รีเซต

คีรี พ.ต.อ.ทวี เยือนเมืองเบตง ชื่นชมโรงเรียนต้นแบบการสอนภาษาจีน

คีรี พ.ต.อ.ทวี เยือนเมืองเบตง ชื่นชมโรงเรียนต้นแบบการสอนภาษาจีน
ข่าวสด
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 20:28 )
71
คีรี พ.ต.อ.ทวี เยือนเมืองเบตง ชื่นชมโรงเรียนต้นแบบการสอนภาษาจีน

“คีรี” เยือนเมืองเบตง ชื่นชมโรงเรียนต้นแบบการสอนภาษาและวัฒนธรรมของโรงเรียนจงฝามูลนิธิ ประชาชนเชื้อสายจีนดีใจ ร่วมพิธีขบวนมังกรอัตลักษณ์ท้องถิ่น ยืนยันพร้อมร่วมพัฒนาเมืองชายแดน

 

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด มหาเศรษฐีลำดับที่ 14 ของไทย มีความมุ่งมั่นที่จะมาเยี่ยมเยียนพบปะพี่น้องชาวอำเภอเบตงที่อยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์ สันติสุข และเป็นเมืองที่มีต้นทุนทางสังคมสูง ควรค่าแก่การศึกษา โดยได้เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวไปยังท่าอากาศยานานาชาติเบตง จังหวัดยะลา

 

พร้อมด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ดร.อับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา เขต3 พรรคประชาชาติ นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา เขต2 พรรคประชาชาติ ผู้นำท้องถิ่น นายมุขตา มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งเจริญชนม์ นายกเทศมนตรี นครยะลา นายสกุล เล็งลัคกุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง

รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการพร้อมทั้งพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน 7 สมาคม นายสุรินทร์ สกุลสถาพร นายกสมาคมฮากกา นายชิ่งเม่า แซ่สี่ ประธานสมาคม บำรุงราษฎร์ นายเชาวน์เลิศ วัฒนเชาวน์พิสุทธิ์ ประธานสมาคมก๋องสิ่ว นายถนัด แซ่หลี ประธานสมาคมบำเพ็ญบุญมูลนิธิ นายวีรพล รุ่งนิธิไพบูลย์ ประธานสมาคมครองศรีสัมพันธ์ นายเสริมยศ กีรติชีวนันท์ ประธานสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนจงฝามูลนิธิ นายอดุลย์ จิรไพศาลกุล ประธานสมาคมกวางสี(ประเทศไทย) หัวหน้าหมู่บ้านปิยะมิตร 1 ปิยะมิตร 2 และ ปิยะมิตร 3 รวมทั้งชาวไทยเชื้อสายจีนหมู่บ้านจุฬาภรณ์ 10 นายสะมะแอ หะยีฮานุส คณะกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา ไปร่วมต้อนรับกันอย่างอบอุ่นที่ท่าอากาศยานสนามบินนานาชาติเบตงโดยพร้อมเพรียงกัน

 

ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีที่ชาวเบตงจะได้มีโอกาสพบ กับนายคีรี กาญจนพาสน์ ซึ่งเป็นผู้นำทางธุรกิจชั้นนำของประเทศที่จะได้นำแนวคิดมาแลกเปลี่ยนในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้แก่นักธุรกิจในพื้นที่อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนที่จะมาประกอบกิจการในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์แต่ขาดการพัฒนาอย่างเป็นระบบทำให้เกิดการสูญเสียทางโอกาสที่ประชาชน


 

เห็นว่าการสร้างโอกาสทางการศึกษาสามารถพัฒนาผู้เรียน การเสริมสร้างสมรรถนะในการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม จากการเดินทางมาเยือนอำเภอเบตง พบว่าโรงเรียนจงฝามูลนิธิสามารถจัดการเรียนการสอนภาษาจีนได้อย่างดี มีคุณภาพ เด็กกล้าแสดงออก แม้แต่ประเทศจีนก็ยังยอมรับโรงเรียนจงฝามูลนิธิ ว่าเป็นต้นแบบของการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีนที่มีคุณภาพแห่งหนึ่งในประเทศไทย

 

“ผมภูมิใจและดีใจเหลือเกินได้พบประชาชน นักเรียน และครูโรงเรียนจงฝามูลนิธิ ขอชื่นชมที่มีการใช้ภาษาจีนกลางดีมากๆ นักเรียนที่กล่าวต้อนรับใช้ภาษาจีนดีกว่าผมเสียอีก” รวมทั้งการแสดงทางวัฒนธรรมที่เป็นผลมาจากการเรียนการสอนในโรงเรียน เราจะหล่อหลอมให้เด็ก เยาวชน ประชาชนในพื้นที่ ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เข้าใจกัน สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างเป็นกัลยาณมิตรเพราะเข้าใจซึ่งกันและกัน ทางสถานทูตและนายคีรี ยินดีที่จะสนับสนุนให้การเรียนรู้ทุกภาษาในพื้นที่เกิดการพัฒนาอย่างสูงสุด ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำความรู้มาพัฒนาประเทศ


 

​​นายคีรี กาญจนพาสน์ กล่าวว่า การเดินทางมาร่วมเสวนาพบปะกันครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 เดิมตอนแรกวางแผนว่าเราจะมาที่เบตง แต่ความไม่พร้อมของสนามบินเปลี่ยนไปที่นราธิวาส ก่อน วันนี้มาที่เบตงแล้ว ต้องขอบคุณ ท่านอาจารย์วันนอร์และท่านทวี ที่ให้มีโอกาสได้มาพบกับพี่น้องในภาคใต้ หลังจากได้พบพูดคุยเรื่องธุรกิจผมได้พบถึงศักยภาพและความสามารถของภาคใต้

 

ผมได้ตั้งงบให้มีการศึกษาวิจัยด้านธุรกิจและโอกาสในการการลงทุนที่ต้องทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด การมาเบตงผมก็ทำบ้านก่อนอยากจะเรียนให้ท่านทราบว่าได้ไปเอาข้อมูลในสถานทูตจีน ได้พบเอกอัครราชทูตท่านก็ใช้เวลาพูดคุยเรื่องการศึกษายาวนานพอสมควรเป็นชั่วโมงที่อธิบายโดยอ่านข้อความที่ท่านฝากให้ผมมาบอกกับโรงเรียนจงฝามูลนิธิ และการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน ดังนี้

 

​​1.ท่านเอกอัครราชทูตของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้แสดงความห่วงใยในเรื่องของการพัฒนาการศึกษาภาษาและวัฒนธรรมจีน ของโรงเรียนจงฝามูลนิธิและโรงเรียนสอนภาษาจีน ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ท่านยินดีจะให้การสนับสนุนในทุกเรื่องทุกด้านอย่างเต็มที่ โดยให้โรงเรียนจะต้องมีแผนพัฒนาและมีโครงการรองรับตามความจำเป็น เพื่อพิจารณาให้การสนับสนุน

 

​​2.ท่านเอกอัครราชทูตชื่นชมในมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีนของโรงเรียนจงฝามูลนิธิทุกระดับชั้นให้แก่เด็กในพื้นที่อำเภอเบตง

 

​​3.โรงเรียนจงฝามูลนิธิได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีนจากสำนักงานกิจการการสอนภาษาจีนชาวจีนโพ้นทะเล

 

​​4.สถานเอกอัครราชทูตประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและสถานกงสุลใหญ่สงขลาพร้อมให้การสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาภาษาจีนและวัฒนธรรมจีนควบคู่กับวิชาสามัญ อย่างเต็มที่

 

​​5.ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนพร้อมสนับสนุนครูชาวจีนมาทำการสอนภาษาจีนและวัฒนธรรมจีนในโรงเรียนจงฝามูลนิธิและโรงเรียนอื่นๆ ตามความต้องการในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจัดทำแผนงานและโครงการในสาขาที่ต้องการเพื่อใช้จัดการเรียนการสอน

​​6.สำหรับโรงเรียนที่ต้องการพัฒนาอบรมครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนและท้องถิ่นเพื่อพัฒนาศักยภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสม สามารถจัดทำโครงการเสนอต่อสถานทูตได้

​​7.สถานทูตจะสนับสนุนหนังสือเรียนภาษาจีนตามความต้องการของโรงเรียนโดยให้เปล่าไม่จำกัดจำนวน เพื่อนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน

​​8.สำนักงานกิจการชาวจีนโพ้นทะเล Overseas Chinese Affairs Office of the state Council หรือที่นิยมเรียกว่า เฉี่ยวปั้น มีแผนรองรับนักเรียนที่จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความรู้ความสามารถในภาษาจีนเป็นอย่างดี ไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ฉงชิ่ง หรือมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่นักเรียนต้องการได้

​​9.มีทุนสำหรับนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกและมีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานไปศึกษาต่อที่ประเทศจีน

​​10. จะมีการจัดกิจกรรมเข้าค่ายในภาคฤดูร้อนสำหรับนักเรียนชาวต่างชาติซึ่งเป็นค่ายอบรมระยะสั้น เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ภาษาและวัฒนธรรมการใช้ชีวิตร่วมกัน ระหว่างนักศึกษาชาวต่างชาติและนักศึกษาชาวจีนพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและประชาชนที่มาร่วมประชุมล้วนต่างมีความยินดี ที่เอกอัครราชทูตมีความเป็นห่วงใยต่อการศึกษาของเด็ก เยาวชน ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างยิ่ง

​​นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคนชาวจังหวัดยะลา ต้องขอขอบคุณ คุณคีรี กาญจนพาสน์ เป็นอย่างมากที่ได้แสดงจิตใจ จริงจัง ที่จะร่วมมือกับพวกเราในการที่จะพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้และประเทศไทยให้มีความเจริญรุ่งเรืองด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมามากมาย คุณคีรีเป็นผู้ที่มีความจริงใจและปรารถนาดีทุกท่าน คิดว่าชื่อของคุณคีรีเข้ากันได้ดีกับพี่น้องชาวเบตง เพราะคีรีแปลว่าภูเขา เหมือนกับสภาพของเมืองเบตงที่รายล้อมด้วยภูเขา ซึ่งภูเขามีความแข็งแรง ยิ่งใหญ่ และเป็นที่มาของทรัพยากรทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์

​พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาเยี่ยมเบตง ในฐานะที่เคยมาทำงาน เป็น เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สิ่งสำคัญที่มนุษย์ทุกคนควรมีคือ’โอกาส’ แต่การมีโอกาสไม่สำคัญเท่ากับ ‘ใช้โอกาส’ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผมมีโอกาสได้มาเป็น เลขา ศอ.บต อยู่ในพื้นพหุวัฒนธรรม ที่มีทั้งพี่น้องจีน มลายูมุสลิม และพุทธ สิ่งที่อยากทำมากที่สุดคือเรื่องวัฒนธรรมและการศึกษา สิ่งที่ได้ทำให้พี่น้องร่วมกันภาคภูมิใจคือการส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาตามศักยภาพความต้องการและบริบทของพื้นที่

ด้านภาษาจีนมีการศึกษาและการเรียนการสอนในโรงเรียนอย่างแพร่หลาย ผมได้มีส่วนผลักดันให้ วันตรุษจีนเป็นวันหยุดราชการของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เหมือนกับประเทศเพื่อนบ้าน ปกติพี่น้องมุสลิมจะไปทำฮัจย์และอุมเราะห์ พี่น้องพุทธจะไปอินเดีย ผมได้สนับสนุนพี่น้องเชื้อสายจีน ได้มีโอกาสไปเยี่ยมญาติที่ประเทศจีน ซึ่งบางคนก็บอกว่าไม่มีโอกาสได้เจอกัน และอีกประการสำคัญ ป้ายชื่อหน่วยงาน เดิม ศอ.บต.มีแค่ภาษาไทยและอังกฤษ แต่ได้ให้เพิ่มภาษามลายูและภาษาจีนเข้าไปด้วย เพื่อเติมเต็มความรู้สึกทางวัฒนธรรม

ในฐานะ “พรรคการเมืองเป็นสถาบันของประชาชน ที่ประชาชนเป็นเจ้าของสามารถนำปัญหาความต้องการเข้าหาพรรคการเมืองได้ง่ายรวดเร็วแก้ปัญหาที่แท้จริงไม่ยุ่งยากเหมือนระบบราชการ โดยไม่ต้องมีกฎระเบียบ และงานการเมืองไม่ควรให้ประชาชนเดินเข้าหา แต่ต้องเข้าหาประชาชนจะสร้างโอกาสทำให้ประชาชนมีความสุขและความเจริญรุ่งเรือง “คุณคีรี “ เป็นผู้สร้างและผู้ให้โอกาส ทราบว่าท่านได้ตั้งคณะทำงานที่เป็นนักวิชาการทำการวิจัยว่าจะทำอย่างไรให้พื้นที่มีการพัฒนาที่ต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

​​ด้านนายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา กล่าวว่า ไม่ว่าญาติ พี่น้องจะอยู่กรุงเทพหรือเมืองจีนหรือเบตง ท้ายที่สุดก็ต้องมารวมตัวกันที่โรงเรียนจงฝาแห่งนี้ เราวาดฝันว่าหลายครั้งที่มีคนปรารถนาดีต่อพื้นที่ได้มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ แต่วันนี้ท่านไม่ได้มาแค่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจ แต่มาสร้างความจริงว่าจะพัฒนาบ้านเราอย่างไร

โดยเฉพาะประเด็นที่ได้พูดคุยกับเอกอัครราชทูตจีนเรื่องการศึกษา ซึ่งวันนี้ดีใจมากที่ได้พบปะกับพี่น้องพุทธ จีน มุสลิมในอำเภอเบตง ที่ได้มาร่วมกันต้อนรับผู้ที่มีความหวังดีต่อบ้านเมือง ซึ่งหวังว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกแต่จะมีครั้งต่อไปที่ได้มาเยี่ยมเยียน และต้องย้ำว่ามาเบตงต้องอาบน้ำธรรมชาติเบตง เพราะเขาบอกว่าอยู่เบตงหนึ่งคืน อายุยืนไปหนึ่งปี ซึ่งมีการสำรวจแล้วว่าเบตงคือปลอดแห่งเอเซีย ใครได้มาสูดอากาศเบตงอายุยืนจริงๆ การพบปะกันในวันนี้ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ และนักธุรกิจ จำนวนมาก ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้พัฒนาเมืองเบตง

​​จากนั้น นายคีรี และพันตำรวจเอก ทวี ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่โรงเรียนจงฝามูลนิธิ ร่วมสักการะเทพเจ้า ณ มูลนิธิอำเภอเบตงและสักการะ ณ วัดกวนอิมเบตง ที่มีผู้บริหารมูลนิธิ และกรรมการให้การต้อนรับ ก่อนจะออกมาเดินชมเมืองเบตงที่บริเวณหอนาฬิกาเมืองเบตง โดยมีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจัดขบวนแห่มังกรทอง-มังกรเงิน และขบวนแห่เกี้ยวอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีประชาชนจำนวนมากร่วมชมขบวนแห่และโบกมือต้อนรับ สองข้างทางอย่างอบอุ่น เสมือนอาคันตุกะคนพิเศษของชาวเบตง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง