รีเซต

ไฟไหม้เรือหลวงคีรีรัฐ "ผบ.ทร." สั่งตั้งคกก.สอบสวน ให้ทราบภายใน 3 วัน

ไฟไหม้เรือหลวงคีรีรัฐ "ผบ.ทร." สั่งตั้งคกก.สอบสวน ให้ทราบภายใน 3 วัน
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2567 ( 07:33 )
26
ไฟไหม้เรือหลวงคีรีรัฐ "ผบ.ทร." สั่งตั้งคกก.สอบสวน ให้ทราบภายใน 3 วัน

พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึง กรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวเหตุเพลิงไหม้ เรือหลวงคีรีรัฐ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.45 น. ของวันนี้ (14 มีนาคม 2567) ขณะที่เรือหลวงคีรีรัฐกำลังจอดเทียบท่าอยู่ที่ บริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ว่าขณะนี้ทางกองทัพเรือสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว 


โดยสาเหตุในเบื้องต้นพบว่ามาจากกระสุนปืนขนาด 76 มิลลิเมตร ของ เรือหลวงชลบุรี ซึ่งเกิดการขัดข้องและติดค้างอยู่ในตัวปืนขณะทำการฝึกในทะเล เมื่อ 13 มีนาคม 2567 ซึ่ง เรือหลวงชลบุรี ได้ดำเนินการป้องกันอันตรายเบื้องต้น และแล่นเข้าจอดเทียบท่าเรือ และให้เจ้าหน้าที่ช่างปืนมาดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่เกิดเหตุลั่นขณะดำเนินการแก้ไข จนทำให้เรือหลวงคีรีรัฐ ได้รับความเสียหาย บริเวณท้ายเรือเล็กน้อย แต่เรือยังคงมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการ ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 14 ราย ส่วนมากเกิดจากการสำลักควันไฟ โดยได้นำผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ในทันทีที่เกิดเหตุ และเฝ้าระวังอาการของผู้บาดเจ็บอย่างใกล้ชิด


พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ พลเรือเอกชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยต้นสังกัดและหน่วยเทคนิค เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยให้รายงานผลให้ทราบภายใน 3 วัน


ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มีความห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะอาการของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้สั่งการให้ดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ และได้เดินทางไปเยี่ยมติดตามอาการ ผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลสิริกิติ์ ในช่วงเย็นของวันนี้ ซึ่งหากมีความคืบหน้ากองทัพเรือจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป


สำหรับเรือหลวงคีรีรัฐ เป็นเรือประเภทเรือฟริเกต หมายเลขเรือ 432 ต่อที่อู่ต่อเรือ Norfolk Shipbuilding ประเทศสหรัฐอเมริกา วางกระดูกงู เรือเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2515 และขึ้นระวางประจำการ วันที่ 10 สิงหาคม 2517 มีความยาวตลอดลำเรือ 82.5 เมตร กว้าง 9.9 เมตร มีระวางขับน้ำสูงสุด 1,172 ตัน มีอาวุธที่สำคัญได้แก่ ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62 ปืนใหญ่กล Breda/Bofors 40L70 ปืนใหญ่กล ขนาด 20 มม. ปืนกล ขนาด 12.7 มม. แท่นยิง รางปล่อยระเบิดลึก


ในขณะที่เรือหลวงชลบุรี เป็นเรือเร็วโจมตีปืน หมายเลขเรือ 331 ต่อที่อู่ต่อเรือ Cantiere Navale Breda ประเทศอิตาลี วางกระดูกงูเรือเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2524 ขึ้นระวางประจำการวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2526 มีความยาวตลอดลำเรือ 60.4 เมตร กว้าง 8.8 เมตร มีระวางขับน้ำสูงสุด 450 ตัน มีอาวุธที่สำคัญ ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62 ปืนใหญ่กล Breda ขนาด 40 มม. และปืนกล ขนาด 12.7 มม.




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง