รีเซต

ขนส่งทางน้ำก้าวล้ำไปอีกขั้น ! เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้าเตรียมใช้งานในสวีเดนปีหน้า

ขนส่งทางน้ำก้าวล้ำไปอีกขั้น ! เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้าเตรียมใช้งานในสวีเดนปีหน้า
TNN ช่อง16
18 พฤศจิกายน 2566 ( 13:46 )
55
ขนส่งทางน้ำก้าวล้ำไปอีกขั้น ! เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้าเตรียมใช้งานในสวีเดนปีหน้า

บริษัทผู้ผลิตเรือไฟฟ้าสัญชาติสวีเดนอย่างแคนเดลา (Candela) ทดสอบแล่นครั้งแรกของเรือเฟอร์รี่โดยสารแบบไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้ารุ่น P-12 (เรือไฮโดรฟอยล์เป็นเรือประเภทหนึ่งที่ใช้ปีกใต้น้ำ เพื่อยกตัวเรือขึ้นจากผิวน้ำ ลดการลาก และปล่อยให้แล่นด้วยความเร็วสูงเหนือผิวน้ำ) ด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบคู่ และมี 3 ปีกในการยกเรือขึ้นเหนือผิวน้ำ นี่ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ทำให้การขนส่งทางน้ำก้าวล้ำไปอีกขั้น คาดว่าจะเปิดใช้งานในเมืองหลวงของสวีเดนปี 2024



ที่มารูปภาพ Candela


เรือเฟอร์รี่โดยสารแบบไฮโดรฟอยล์รุ่น P-12 ออกแบบให้สามารถขับคนเดียวได้ รองรับผู้โดยสารได้ราว 12-20 คน ขับเคลื่อนโดยชุดขับเคลื่อนไฟฟ้า C-Pod 2 ชุด สำหรับในโมเดลต้นแบบสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 55.56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 16 วินาที หลังจากที่ใช้ความเร็วในการทำให้ลอยขึ้นเหนือผิวน้ำด้วยความเร็ว 29.63 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับปีกใต้น้ำเป็นปีกคาร์บอนไฟเบอร์ 3 ปีก ซึ่งควบคุมด้วยเซ็นเซอร์ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ระบบนี้สามารถปรับมุมของปีกเพื่อให้สามารถแล่นได้อย่างราบรื่น เรือลำนี้มีแบตเตอรี่ขนาด 252 กิโลวัตต์ชั่วโมง หากเดินทางด้วยความเร็ว 46.30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่จะสามารถแล่นได้ 40 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 74.08 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง


ด้านตัวเรือมีความยาว 11.99 เมตร กว้าง 4.5 เมตร สามารถรองรับผู้โดยสาร 30 ที่นั่ง รวมถึงมีพื้นที่จอดจักรยาน รถเข็นเด็ก รถเข็น และอื่น ๆ ดังนั้นจึงตอบโจทย์ผู้โดยสารทุกกลุ่ม




ที่มารูปภาพ Candela


แคนเดลา รายงานว่า ตอนนี้กำลังเร่งการผลิตจำนวนมาก เรือลำที่ผลิตใช้งานจริงจะเปิดให้ใช้บริการ กลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งสาธารณะของเมืองสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน ในปี 2024 นี้ ซึ่งก็จะช่วยระยะเวลาการเดินทางจากสตอกโฮล์มไปยังเกาะเอเคโร (Ekerö) จากที่เคยใช้เวลาเดินทาง 55 นาที เหลือเพียง 25 นาทีเท่านั้น


Candela P-12 ในเวอร์ชันชัตเทิล (Shuttle) หรือแบบเวียนรับส่ง มีราคาอยู่ที่ 1.7 ล้านยูโร หรือ 64.77 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับเรือเฟอร์รี่แบบใช้น้ำมันดีเซล แต่มีการคาดการณ์ว่าต้นทุนในการสร้างของ Candela P-12 นั้นถูกกว่า ซึ่งยังไม่รวมเวอร์ชันสำหรับใช้ในธุรกิจ ที่ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา 


ที่มาข้อมูล NewAtlas, Candela

ที่มารูปภาพ Candela

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง