนรัก ประพนธ์ เพ็ชร์อินทร์ เพื่อไปสมัครเล่นหนังกับ คมน์ อรรคเดช แห่งโคลีเซี่ยมฟิล์ม ภาพยนตร์เรื่องแรกที่เขาได้เข้าฉากก็คือเรื่อง ไอ้ผาง ร.ฟ.ท. โดยเป็นฉากที่ ม.ล.สุรีย์วัลย์ สุริยง ต้องขึ้นไปสู้กับผู้ร้ายบนหลังคารถไฟซึ่งพันนาฯ เป็นสตั้นท์แมนที่ได้รับความไว้วางใจจากกองฯคนเดียวให้ขึ้นไปเล่นฉากนี้เนื่องจากต้องใช้ทักษะสูง ขณะเดียวกันก็เป็นผู้ฝึกสอนคิวบู้ให้กับ ม.ล.สุรีย์วัลย์ สุริยง 

ในเวลาเดียวกันก็กลับขอนแก่นมาตั้งทีมงานของตัวเอง โดยรับสมัครจากผู้ที่สนใจในแม่ไม้มวยไทย และศิลปะการต่อสู้ แล้วก็เริ่มก่อตัวเป็นทีมจากจำนวนผู้เข้าฝึกร่วม 20 คน และเรียกตนเองว่า "กลุ่มสตั้นท์แมน พี พี เอ็น" การฝึกอย่างเอาจริงเอาจังเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2525 พันนาฯจะเป็นผู้สอนเองโดยใช้เวลาว่างจากการถ่ายทำภาพยนตร์ที่กรุงเทพฯ เมื่อเกิดความพร้อม ปลายปี พ.ศ. 2527 จึงเริ่มถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "เกิดมาลุย" และออกฉายเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2529 และประสบความสำเร็จพอสมควร ทั้งได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวกว่า เป็นหนังไทยประเภทบู้แนวใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน 

พันนา ฤทธิไกร เสียชีวิตวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 จากอาการติดเชื้อในกระแสเลือดเนื่องจากโรคไตและโรคตับ ด้วยวัย 53 ปี ที่โรงพยาบาลลาดพร้าว หลังเริ่มรักษามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2556.

ผลงานกำกับภาพยนตร์

เร็วทะลุเร็ว (2556)
องค์บาก 3 (2553)
โคตรสู้ โคตรโส (2553)
องค์บาก 2 (2551)
บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม (2547)
เกิดมาลุย (2547)

 

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

ในนี้เมื่อปี พ.ศ. 2532 รัฐบาลพม่าสังกักตัว "อองซานซูจี" ไว้ในบริเวณบ้าน

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

อองซานซูจี เกิดเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2488 เป็นนักการเมืองชาวพม่าและประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ผู้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี

อองซานซูจี เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2531 โดยส่งจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องสิทธิในการขึ้นปกครองประเทศของตนจากความดีความชอบของบิดาผู้ล่วงลับ วันที่ 26 สิงหาคม อองซานซูจี ในขึ้นกล่าวปราศรัยเป็นครั้งแรก ต่อหน้าฝูงชนที่มาชุมนุมกันที่เจดีย์ชเวดากอง ในย่างกุ้ง โดยต่อมาซูจีเรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย

แต่ผู้นำทหารกลับจัดตั้งสภาฟื้นฟูกฎระเบียบแห่งรัฐ (The State Law and Order Restoration Council : SLORC) ขึ้นแทน และได้ทำการปราบปรามและจับกุมผู้ต่อต้านอีกหลายร้อยคนวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2531 อองซานซูจี ได้ร่วมจัดตั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยขึ้น (National League for Democracy: NLD) และได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ชีวิตทางการเมืองของนางอองซานซูจี จึงได้เริ่มต้น นับแต่นั้น

ในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2533 NLD ได้คะแนนเสียงทั้งประเทศ 59% และที่นั่ง 81% (392 จาก 485 ที่นั่ง) ในรัฐสภา ทว่า เธอถูกควบคุมตัวในบ้านก่อนการเลือกตั้ง เธอยังอยู่ภายใต้การควบคุมตัวในบ้านในประเทศพม่าเป็นเวลาเกือบ 15 จาก 21 ปีตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2532 จนการปล่อยตัวครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553 ทำให้เธอเป็นนักโทษการเมืองที่ขึ้นชื่อที่สุดคนหนึ่งของโลก.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 19 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : dailymail,Wikipedia,พันนา ฤทธิไกร

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง