รีเซต

ช่วยระทึก! ควายตกบ่อลึก 2 เมตร อีกนิดเดียวจะจมน้ำ เจ้าของเผยซื้อมาราคา 2 แสน

ช่วยระทึก! ควายตกบ่อลึก 2 เมตร อีกนิดเดียวจะจมน้ำ เจ้าของเผยซื้อมาราคา 2 แสน
ข่าวสด
23 มกราคม 2565 ( 22:59 )
135
ช่วยระทึก! ควายตกบ่อลึก 2 เมตร อีกนิดเดียวจะจมน้ำ เจ้าของเผยซื้อมาราคา 2 แสน

ช่วยระทึก! ควายตกบ่อลึก 2 เมตร อีกนิดเดียวจะจมน้ำ เจ้าของเผยซื้อมาราคา 2 แสน เป็นสายพันธุ์ชลบุรีแท้ 100% อยากอนุรักษ์ไว้ เพราะเริ่มลดน้อยลงทุกที

 

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 23 ม.ค.65 นายวีรวุฒิ สิงห์โตทอง กำนันตำบลหนองชาก อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ได้เดินทางเข้าตรวจสอบบริเวณป่าอ้อยข้างสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี หมู่ 1 ต.หนองชาก หลังทราบว่า ควายเพศเมียของตน อายุ 2 ปี น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม ชื่อแม้ช้อย เดินตกลงไปในบ่อน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตร ลึกกว่า 2 เมตร

 

เมื่อมาถึงพบชาวบ้านกำลังยืนดูควายตัวดังกล่าวอยู่ในบ่อคอนกรีต มีน้ำขังประมาณ 1 เมตร มีท่าทีตื่นตกใจ การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก ชาวบ้านพยายามช่วยกันนำค้อน เสียมมาทุบขอบบ่อ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จึงได้นำรถแบคโฮมาขุดเปิดหน้าดิน และพังขอบบ่อเพื่อให้ควายสามารถเดินขึ้นเองได้ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนที่จะพาควายไปล้างน้ำทำความสะอาด พบบาดแผลผิวหนังถลอกหลายแห่ง จึงปฐมพยาบาล และนำเข้าคอกเพื่อดูอาการ

 

จากการสอบถาม นายต้น ชวนชม อายุ 35 ปี คนเลี้ยงควายเล่าว่า เช้าวันนี้ได้ปล่อยควายออกจากคอก เพื่อให้เดินออกกำลังกาย และกินหญ้าเหมือนเช่นทุกวัน พอถึงเวลาจะต้อนควายกลับเข้าคอก ปรากฏว่าควายหายไป 1 ตัว จึงเดินออกตามหา จนไปได้ยินเสียงควายร้องในป่าหญ้า พบควายลอยคออยู่ในบ่อน้ำ พยายามช่วยขึ้นมาแต่ทำไม่ได้ เนื่องจากแคบและชัน จึงขอให้นายจ้างนำรถแบคโฮมา ช่วยขุดบ่อช่วยควายดังกล่าว

 

ด้าน นายวีรวุฒิ เจ้าของควาย เล่าว่า ได้เลี้ยงควายเอาไว้ในศูนย์อนุรักษ์ควายจำนวน 20 ตัว ปกติจะเดินเล็มหญ้าหากินตามธรรมชาติ พอถึงเวลาคนเลี้ยงจะนำกลับเข้าคอก ควายที่เลี้ยงคงเดินไปตกบ่อที่มีหญ้าปกคลุม โชคดีมีคนมาเห็นและแจ้งให้ทราบ สำหรับควายตัวนี้เป็นสายพันธุ์ชลบุรี 100% ราคาที่ซื้อมาเลี้ยงตัวละ 2 แสนบาท ถ้าโตเต็มที่จะมีราคาสูงมากกว่านี้ แต่สำหรับตนแล้ว ควายมีคุณค่าทางจิตใจมากกว่าราคา ได้เลี้ยงไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ดู เนื่องจากความเป็นแรงงานที่ใช้ในการทำไร่ไถนา ซึ่งอยากอนุรักษ์ให้อยู่คู่สังคมไทย ที่ปัจจุบันจำนวนควายเริ่มลดน้อยลงเรื่อยๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง