รีเซต

เปิดปมลอบสังหาร "อิมราน ข่าน" อดีตนายกฯปากีสถาน

เปิดปมลอบสังหาร "อิมราน ข่าน" อดีตนายกฯปากีสถาน
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2565 ( 20:08 )
84
เปิดปมลอบสังหาร "อิมราน ข่าน" อดีตนายกฯปากีสถาน

อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน รอดชีวิตจากเหตุขบวนรถถูกลอบยิง ขณะนำขบวนรถผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ ในเมืองวาซิราบัด ทางตะวันออกของปากีสถาน เมืองนี้อยู่ห่างจากกรุงอิสลามาบัด ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของขบวนประท้วงต่อต้านรัฐบาล เกือบ 200 กิโลเมตร


โฆษกประจำตัวข่านระบุว่า ข่านถูกยิงได้รับบาดเจ็บที่หน้าแข้งขาขวา และเป็น 1 ในผู้บาดเจ็บทั้งหมดอย่างน้อย 5 คน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนข่านที่อยู่ในขบวนรถประท้วง และมีผู้เสียชีวิต 1 คนจากเหตุการณ์นี้ พร้อมยืนยันว่าอาการของข่านปลอดภัย แต่กำลังรอรับการผ่าตัด ด้านโรงพยาบาลเมืองละฮอร์ที่รักษาข่าน ยืนยันว่า ข่านไม่มีอันตรายใด ๆ แล้ว ผลเอ็กซเรย์เบื้องต้นพบเศษกระสุนฝังอยู่ในขาของเขา  ล่าสุดมีรายงานว่าข่านอาการคงที่แล้ว


ด้านตำรวจปากีสถานเปิดคลิปผู้ต้องสงสัยเป็นมือปืนที่ถูกจับกุมได้ 1 คน  อายุ 20-30 ปี เขาสารภาพว่าลงมือเพียงลำพัง และต้องการสังหารข่าน เพราะข่านกำลังหลอกลวงประชาชน ทำให้เขาทนไม่ได้


สำนักข่าวอัล จาซีราห์ รายงานว่า ไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุลอบสังหารครั้งนี้ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลยืนยันว่าตำรวจเป็นผู้บันทึกคลิปวิดีโอดังกล่าว


ตำรวจยังไม่ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ แต่ทางผู้สนับสนุนข่านระบุว่า เป็นการลอบสังหาร และกล่าวหารัฐบาลปากีสถานชุดปัจจุบันพัวพันด้วย เพราะต้องการกำจัดข่าน


ข่านวัย 70 ปี อดีตดาวนักกีฬาคริกเก็ตระดับโลกที่ผันตัวมาเล่นการเมือง ถูกลอบยิงในวันที่ 7 ของการเข้าร่วมขบวนรถยนต์ประท้วงเรียกร้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งมีจุดหมายปลายทางที่กรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงปากีสถาน โดยข่านเป็นผู้นำขบวนประท้วงครั้งนี้


มีภาพเหตุการณ์ขณะข่านถูกยิง เขายืนอยู่บนตู้คอนเทนเนอร์ของรถบรรทุกพร้อมกับผู้สนับสนุนหลายคน ก่อนที่จะถูกระดมยิงหลายนัด ข่านก้มหลบกระสุนและคนรอบข้างต่างเอาตัวเข้าปกป้องเขา ข่านมีสติดีหลังถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ขณะถูกนำตัวขึ้นรถไปโรงพยาบาล


ด้าน เชห์บาซ ชาริฟ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของปากีสถาน ประณามเหตุลอบยิงอดีตนายกรัฐมนตรี และสั่งสอบสวนทันที ขณะที่ประธานาธิบดี อาริฟ อัลวี ของปากีสถานระบุว่า เป็นความพยายามลอบสังหาร ส่วนปฏิกิริยาจากต่างประเทศ ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามเหตุลอบยิงข่าน


ข่านถูกขับออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการลงมติไม่ไว้วางใจในสภาปากีสถานเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เขานำขบวนประท้วงด้วยรถยนต์ครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด แต่ทางรัฐบาลปากีสถานยืนกรานจะจัดการเลือกตั้งในปีหน้าตามกำหนดเดิม






📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง