รีเซต

จีนหนุนพัฒนาการศึกษาตอบโจทย์ 'นักเรียนความต้องการพิเศษ'

จีนหนุนพัฒนาการศึกษาตอบโจทย์ 'นักเรียนความต้องการพิเศษ'
Xinhua
28 มกราคม 2565 ( 17:24 )
79
จีนหนุนพัฒนาการศึกษาตอบโจทย์ 'นักเรียนความต้องการพิเศษ'

ปักกิ่ง, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- กระทรวงศึกษาธิการจีน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกแผนปฏิบัติการส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ด้วยเป้าหมายเพิ่มอัตราการสมัครเรียนของเยาวชนวัยเรียนที่มีความพิการในการศึกษาภาคบังคับให้ถึงร้อยละ 97 ภายในปี 2025

รายงานระบุว่าแม้ปัจจุบันอัตราการสมัครเรียนของนักเรียนที่มีความพิการในการศึกษาภาคบังคับจะเกินร้อยละ 95 แล้ว แต่ยังมีปัญหาบางประการอยู่ อาทิ รากฐานการศึกษาที่ค่อนข้างอ่อนแอของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ และอัตราส่วนที่ไม่สมดุลระดับภูมิภาคของนักเรียนที่มีความพิการที่ได้รับการศึกษาภาคบังคับ

แผนปฏิบัติการข้างต้น ซึ่งมุ่งสร้างระบบการศึกษาคุณภาพสูงสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษภายในปี 2025 ได้ระบุความพยายามกระตุ้นการพัฒนาการศึกษาที่มีความต้องการพิเศษระหว่างช่วงชั้นของการศึกษานอกภาคบังคับ และความพยายามขยายโอกาสแก่เด็กและวัยรุ่นที่มีความพิการให้สามารถเข้าเรียนในการศึกษาระดับต่างๆ

จีนจะพยายามปรับปรุงการศึกษาแบบไม่แบ่งแยกสำหรับนักเรียนที่มีความพิการ และกระตุ้นการบูรณาการการศึกษาภาคปกติ อาชีวศึกษา การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ กับการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ

นอกจากนั้นแผนปฏิบัติการฯ ยังระบุความพยายามปรับปรุงกลไกสนับสนุนการศึกษาของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ควบคู่กับการเพิ่มการลงทุนทางการเงินแก่นักเรียนที่มีความพิการที่อยู่ระหว่างการศึกษาภาคบังคับ รวมถึงการเพิ่มจำนวนผู้สอนมืออาชีพในด้านนี้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง