รีเซต

เปิดภาพวินาทีโดรนอาร์เมเนียถูกจรวดยิง จนระเบิดไฟลุกท่วมกลางอากาศ

เปิดภาพวินาทีโดรนอาร์เมเนียถูกจรวดยิง จนระเบิดไฟลุกท่วมกลางอากาศ
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2563 ( 10:33 )
253
เปิดภาพวินาทีโดรนอาร์เมเนียถูกจรวดยิง จนระเบิดไฟลุกท่วมกลางอากาศ

วันนี้ (2ต.ค.63) สถานีโทรทัศน์ของตุรกี เผยภาพโดรนของอาร์เมเนีย ถูกจรวดยิงจนระเบิดไฟลุกท่วมกลางอากาศ ในดินแดนนากอร์โน-คาราบัคห์ ที่ตั้งอยู่ในอาเซอร์ไบจานเมื่อวานนี้ และก่อนที่โดรนจะตก ยังเกิดระเบิดครั้งใหญ่อีกครั้ง กลายเป็นลูกไฟดวงใหญ่สว่างจ้า ก่อนที่จะตกลับพุ่มไม้ไป แต่ยังคงทิ้งสะเก็ดไฟและกลุ่มควันดำลอยอยู่บนท้องฟ้า

ส่วนสถานการณ์สู้รบล่าสุดระหว่างอาร์เมเนียกับอาเซอร์ไบจาน เพื่อแย่งชิงดินแดนนากอร์โน-คาราบัคห์ เกิดขึ้นเป็นวันที่ 5 แล้วเมื่อวานนี้ ยังไม่มีท่าทีจะยุติ ทั้ง 2 ประเทศต่างเมินเสียงเรียกร้องจากบรรดาผู้นำโลก ซึ่งรวมถึงสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น สหรัฐ สหภาพยุโรป หรือ อียู รวมไปถึงรัสเซียและฝรั่งเศส ให้หยุดยิงทันที และหันหน้าเข้าหาโต๊ะเจรจาสันติภาพ 



การสู้รบล่าสุดยังลามออกนอกนากอร์โน-คาราบัคห์ ไปยังอีกหลายเมืองโดยรอบแล้ว ซึ่งยิ่งกระพือความหวั่นวิตกว่า 

สงครามครั้งนี้ จะลุกลามกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ ระหว่าง 2 ประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต แต่มีความขัดแย้งฝังรากลึกมานาน

ด้านอาร์เมเนีย นายกรัฐมนตรีนิโคล ปาชินเนี่ยนของอาร์เมเนีย อ้างว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอาร์เมเนีย สามารถยิงโดรนของอาร์เซอร์ไบจานตก 4 ลำและถูกทำลายทั้งหมด ใกล้กับกรุงเยเรวาน เมืองหลวงของอาร์เมเนีย

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บของทั้ง 2 ฝ่าย ทางอาเซอร์ไบจานรายงานยอดผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือนล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 19 คน และบาดเจ็บ 55 คน แต่ไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ



ส่วนทางด้านอาร์เมเนียนั้นกลับกัน โดยรายงานตัวเลขทหารที่เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 103 นาย และบาดเจ็บประมาณ 200 คน แต่กลับไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือน

สำหรับดินแดนนากอร์โน-คาราบัคห์ ซึ่งเป็นชนวนสงครามระหว่างอาร์เมเนียกับอาเซอร์ไบจานครั้งนี้ ตั้งอยู่ในอาเซอร์ไบจาน แต่ถูกอาร์เมเนียเข้าครอบครอง หลังจากที่นากอร์โน-คาราบัคห์ประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากอาเซอร์ไบจาน ในสงคราม 4 ปีระหว่างปี 2534-2537 ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่การแยกตัวของนากอร์โน-คาราบัคห์ ไม่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ



การสู้รบในนากอร์โน-คาราบัคห์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เซาธ์คอเคซัส สร้างความหวั่นวิตกในระดับโลก เนื่องจากเซาธ์คอเคซัสเป็นพื้นที่ที่มีท่อส่งก๊าซและน้ำมันจำนวนมาก ที่ส่งออกไปสู่ตลาดโลก

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง