รีเซต

เปิดประวัติ ตรีนุช-ชัยวุฒิ-สินิตย์ 3 รมต.น้องใหม่ และ 1 รมต.สลับกระทรวง ร่วม ครม.ประยุทธ์ 2/4

เปิดประวัติ ตรีนุช-ชัยวุฒิ-สินิตย์  3 รมต.น้องใหม่ และ 1 รมต.สลับกระทรวง ร่วม ครม.ประยุทธ์ 2/4
m085*******
24 มีนาคม 2564 ( 06:52 )
401
เปิดประวัติ ตรีนุช-ชัยวุฒิ-สินิตย์  3 รมต.น้องใหม่ และ 1 รมต.สลับกระทรวง ร่วม ครม.ประยุทธ์ 2/4

 

หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2564 ข่าววันนี้ 24 มี.ค.2564  TrueID จะพามารู้จัก 4 รัฐมนตรีน้องใหม่ ในชุดคณะรัฐมนตรี 2/4 ของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

 

 

1. ตรีนุช  เทียนทอง รมว.สตรีคนแรกของศธ.

 

ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่สตรีได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมต.ศธ.) และเป็นหน้าประวัติศาสตร์ครั้งแรกอีกเช่นกัน ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นสตรีทั้ง 3 ท่าน

 

โดยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2515 จบการการศึกษา ปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ WESTERN ILLINOIS UNIVERSITY สหรัฐอเมริกา ขณะที่ ปริญญาตรี นางสาวตรีนุช จบสาขาการเงิน WESTERN ILLINOIS UNIVERSITY สหรัฐอเมริกา และจบปริญญาตรี Assumption University 

 

  • ข้อมูลการทำงาน
    2542 – 2544 เจ้าหน้าที่อำนวยสินเชื่อ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
    2541 – 2542 ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป S.P.T. Civil Group Ltd.

 

  • งานการเมือง 
    – รองโฆษก กระทรวงวัฒนธรรม
    – ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.สิริกร มณิรินทร์)
    – ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายชูชีพ หาญสวัสดิ์)
    – ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายสรอรรถ กลิ่นประทุม)
    – เหรัญญิก คณะกรรมการบริหารหน่วยประจำชาติในสหภาพรัฐสภาเอเซียและแปซิฟิก (APPU)
    – ผู้ช่วยเลขานุการกรรมาธิการท่องเที่ยว
    – โฆษกกรรมาธิการการท่องเที่ยว
    – ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม (นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์)
    – สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว 5 สมัย
    – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลำดับที่ 55 ของไทย

บนเส้นทางการเมือง ตรีนุช เทียนทอง ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสระแก้ว ทั้งสิ้น 5 ครั้ง

  • ครั้งแรก พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย
  • ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย
  • ครั้งที่ 3 พ.ศ. 2550 ในสังกัดพรรคประชาราช
  • ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2554 ในสังกัดพรรคเพื่อไทย
  • ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2562 หลังย้ายมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ. 2561

 

 

2. ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมต.การกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

สำหรับ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2514 อายุ 49 ปี จบการศึกษา ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

 

ขณะที่ ปริญญาโทจบถึง 2 ใบ ซึ่งใบแรก วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต จาก UNIVERSITY OF SOUTHERN CALIFORNIA ประเทศสหรัฐอเมริกา และอีกใบ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยก่อนหน้านี้ ประกอบอาชีพเป็นวิศวกร ก่อนผันตัวลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

 

เส้นทางการเมือง แจ้งเกิดในการเลือกตั้ง เป็น ส.ส.สิงห์บุรี ในการเลือกตั้ง ปี 2544 จากการชักชวนจาก “ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์” ซึ่งขณะนั้นยังมีบทบาทในพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนที่ในปี 2551 จะถูกตัดสิทธิทางการเมือง จากนั้น ดร.อาทิตย์ จึงชวนไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่ ม.รังสิต 

 

ส่วนเส้นทางการทำงานด้านอื่น นายชัยวุฒิ เคยทำงานกับธุรกิจพลังงานรายใหญ่เจ้าหนึ่ง รวมทั้งมีประสบการณ์การทำงานกับธนาคารแถวหน้าของเมืองไทยมาด้วยเช่นกัน 

 

3. สินิตย์ เลิศไกร รมช.กระทรวงพาณิชย์ 

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เกิดวันที่ 6 ธันวาคม 2507 อายุ 56 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีการเกษตร) วิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี และปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

 

โดย นายสินิตย์ เป็น ส.ส. 5 สมัย ปัจจุบัน เป็น ส.ส. เขต 5 จังหวัดสุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นหัวเรือใหญ่ที่พรรคประชาธิปัตย์ วางตัวเป็นแม่ทัพการเลือกตั้งใน จ.สุราษฎร์ธานี ภายใต้การสนับสนุนของอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และจากฐานการเมืองที่แน่น ตามฉายาของคนในพื้นที่ที่เรียกขานว่า  "..ดำที่เปลี่ยนมาจากการเป็น ".." ก่อนขยับมาลงสมัคร .เมื่อปี 2544 และได้รับเลือกตั้งเป็น ..ต่อเนื่อง เรื่อยมาตั้งแต่ 2548 , 2550 , 2554 จนถึงปี 2562 

 

 

4. วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.การกระทรวงคมนาคม

 

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เกิดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498 จบการศึกษา ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง สมรสกับ นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เดิมรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ การมารับตำแหน่งใหม่ครั้งนี้เป็นดีลสลับกระทรวง ระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ จึงทำให้มีโอกาสมาทำงานร่วมกระทรวงเดียวกันกับเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

 

การเลือกตั้ง ปี 2562 ที่ผ่านมา ด้วยฐานสัมพันธ์ที่แน่นหนาของ "กำนันป้อ" ที่ชาวบ้าน ชาวไร่มันสำปะหลัง ในเขตพื้นที่ เขต 9 (.หนองบุญมากและเขต 10 (.ครบุรี-.เสิงสาง) คุ้นเคยเป็นอย่างดีในฐานะที่โรงงานแป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม อ.เสิงสาง และโรงงานแป้งมันเอี่ยมรุ่งเรืองอุตสาหกรรม อ.หนองบุญมาก ในการรับซื้อผลผลิตแต่ละปี จึงเป็นขุมกำลังสำคัญของพรรคภูมิใจไทย สามารถเอาชนะนักการเมืองตัวดังได้ ถือว่าบรรลุตามแผนงานการเลือกตั้งที่มีกุนซือคนสำคัญจากบุรีรัมย์วางแผนเอาไว้ได้สำเร็จ 

 

 

วิษณุ วอน ให้ ตรีนุช นั่งศธ. ได้ทำงาน


เมื่อเวลา 10.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้หญิง ว่า ตนไม่แน่ใจ 

 

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าไปดูในอดีต รัฐมนตรีหลายกระทรวงที่เราอาจจะยี้เมื่อตอนเข้ามา แต่ต่อมากลายเป็น รัฐมนตรีที่ดีมาก หรือดีที่สุด เช่น พล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ อธิบดีกรมตำรวจในขณะนั้น และมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใคร ๆ ก็แหย่เรียกหมอเสริฐทำนองว่ายี้ แต่ต่อมา พล.ต.อ.ประเสริฐเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ทำความเจริญให้กับกระทรวงมากที่สุด จนเป็นที่ร่ำลือถึงปัจจุบัน ดังนั้น อย่าไปสนใจเรื่องเช่นนี้

 

 

บิ๊กตู่ นำ รมต.ป้ายแดงถวายสัตย์ 27 มี.ค.นี้  เมินเสียงวิจารณ์ ตรีนุช 

 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ว่า คาดว่าจะนำคณะรัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ในวันเสาร์ที่ 27 มีนาคมนี้

 

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่สนใจเสียงวิจารณ์ว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) คนใหม่ว่าเป็นรัฐมนตรีไร้ประสบการณ์ เพราะทุกคนต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาลที่ตนเป็นผู้กำหนด และจะติวเข้มรัฐมนตรีทันทีทั้งหมดภายหลังที่นำเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงการสลับกระทรวงของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยกล่าวเพียงว่า อยากให้การทำงานเดินหน้ารวดเร็วขับเคลื่อนประเทศ ช่วงพ้นวิกฤตโควิด-19

 

 

นพดล ขอดูผลงาน ตรีนุช รมว.สตรีคนแรกศธ. ก่อน ยังไม่วิจารณ์

 

 

ด้าน นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสวิจารณ์ตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง

 

 

โดยระบุว่า ส่วนตนยังขอไม่วิจารณ์ตัวบุคคล เพราะเราควรตัดสินคนจากผลงานมากกว่าสิ่งอื่น คนทุกคนมีโอกาสในการทำงานครั้งแรกในสิ่งที่ไม่เคยทำเสมอ แต่ก็อาจทำได้ดีหรือไม่สำเร็จเลยก็ได้ ต้องดูเวลาสักระยะ ค่อยประเมิน

 

 

อย่างไรก็ตาม งานด้านการศึกษาและการสร้างทุนมนุษย์นั้น เป็นงานที่สำคัญต่ออนาคตของประเทศไทย เป็นงานที่ยาก ต้องใช้เวลา คนที่เป็นเจ้ากระทรวงต้องรู้ว่าปัญหาด้านการศึกษาอยู่ตรงไหน ต้องลึกซึ้ง และเกาให้ถูกที่คัน โดยเฉพาะต้องมีแนวทางชัดเจนในการยกระดับคุณภาพและสร้างโอกาสทางการศึกษาในทุกมิติให้ได้

 

 

ที่สำคัญคือ ภาวะผู้นำและประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาด้านการศึกษาที่สำคัญ ต้องรู้ประเด็นที่เป็นสาระสำคัญด้านการศึกษา และต้องจัดความเร่งด่วนของปัญหาให้ได้ แยกให้ออกระหว่างแก่นสาระหรือกระพี้

 

 

“องค์ความรู้ในการปฏิรูปการศึกษาในประเทศมีมากมาย มีการเขียนแผนเต็มไปหมด นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญก็ไม่น้อย แต่ที่ขาดคือความสามารถ ประสิทธิภาพและภาวะผู้นำของผู้กำหนดนโยบายด้านการศึกษาจากฝ่ายการเมือง ผมขอเอาใจช่วยทุกคนที่ต้องการผลักดันการศึกษาและการสร้างทุนมนุษย์ให้ประเทศของเรา ลูกหลานไทยและผู้ปกครองทั่วประเทศต้องการผู้นำด้านการศึกษาที่มีความสามารถ เน้นสร้างผลงาน อย่าทำให้พวกเขาผิดหวัง” นายนพดล กล่าว

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง