รีเซต

อาเซอร์ไบจานอ้างรบทหารอาร์เมเนียเจ็บกว่า 2 พันราย

อาเซอร์ไบจานอ้างรบทหารอาร์เมเนียเจ็บกว่า 2 พันราย
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2563 ( 18:34 )
260
อาเซอร์ไบจานอ้างรบทหารอาร์เมเนียเจ็บกว่า 2 พันราย

วันนี้ ( 30 ก.ย. 63 )สำนักข่าวอัลจาซีราได้รายงานอ้าง กระทรวงกลาโหมอาเซอร์ไบจานที่ระบุว่า มีทหารอาร์เมเนียอย่างน้อย 2300 คนที่ได้รับบาดเจ็บ หรือไม่ก็เสียชีวิต นับตั้งแต่การสู้รบกับอาเซอร์ไบจานเริ่มต้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและดำเนินมาต่อเนื่องเป็นวันที่สี่แล้ว


แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมอาเซอร์ไบจาน ยังอ้างด้วยว่า มีรถถังและรถหุ้มเกราะจำนวน 130 คัน ตลอดจนระบบขีปนาวุธและปืนใหญ่มากกว่า 200 ชิ้น และระบบป้องกันทางอากาศราว 25 ตัว คลังแสง 5 แห่ง ปืนต่อต้านรถถัง 50 ตัว รถยนต์ 50 คัน และเขตที่เป็นศูนย์ควบคุมและสังเกตการณ์ 6 แห่ง ได้ถูกทำลายด้วย


ด้านสำนักงานอัยการของอาเซอร์ไบจาน แถลงว่า  พลเรือนชองอาเซอร์ไบจานได้รับบาดเจ็บอีก 7 คน  หลังทหารอาร์เมเนีย ยิงจรวดโจมตีเมืองเทอร์เตอร์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับภูมิภาค ”นากอร์โน-คาราบักห์”   




ขณะที่ฝั่งอาร์เมเนีย นายกรัฐมนตรี ”นิโคล ปาชินเนียน”  ซึ่งโทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เมื่อวานนี้ กล่าวว่า  ตอนนี้ เขายังไม่อยู่ในจุดที่จะพิจารณาการร้องขอความช่วยเหลือภายใต้สนธิสัญญาความมั่นคงหลังยุคโซเวียต  แต่ไม่ปฏิเสธที่จะทำในอนาคต    


“ปาชินเนียน” บอกด้วยว่า เขาและปูติน ไม่ได้หารือถึงประเด็นที่จะให้ทหารรัสเซียเข้าแทรกแซงปัญหาขัดแย้งเรื่องภูมิภาค”นากอร์โน-คาราบักห์” และยังบอกด้วยว่า การเจรจาสันติภาพกับอาเซอร์ไบจาน โดยมีรัสเซียเป็นผู้ไกล่เกลี่ยอาจไม่เหมาะสมนักในช่วงเวลาที่ต่างฝ่ายต่างเป็นปฏิปักษ์กันอย่างหนัก เขามองว่า การเจรจาจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีบรรยากาศและเงื่อนไขที่เหมาะสม




ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมอาร์เมเนีย ยังได้แพร่ภาพของเครื่องบิน Su-25 ของอารเมเนีย ที่ถูกเครื่องบินขับไล่ของตุรกียิงจนตกเมื่อวันที่ 29 กันยายน ทำให้นักบินของอาร์เมเนียเสียชีวิตหนึ่งราย อย่างไรก็ตาม ทั้งตุรกีและอาเซอร์ไบจานออกมาปฏิเสธข้อหาดังกล่าว


ขณะที่นายเมฟลัท คาวูซอกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี ยืนยันว่า ตุรกีจะให้การสนับสนุนอาเซอร์ไบจานในทุกทางที่เป็นไปได้ หากอาเซอร์ไบจานต้องการแก้ความขัดแย้งนี้ในภาคสนาม ตุรกีก็จะช่วยเหลือตามที่จำเป็น แต่ในขณะนี้อาเซอร์ไบจานยังมีศักยภาพในการรับมือสถานการณ์ด้วยตนเองอยู่




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง