รีเซต

เครื่องบินเล็กตกที่ชลบุรี 2 นักบินเยอรมัน - ออสเตรีย เสียชีวิต 1 เจ็บ 1 ราย

เครื่องบินเล็กตกที่ชลบุรี 2 นักบินเยอรมัน - ออสเตรีย เสียชีวิต 1 เจ็บ 1 ราย
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2567 ( 14:12 )
81
เครื่องบินเล็กตกที่ชลบุรี 2 นักบินเยอรมัน - ออสเตรีย เสียชีวิต 1 เจ็บ 1 ราย

จากกรณีเครื่องบินเล็กตกกลางทุ่งนาเลี้ยงวัว หลังร้านปะยางรถ 10 ล้อ ถนนเทศบาลห้วยใหญ่ 1  หมู่ 5 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำให้ 2 นักบิน ชายชาวต่างชาติ ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และ เสียชีวิตคาที่ 1 ราย 


รายงานความคืบหน้าล่าสุด ( 13 ม.ค.67 ) นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง , พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี , พ.ต.อ.อรรถพล อิทธโยภาสกุล ผกก. ร.ต.ท.มินทราทิพย์ ทองใส รอง.สว.สอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ , พ.อ.อ.พรชัย บุญม่วง คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยาน พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นไปตรวจสอบหาสาเหตุ 


เบื้องต้น เครื่องบินลำดังกล่าว เป็นเครื่องบินขนาดเล็ก รุ่น เอ็กซ์ แอร์ ( X-AIR ) แบบใบพัดเครื่องยนต์เดี่ยว 2 ที่นั่ง หมายเลขประเครื่องบิน ยู-เฮช77 ( U-H77 ) ลำตัวเครื่องสีขาว คาดธงตราหมากรุกสีแดง โดยเครื่องบินอยู่ในสภาพ ลักษณะมีการพุ่งชนกับต้นไม้ จนปีกเครื่องบินฝั่งด้านซ้ายคาอยู่ที่ยอดต้นไม้ สูงเกือบ 4 เมตร จากนั้นตัวเครื่องบินมีการตกกระแทกพื้นอย่างรุนแรง จน เครื่องยนต์ใบพัด กระเด็นออกมาด้านนอก และ เศษชิ้นส่วนเครื่องบินแตกกระจายไปทั่วบริเวณ ในรัศมีกว่า 10 เมตร 


หลังเกิดเหตุ คนเลี้ยงวัว และ ชาวบ้าน พยายาม  จะเข้าไปช่วย 2 นักบิน เป็นชายชาวต่างชาติ ออกจากห้องนักบิน ทราบชื่อคือ MR.CHRISTIAN LEONARDO SCHUF ( นาย คริสเตียน เลโอนาร์โด ชูฟ ) อายุ 52 ปี ชาวออสเตรีย ได้รับบาดเจ็บ ข้อเท้าหัก จนกระดูกข้อเท้าทะลุโผล่ออกมาข้างนอกทั้ง 2 ข้าง อาการสาหัส ถูกนำตัวส่ง โรงพยาบาล วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร ส่วนนักบินอีกรายนี้ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตคาที่ อยู่ที่เบาะนักบินฝั่งซ้าย ทราบชื่อ คือ นายสเตฟาน อายุประมาณ 45 ปี ชาวเยอรมัน สภาพร่างกายถูกกระแทกอย่างรุนแรง จนเลือดทะลักไหลออกปาก หู และ จมูก 


จากสอบสวน นายเอ็กซ์ นามสมมุติ อายุ 30 ปี เปิดเผยว่า 2 นักบินทั้ง 2 คน เป็นนักบิน มีใบอนุญาติขับเครื่องบินถูกต้องตามกฎหมาย และ ขับเครื่องบินมา เป็นเวลานาน ซึ่งทั้งคู่วันนี้อยากบินด้วยกัน โดยได้ขับเครื่องบิน ( takeoff  ) ออกจากสนามบินเล็ก อีสเทิร์นพัทยา ภายในซอยทุ่งกลม - ตาลหมัน 15 ห่างจากจุกเกิดเหตุ ไม่ถึง 10 กม. โดยทำการขึ้นบินเมื่อเวลา 08.20 น. ก่อนที่เวลาผ่านไปไม่ถึง 20 นาที ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกดังกล่าว 


ด้าน นายมิตร อายุ 50  ปี คนเลี้ยงวัว ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เห็นเครื่องบิน เกิดอาการระเบิดกลางอากาศ เสียงดังสนั่นหวั่นไหว จนมีชิ้นส่วนตกลงมาที่พื้นที่ ก่อนที่เครื่องบินจะเสียการควบคุม พุ่งตกลงมาแล้งไปฟาดกับต้นไม้ ก่อนที่ตกกระแทกพื้นอย่างรุนแรง จึงรีบวิ่งเข้าไปช่วยนักบิน และ เรียกตะโกนให้ชาวบ้านเข้ามาช่วยเหลือ 


ด้าน พ.อ.อ.พรชัย บุญม่วง คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยาน เปิดเผยว่า ในเบื้องต้น ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้  โดยจะต้องใช้ พระราชบัญญัติการเดินอากาศ ในการสอบสวนสืบสวน หาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ โดยหลังเกิดเหตุ เครื่องบินจะต้องอยู่ในความพิทักษ์ โดยไม่ได้สืบสวนหาคนผิด แต่เป็นการหาสาเหตุ หาแนวทางป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก ซึ่งจะมี 3 หน่วยงานเข้ามาร่วมสอบสวน ทั้งฝ่ายควบคุมนักบิน ช่างวิศกรผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องบินเล็ก และ หน่วยงานราชการ เพื่อหาสาเหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้ต่อไป


ในส่วนเพื่อนนักบินด้วยกันเปิดเผยว่าได้ขึ้นบินด้วยกัน 4 ลำ เพื่อไปจัดงานวันเด็กที่ห้วยใหญ่ โดยได้บินสำรวจ และนำเครื่องบินลงแล้วพบว่าหายไป 1 ลำ จึงมาทราบว่าเครื่องบินได้เกิดตกลงทุ่งนา


ภาพจากผู้สื่อข่างภูมิภาคจังหวัดชลบุรี 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง