รีเซต

ความฝันบอลไทยไปบอลโลก ต้องสร้างนักกีฬาตั้งแต่ชั้นประถม

ความฝันบอลไทยไปบอลโลก ต้องสร้างนักกีฬาตั้งแต่ชั้นประถม
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2567 ( 22:54 )
26
ความฝันบอลไทยไปบอลโลก ต้องสร้างนักกีฬาตั้งแต่ชั้นประถม

จากความฝัน ว่า “บอลไทย จะไป บอลโลก” ได้ยินบ่อยๆมาเกิน 10 ปี แต่ความหวังยังดูห่างไกลมาก เพราะอดีตที่ผ่านมาไม่ได้เตรียมคนตั้งแต่เด็กช่วงประถมวัย ไม่ได้เกิดจากการวางแผน และทำงานอย่างเป็นระบบในระดับชาติ



นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่าย สารสนเทศ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้ข้อมูลผ่านเพจ บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune ว่า การแข่งขันทุกเรื่อง รวมถึงกีฬา จะชนะได้ ต้องมีองค์ประกอบ ทั้งส่วน สรีระร่างกาย ที่เหมาะสม และ ทักษะ ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดี ซึ่ง ทักษะ จะฝึกได้ดีแค่ไหน ก็มีข้อจำกัดด้าน สรีระของร่างกายด้วย เช่น ถ้าตัวไม่สูง กีฬา บางอย่าง ก็เสียเปรียบคู่แข่ง ... ดังนั้น สรีระร่างกาย หรือ กายวิภาค (anatomy) ของนักกีฬา จึงเป็นต้นทุนที่สำคัญ



ความรู้ทางการแพทย์ บอกเราว่า ร่างกาย คนเรา เจริญขึ้นอย่างรวดเร็วในวัยเด็ก มีการเติมโต พัฒนา และ ปรับตัวอยู่ตลอดเวลา แต่ เมื่ออายุมากขึ้น อัตราการเจริญเติมโต ก็ช้าลง จน เรารู้กันในความรู้ชาวบ้านทั่วๆไป ว่า จะหยุดสูงตอนอายุ 25 ปี แต่ ในความจริงแล้ว ความสูง จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยลงเรื่อยๆ  เมื่ออายุเยอะขึ้น

 

ความสูง หรือ การเจริญของกระดูก มี 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ ลำตัว และ แขนขา ในส่วนของลำตัวเป็นกระดูกข้อยาว หรือ long bone ซึ่ง จะมีการพัฒนา ยาวขึ้น ใหญ่ขึ้น แข็งขึ้น แต่ ส่วนที่พัฒนาให้ยาวขึ้น จะเกิดที่ส่วนปลาย หรือ ส่วนหัวของกระดูก ที่เรียกว่า epiphysis ซึ่ง เป็นส่วนที่มีเซลล์เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อไหร่ที่ ส่วน epiphysis ปิดตัวเอง กระดูกก็จะหยุดการเจริญในทางที่ยาวขึ้น (หยุดสูง) กระดูกส่วน epiphysis จะเริ่มปิด หลังอายุ 8 -14 ปี โดยที่กระดูกแต่ละชิ้น จะปิด เร็วช้าต่างกัน โดยเด็กผู้หญิง จะปิดก่อน    


                   

ในส่วนของ ลำตัวเหมือนกัน จะประกอบด้วย กระดูสันหลัง จำนนหลายๆข้อ ที่ต่อกัน ... คนจะตัวสูงขึ้น และ กระดูกสันหลัง จะรับแรง และ เป็นทีส่งแรงได้ดีขึ้น จะมีการพัฒนา ซึ่ง การพัฒนา จะสูงสุด ช่วง 8-14 ปี เช่นกัน หลังจากนั้น กระดูกสันหลังจะพัฒนาช้าลง ส่วนสูง ก็จะสูงช้าลงจนหยุดสูง

 

ดังนั้น หากเราต้องการนักกีฬา ที่มี สรีระ ที่ดี เมื่อคัดเลือกได้นักกีฬาที่มีทักษะ เบื้องต้นดีแล้ว ต้อง รีบมา ขุน หรือ พัฒนา ให้ร่างกาย เติบโตขึ้น จนมีสภาพร่างกาย สำหรับ เหมาะที่จะแข่งขันกีฬาในระดับโลก ซึ่ง ช่วงเวลา ที่จะส่งให้เกิดผลในการพัฒนาได้ดี และ รวดเร็วที่สุด คือ ช่วงชั้นประถม อายุ 8-14 ปี หาก กว่าจะคัดตัวนักกีฬา ตอนอายุมากกว่านี้ เราก็มีข้อจำกัด ไม่สามารถ พัฒนา สภาพร่างกาย ได้ไม่มาเท่าไหร่ ต่อให้ พัฒนาทักษะ มากแค่ไหน แต่ก็จะติดข้อจำกัดด้านสรีระร่างกายอยู่ดี



อยากเห็นนักกีฬาไทย ไประดับโลก คงต้อง ส่งเสริมกันอย่างจริงๆ และ จัดระบบ ต่างๆ ตั้งแต่ การส่งเสริมทักษะพื้นฐาน คัดตัว เลี้ยงดู ทั้ง อาหาร การออกกำลังกาย การฝึกทั้ง ทักษะ และ ความพร้อมด้านร่างกาย ทักษะกีฬา และ จิตวิทยาด้านการแข่งขัน ... เชื่อว่า อีก 10-20 ปีข้างหน้า เรา จะเห็นกีฬาไทย ไปสู่ระดับโลก

   

อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นการพัฒนาวงการฟุตบอลไทย เนื่องจากปัจจุบันพ่อแม่ผู้ปกครองเริ่มสนับสนุนส่งให้ลูกไปเรียนทักษะฟุตบอลตั้งแต่เด็กกันเยอะขึ้น โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ1.ออกกำลังกาย 2.เพื่อเป็นเลิศทางกีฬา โดยกลุ่มแรกจะเยอะ แต่จะถูกคัดกรองว่าคนไหนดีก็จะขยับไปกลุ่มที่ 2 แทน ส่วนกลุ่มที่ 2 จะมีน้อยมาก อย่างเช่น ด.ช.ณธายุ ขวัญเมือง หรือเซโป  วัย 11 ย่าง 12 ขวบ ชั้นป.6  โรงเรียนเปรมประชาวัฒนา จ.นนทบุรี ที่คุณพ่อมุ่งมั่นส่งเสริมให้ลูกไปฝึกฝนด้านฟุตบอลเพื่อเป็นเลิศทางกีฬาแบบจริงจังเริ่มตั้งแต่ 3 ขวบเศษ เข้าเรียน academy  ผ่านการแข่งขันหลายรายการและประสบความสำเร็จได้เข้าไปเล่นในรอบระดับประเทศหลายรายการ



กระทั่งในช่วงปลายปี2566 น้องเซโป ได้ทำการเข้าทดสอบคัดตัวสโมสรการท่าเรือ เอฟซี จากเด็ก 400 คนได้รับการคัดเลือกเป็น 30 คนสุดท้าย ทำให้ปัจจุบันเป็นเยาวชนของสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ในรุ่นอายุ 12 ปี และฝึกฝนอย่างต่อเนื่องอยู่กับ academy friends football และอนาคตตั้งเป้าติดทีมชาติไทย   จากการความมุ่งมั่นของเด็กและผู้ปกปครอง มั่นใจว่าอีกไม่นาน หากภาครัฐวางระบบ สร้างนักกีฬาฟุตบอลตั้งแต่ประถมวัย เชื่อว่าพื้นฐานคนไทยไม่แพ้ชาติอื่นแน่นอน




ข้อมูล  : เพจบันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune

เรียบเรียง  : นัฐทวี ชลีโสภณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง