รีเซต

ทัพอาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจานดวลปืนใหญ่ ดับเกือบ 100

ทัพอาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจานดวลปืนใหญ่ ดับเกือบ 100
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2563 ( 19:33 )
207
ทัพอาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจานดวลปืนใหญ่ ดับเกือบ 100

วันนี้ ( 29 ก.ย. 63 ) กองกำลังทหารอาร์เมเนีย และอาเซอร์ไบจาน ยังคงระดมยิงปืนใหญ่เข้าใส่กันอย่างหนัก ในการสู้รบล่าสุดในบริเวณภูมิภาคนากอร์โน-คาราบัก  (Nagorno-Karabakh) 


กระทรวงกลาโหมอาเซอร์ไบจานแถลงว่า กองกำลังฝ่ายตรงข้ามพยายามยึดคืนพื้นที่ ด้วยการโจมตีกลับอย่างรุนแรง นอกจากนี้ กองทัพอาร์เมเนีย ระดมยิงปืนใหญ่โจมตีภูมิภาคดาชเคซาน ที่ตั้งอยู่บนพรมแดนระหว่างสองประเทศ และห่างจากภูมิภาคนากอร์โน-คาราบัก เพียงไม่กี่กิโลเมตร 


ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอาร์เมเนียแถลงวันนี้ว่า มีรายงานพลเรือนเสียชีวิตรายแรกบนดินแดนของอาร์เมีย หลังจากที่มีการปืนใหญ่และการโจมตีด้วยโดรน จากอาณ์เซอร์ไบจาน ขณะที่กระทรวงกลาโหมอาร์เมเนีย ระบุว่า มีรถบัสโดยสารถูกโดรนอาเซอร์ไบจานยิงในเมืองวาร์เดนิส ทางตะวันออกของประเทศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา


การปะทะระหว่างทหารอาร์เมเนีย กับทหารอาเซอร์ไบจาน ครั้งนี้ ถือว่า รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2016 ทำให้เกิดความวิตกต่อเสถียรภาพในภูมิภาคคอเคซัสใต้ ทั้งนี้ สองฝ่ายต่างกล่าวหากันและกันว่า ใช้อาวุธหนัก จากการยิงปืนใหญ่ถล่มกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 100 คน และบาดเจ็บหลายร้อยราย


กลุ่มปกครองตนเองในภูมิภาคนากอร์โน-คาราบัคห์ ยืนยันว่ามีทหารและพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 84 นาย นับตั้งแต่เริ่มการปะทะเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนฝั่งอาเซอร์ไบจานรายงานว่ามีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน แต่ยังไม่ยืนยันจำนวนทหารที่เสียชีวิตแต่อย่างใด 


การสู้รบของอาร์เมเนีย และอาเซอร์ไบจาน อาจดึงรัสเซียและตุรกี เข้าร่วมด้วย เพราะรัสเซียปกป้องอาร์เมเนีย ส่วนตุรกี สนับสนุนอาเซอร์ไบจาน 











เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง