รีเซต

บราซิลจ่อฉีดวัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' และ 'ไฟเซอร์' ให้นักกีฬาโอลิมปิก

บราซิลจ่อฉีดวัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' และ 'ไฟเซอร์' ให้นักกีฬาโอลิมปิก
Xinhua
12 พฤษภาคม 2564 ( 16:21 )
118
บราซิลจ่อฉีดวัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' และ 'ไฟเซอร์' ให้นักกีฬาโอลิมปิก

 

บราซิเลีย, 12 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (11 พ.ค.) รัฐบาลบราซิลระบุว่าบราซิลจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้นักกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก โดยใช้วัคซีนของซิโนแวค (Sinovac) จากจีน และวัคซีนของไฟเซอร์ (Pfizer) จากสหรัฐฯ

 

รายงานระบุว่ามีชาวบราซิลเข้าร่วมกีฬาโตเกียว โอลิมปิก ราว 1,800 คน ประกอบด้วยครูฝึก บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้สื่อข่าว โดยคนกลุ่มนี้จะเริ่มเข้ารับวัคซีนโดสแรกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งบราซิลระบุว่าผู้ที่ได้รับการรับรองให้เดินทางพร้อมคณะผู้แทนจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เช่นกัน ซึ่งรวมถึงผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และช่างเทคนิคสาขาต่างๆ อาทิ ผู้ตรวจสารต้องห้ามทางการกีฬา

 

บราซิลจะฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มข้างต้นด้วยวัคซีนของซิโนแวค 8,000 โดส และวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค 4,050 โดส

 

"เราจะฉีดวัคซีนให้ผู้เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิก เพื่อรับรองว่าพวกเขาจะได้แสดงศักยภาพเต็มที่ในการแข่งขันกีฬาโตเกียว โอลิมปิก และนำเหรียญรางวัลกลับมา" มาร์เซโล เครอกา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของบราซิลแถลงข่าว

 

"เรามีวัคซีนเพียงพอสำหรับฉีดให้นักกีฬาและเดินหน้าแผนการฉีดวัคซีนระดับชาติต่อไป โดยการฉีดวัคซีนให้นักกีฬาเกิดขึ้นทั่วโลก ตอนนี้มี 16 ประเทศเริ่มฉีดวัคซีนให้นักกีฬาแล้ว" เครอกากล่าว

 

เครอการะบุว่าการฉีดวัคซีนให้นักกีฬาเป็นการตัดสินใจของฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุข โดยบราซิลจะจัดการฉีดในเมืองรีโอเดจาเนโร เซาเปาลู ฟอร์ตาเลซา ปอร์โต อเลเกร บราซิเลีย และเบโลโอริซอนชี

 

โตเกียว โอลิมปิก มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 23 ก.ค. จนถึง 8 ส.ค. หลังจากถูกเลื่อนมา 1 ปี เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 โดยคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งบราซิลระบุว่ามีนักกีฬาบราซิลที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์และสามารถเข้าร่วมการแข่งขันแล้วกว่า 200 คน และอาจสูงแตะ 250-300 คน

 

กระทรวงกลาโหมของบราซิลช่วยเหลือด้านโลจิสติกส์เพื่อแจกจ่ายวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างๆ รวมถึงการจัดตั้งศูนย์การฉีดวัคซีน โดยรัฐบาลบราซิลได้จัดสรรวัคซีนไปยังรัฐต่างๆ และเขตสหพันธ์บราซิเลียแล้วกว่า 77.9 ล้านโดส นับตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนขนานใหญ่เมื่อวันที่ 18 ม.ค. และมีประชาชนบราซิลได้ฉีดวัคซีนแล้วกว่า 47.3 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง