รีเซต

นิวซีแลนด์จ่อไฟเขียว ร้านขายยาฉีควัคซีนได้ กระตุ้นอัตราสร้างภูมิคุ้มกันในเด็ก

นิวซีแลนด์จ่อไฟเขียว ร้านขายยาฉีควัคซีนได้ กระตุ้นอัตราสร้างภูมิคุ้มกันในเด็ก
Xinhua
15 มกราคม 2567 ( 17:59 )
28
นิวซีแลนด์จ่อไฟเขียว ร้านขายยาฉีควัคซีนได้ กระตุ้นอัตราสร้างภูมิคุ้มกันในเด็ก

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้หญิงเดินบนถนนย่านใจกลางเมืองโอ๊คแลนด์ของนิวซีแลนด์ วันที่ 15 มิ.ย. 2023)

เวลลิงตัน, 15 ม.ค. (ซินหัว) -- นิวซีแลนด์มุ่งกระตุ้นอัตราการสร้างภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก ด้วยการเอื้อให้ร้านขายยาในชุมชนสามารถฉีดวัคซีนสำหรับเด็กบางส่วนได้

วันจันทร์ (15 ม.ค.) ฟาร์แมค (Pharmac) หน่วยงานจัดการด้านเภสัชกรรมของนิวซีแลนด์ ได้ออกคำปรึกษาหารือ โดยเสนอให้ยกเลิกข้อจำกัด "เอ็กซ์ฟาร์ม" (Xpharm) ซึ่งขัดขวางไม่ให้ร้านขายยาสามารถฉีดวัคซีนที่ได้รับทุนสนับสนุนให้แก่เด็ก เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.

อลานา อีเว-สโนว์ ผู้อำนวยการฝ่ายการป้องกันของหน่วยงานเฮลธ์ นิวซีแลนด์ (Health New Zealand) กล่าวว่าไม่กี่ปีมานี้ อัตราการสร้างภูมิคุ้มกันโรคในเด็กลดลง และหนึ่งในอุปสรรคใหญ่ที่สุดคือการเข้าถึงผู้ให้วัคซีนด้าน เจอรัลดีน แมคกิบบอน ผู้อำนวยการฝ่ายเภสัชภัณฑ์ของฟาร์แมค เผยว่าร้านขายยาในชุมชนเป็นวิธีการที่ดีสำหรับประชาชนในการเข้าถึงวัคซีนที่ได้รับทุนสนับสนุน ซึ่งไม่มีข้อจำกัดเอ็กซ์ฟาร์ม เช่นเดียวกับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และไข้หวัดใหญ่กระทรวงฯ กำลังทำงานร่วมกับฟาร์มาซี แอนด์ เจเนอรัล แพรกทิส (Pharmacy and General Practice) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการให้วัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก เพื่อหารือการยกเลิกข้อจำกัดเอ็กซ์ฟาร์ม และวิธีการดำเนินตามการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

อีเว-สโนว์กล่าวว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องดึงเอาศักยภาพของภาคสุขภาพในวงกว้างขึ้นออกมา เพื่อช่วยเพิ่มตัวเลือกให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคในเด็กตามชุมชนของพวกเขา โดยปัจจุบันมีการพัฒนาโครงการฝึกอบรมเพื่อสนับสนุนผู้ให้วัคซีนที่อยากเพิ่มทักษะและฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง