รีเซต

ระอุ! เหตุปะทะ "อาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจาน" ตายแล้วเกือบ 100 ราย

ระอุ! เหตุปะทะ "อาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจาน" ตายแล้วเกือบ 100 ราย
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2563 ( 09:57 )
329
ระอุ! เหตุปะทะ "อาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจาน" ตายแล้วเกือบ 100 ราย

วันนี้( 29 ก.ย.63) อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน ต่างรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทั้งทหารและพลเรือน ในการสู้รบกันระหว่าง 2 ประเทศ ที่กำลังเกิดขึ้นดินแดนนากอร์โน-คาราบัคห์ ซึ่งอยู่ในอาเซอร์ไบจาน แต่ถูกควบคุมโดยอาร์เมเนีย และต้องการแยกตัวออกจากอาเซอร์ไบจาน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ฝ่าย เพิ่มขึ้นเป็น 95 คน โดยฝ่ายอาร์เมเนียเสียชีวิต 86 คน เป็นทหาร 84 คน และเป็นพลเรือน 2 คน ส่วนฝ่ายอาร์เซอร์ไบจานเสียชีวิต 9 คน เป็นพลเรือนทั้งหมด

โดยเจ้าหน้าที่ในนากอร์โน-คาราบัคห์ รายงานว่า ทหารฝ่ายกบฏซึ่งเป็นฝ่ายอาร์เมเนีย เสียชีวิตเพิ่ม 26 คนเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการสู้รบทำให้ยอดเสียชีวิตของทหารฝ่ายอาร์เมเนีย เพิ่มขึ้นเป็น 84 คน ส่วนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่เกิดการสู้รบกันขึ้นนั้น มีพลเรือนอาร์เมเนียเสียชีวิตไป 2 คนและพลเรือนอาเซอร์ไบจานเสียชีวิตไป 9 คน ด้านกระทรวงกลาโหมอาร์เมเนียรายงานว่า และมีทหารบาดเจ็บ 200 นาย และระบุว่า กองกำลังของอาเซอร์ไบจานเปิดฉากบุกอย่างหนักในคาราบัคห์


นับเป็นการสู้รบที่รุนแรงที่สุด ที่เกิดขึ้นในนากอร์โน-คาราบัคห์ในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา แต่ว่าความขัดแย้งระหว่างอาร์เมเนียกับอาร์เซอร์ไบจาน ที่เกิดจากดินแดนแห่งนี้คุกรุ่นมานานหลายทศวรรษแล้ว 

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด ทั้งอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานต่างประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่สู้รบแล้ว ด้านประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจานออกคำสั่งประธานาธิบดี เรียกระดมกำลังทหารหลังจากทางอาร์เมเนียเริ่มระดมกำลังทหารตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ส่วนปฏิกิริยาจากผู้นำโลก ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เรียกร้องให้อาร์เมเนียและอาร์เซอร์ไบจานหยุดยิงทันที ในระหว่างการหารือกับผู้นำของ 2 ประเทศ พร้อมกับขอให้กลับคืนสู่โต๊ะเจรจาทันที โดยให้กลุ่ม “มินสค์กรุ๊ป” (Minsk Group) นั่งเป็นประธานร่วมบนโต๊ะเจรจาด้วย

ด้านสหภาพยุโรป หรือ อียู โดยโจเซป บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศอียู เรียกร้องให้ 2 ประเทศกลับสู่โต๊ะเจรจาเช่นกัน ภายใต้การสนับสนุนของกลุ่มมินสค์ และย้ำว่า การใช้กำลังทหารไม่ใช่ทางแก้ปัญหา



ทั้งนี้ กลุ่มมินสค์ คือกลุ่มประเทศตัวกลางที่คอยช่วยไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างอาร์เมเนียกับอาร์เซอร์ไบจาน ประกอบด้วยสหรัฐ รัสเซีย และฝรั่งเศส

ด้านสวิตเซอร์แลนด์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจาระหว่างอาร์เมเนียกับอาร์เซอร์ไบจาน ขณะที่รัสเซียและจีนเรียกร้องให้อาร์เมเนียและอาร์เซอร์ไบจาน ใช้ความอดทนอดกลั้น และแก้ปัญหาด้วยการเจรจา




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดปม "อาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจาน" ยิงปะทะเดือด ตาย-เจ็บเพียบ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง