รีเซต

สหรัฐฯ เตรียมกลับเข้าเป็น สมาชิก 'ยูเนสโก' อีกครั้ง

สหรัฐฯ เตรียมกลับเข้าเป็น สมาชิก 'ยูเนสโก' อีกครั้ง
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2566 ( 14:31 )
65
สหรัฐฯ เตรียมกลับเข้าเป็น สมาชิก 'ยูเนสโก' อีกครั้ง

แหล่งข่าวระบุในวันนี้ (11 มิถุนายน) ว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ส่งเอกสารแจ้งความจำนงค์ขอกลับเข้าเป็นสมาชิกไปยังยูเนสโกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา

       

ด้านแหล่งข่าวในยูเนสโก เปิดเผยด้วยว่า ยูเนสโกจะประชุมสมัยวิสามัญที่สำนักงานใหญ่ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสในวันจันทร์ (12 มิถุนายน) เพื่อแจ้งกรณีสหรัฐฯ ตัดสินใจกลับเข้าเป็นสมาชิกของยูเนสโก

      

รัฐบาลสหรัฐฯ นำโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ได้กลับมาให้ความสำคัญกับความร่วมมือระดับนานาชาติเป็นสำคัญ และทยอยนำสหรัฐฯ กลับเข้าองค์กรระหว่างประเทศที่สหรัฐฯ ถอนตัวออกมาในยุคโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR และข้อตกลงต่อสู้ปัญหาโลกร้อน หรือข้อตกลงปารีส 


ทั้งนี้ สหรัฐฯ ตัดสินใจถอนตัวจากยูเนสโกเมื่อปี 2017 ในยุครัฐบาลอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยขณะนี้ทรัมป์อยู่ระหว่างประกาศตัวสมัครเป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยหน้า และถูกดำเนินคดีหลายกระทง จากข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับการจัดการเอกสารลับของทางรัฐบาลที่ไม่เหมาะสม และเสี่ยงเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ  

       

โดยทรัมป์ให้เหตุผลถอนตัวจากยูเนสโกตอนนั้นว่า เป็นเพราะยูเนสโก มีความลำเอียงและมีอคติต่ออิสราเอล และประกาศถอนตัวจากยูเนสโกอย่างเป็นทางการในปี 2018

—————

ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง