รีเซต

'จุรินทร์' ไล่แจงราคา 'หมู-ไก่-ไข่' ลดลง เผยประกันรายได้ปาล์ม ปี 4 เข้า ครม.วันนี้

'จุรินทร์' ไล่แจงราคา 'หมู-ไก่-ไข่' ลดลง เผยประกันรายได้ปาล์ม ปี 4 เข้า ครม.วันนี้
มติชน
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:00 )
52
'จุรินทร์' ไล่แจงราคา 'หมู-ไก่-ไข่' ลดลง เผยประกันรายได้ปาล์ม ปี 4 เข้า ครม.วันนี้

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีราคาสินค้าที่ขณะนี้มีแนวโน้มลดลงตามลำดับ ว่าราคาหมวดอาหาร โดยเฉพาะ 3-4 ชนิด ที่กังวลก่อนหน้านี้ได้ลดลงเป็นลำดับ โดยเฉพาะหมูเนื้อแดง ราคาชี้นำที่ห้างแม็คโครเหลือ 137 บาท/กก. ที่โลตัส 138 บาท/กก. ถือว่าราคาลดลงมาเรื่อยๆ ราคาเฉลี่ยทั้งประเทศทุกภาคอยู่ที่กิโลกรัมละ 155 บาท ถือว่าลดลงมา ส่วนไก่ โดยเฉพาะเนื้อน่องติดสะโพกซึ่งเป็นราคามาตรฐานกลางกำกับราคาไว้ที่ไม่เกินกิโลกรัมละ 65 บาท แต่แม็คโคร โลตัส และบิ๊กซีเหลือแค่กิโลกรัมละ 59 บาทแล้ว ถือว่าต่ำกว่าราคาที่กำกับเยอะ

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า นอกจากนั้นไข่ไก่เบอร์ 3 ราคากำกับไม่เกินฟองละ 3.50 บาท ขณะนี้ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 3.30 บาท/ฟอง ส่วนน้ำมันน้ำมันปาล์มขวด ราคาโลตัส แม็คโคร เหลือขวดละ 60-62 บาทโดยประมาณ และน้ำมันถั่วเหลืองเหลือขวดละ 55 บาท ถือว่าราคาลดลงไปเรื่อยๆ ในรายการสินค้า โดยเฉพาะอาหารสำคัญต่อชีวิตประจำวัน

 

นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า วันนี้มีโครงการประกันรายได้ปาล์มน้ำมัน ซึ่งขึ้นปีที่ 4 เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. แต่ปาล์มขณะนี้ราคาดีมาก เกินรายได้ประกันที่กิโลกรัมละ 4 บาท แต่ขณะนี้ราคาไปที่กิโลกรัมละ 9-10 บาท จะเสนอ ครม.ไว้เผื่อราคาตกลงมาโดยไม่คาดฝัน เกษตรกรจะได้มีตัวช่วย มีเงินส่วนต่างไปช่วยให้ได้อย่างน้อยกิโลกรัมละ 4 บาท แต่ขณะนี้ราคาเกินแล้ว และไม่จำเป็นต้องใช้เงินในการชดเชยให้ส่วนต่างเพราะเกิดรายได้ที่ประกันไปสองเท่ากว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง