รีเซต

Samsung Unpacked 2024 กับการเปิดตัว Galaxy AI เมื่อยุคของสมาร์ตโฟนที่ใช้ AI มาถึงแล้ว

Samsung Unpacked 2024 กับการเปิดตัว Galaxy AI เมื่อยุคของสมาร์ตโฟนที่ใช้ AI มาถึงแล้ว
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2567 ( 06:32 )
41
Samsung Unpacked 2024 กับการเปิดตัว Galaxy AI เมื่อยุคของสมาร์ตโฟนที่ใช้ AI มาถึงแล้ว

ซัมซุง (Samsung) จัดงาน Samsung Galaxy Unpacked โดยในปี 2024 ทาง Samsung ชูจุดเด่นอย่าง Galaxy AI ซึ่งเป็นฟีเชอร์การทำงานที่รวมความสามารถของ AI ซึ่ง Samsung พัฒนาต่อยอดจากเจอร์มิไน (Germini) โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ กูเกิล (Google) โดย Galaxy AI จะรวมเข้าไปกับการใช้งานต่าง ๆ ในรูปแบบใหม่ ๆ ภายใต้ธีมต่าง ๆ ได้แก่


Galaxy AI: New Way to Communicate

จุดเด่นของ Galaxy AI ในด้านภาษามีหลากหลายด้าน ได้แก่ ไลฟ์ ทรานสเลชัน (Live Translation) ที่สามารถแปลภาษาได้แบบเรียลไทม์ (Realtime) ระหว่างกำลังโทรศัพท์ โดยแปลภาษาที่ปลายสายพูดเป็นภาษาที่ต้องเราต้องการ และแปลจากภาษาที่เราพูดให้ตรงกับภาษาปลายสายโดยอัตโนมัติ รองรับด้วยกันทั้งหมด 13 ภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย นอกจากนี้ Live Translation ยังสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องแปลภาษาให้ผู้ใช้สมาร์ตโฟน Samsung Galaxy S24 Series เพื่อฟังคู่สนทนาและแปลภาษาระหว่างผู้พูดทั้งสองฝ่ายได้เช่นกัน


นอกจากการแปลภาษาจากการฟังแล้ว Galaxy AI ยังรองรับระบบที่เรียกว่า แชต แอสซิสต์ (Chat Assist) ซึ่งเป็นฟีเชอร์ระหว่างที่กำลังพิมพ์แชต ผู้ใช้สามารถเลือกเปิดความสามารถนี้เพื่อพิมพ์ข้อความในภาษาของผู้ใช้เพื่อให้ระบบแปลเป็นภาษาที่อีกฝ่ายใช้ได้อัตโนมัติโดยไม่ต้องเปิดแอปพลิเคชันแปลภาษา รวมถึงความสามารถในการแปลงเสียงเป็นข้อความ (Speech-to-text) ในการแปลงเสียงบันทึกหรือคลิปวิดีโอเป็นข้อความบทสนทนาเพื่อนำไปใช้งานต่อได้ด้วย


ทั้งนี้ Galaxy AI สามารถสร้างเอกสารแบบทางการได้จากการพิมพ์แบบร่างข้อความ รวมถึงแปลงข้อความทางการเป็นสรุปหัวข้อที่สำคัญได้เช่นกัน และสามารถทำงานบนระบบ Android Auto เพื่อสรุปข้อความและการแจ้งเตือนแบบกลุ่มระหว่างขับรถได้โดยไม่ต้องละสายตาไปอ่านอีกด้วย


Galaxy AI: New Way to Search

ในงานเปิดตัวนี้ยังได้เชิญ Google มาร่วมเปิดตัวฟีเชอร์ที่เรียกว่า เซอร์เคิล ทู เสิร์ช (Circle to Search) ฟีเชอร์ใหม่ที่เข้ามาแก้ปัญหาการค้นหาที่ต้องคอยเปลี่ยนแอปพลิเคชันสลับไปมาระหว่างแอปที่เราใช้งานกับ Google Search โดย Circle to Search จะรองรับคำสั่งการกด (Gesture) ด้วยการกดหน้าโฮม (Home) ค้างพร้อมกับวาดเส้นวงกลมรอบส่วนของภาพที่ต้องการหาข้อมูลผ่าน Google Lens หรือขีดเลือกส่วนข้อความเพื่อใช้ค้นหาบน Google Search โดยไม่ออกจากแอปพลิเคชันเดิม พร้อมสามารถพิมพ์เพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้อีกด้วย


Google Circle to Search เปิดให้ใช้งานเฉพาะผู้ใช้อุปกรณ์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) เท่านั้น โดยเปิดตัวให้ใช้งานครั้งแรกพร้อมการเปิดตัว Samsung Galaxy S24 Series ทั้งนี้ การทำงานของ AI ทั้งหมดจะสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้ว่าจะให้ประมวลผลและส่งข้อมูลไปวิเคราะห์แบบออนไลน์หรือไม่ ร่วมกับ Samsung Knox ที่ยกระดับการเข้ารหัสแบบเอนด์ทูเอนด์ (End-to-End) ให้ดียิ่งขึ้น


Galaxy AI: New Way to Create

Samsung Galaxy S24 Series ได้นำระบบ Galaxy AI มายกระดับการถ่ายภาพ ด้วยระบบประมวลผล โปร วิชัน เอ็นจิน (Pro Visual Engine) หน่วยประมวลผล AI (NPU: Neural Processing Unit) ใหม่ เข้ามาปรับปรุงการถ่ายภาพและวิดีโอ โดยเฉพาะในที่มืดหรือแสงน้อยให้คมชัดและเก็บรายละเอียดได้ดียิ่งขึ้น และภาพถ่ายทั่วไปที่เข้ามาเติมรายละเอียด และปรับโทนสีภาพให้ตรงตามความเป็นจริงมากขึ้น พร้อมร่วมมือกับอินสตาแกรม (Instagram) และ Snapchat เพื่ออัปโหลดภาพแบบไม่เสียรายละเอียดภาพอีกต่อไป รองรับภาพ HDR และวิดีโอความละเอียดสูง ทำให้สายโซเชียลอัปโหลดภาพได้โดยไม่เจออาการ "ภาพแตก" อีกต่อไป


นอกจากการประมวลผลภาพถ่ายแล้ว Galaxy AI ยังรองรับการแก้ไขภาพแบบใหม่ที่สามารถเลือกปรับตำแหน่งหรือทำให้วัตถุหรือบุคคลในภาพหายไปได้ตามความต้องการ และทำการสร้าง (Generate) ภาพพื้นหลังส่วนที่หายไปได้ พร้อมฝังลายน้ำดิจิทัลในภาพถ่ายซึ่งจะไม่แสดงให้เห็น แต่สามารถอ่านค่าได้เพื่อระบุว่าภาพนี้มีการปรับแต่งด้วย AI และเปิดตัวความสามารถ เรย์ เทรซซิง (Ray Tracing) ฟีเชอร์ยกระดับการประมวลผลภาพสำหรับเกมได้แล้ว และนอกจาก Samsung Galaxy S24 Series แล้ว ทาง Samsung จะทยอยอัปเดตระบบ Galaxy AI ให้กับอุปกรณ์ที่รองรับภายในปีนี้


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Samsung

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง