รีเซต

อินเดียอพยพนับล้านหนีน้ำท่วม เสี่ยงติดโควิด-19เพิ่ม

อินเดียอพยพนับล้านหนีน้ำท่วม เสี่ยงติดโควิด-19เพิ่ม
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2563 ( 08:46 )
161
อินเดียอพยพนับล้านหนีน้ำท่วม เสี่ยงติดโควิด-19เพิ่ม

วันนี้ ( 16 .. 63 )ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ในอินเดีย ขยับเข้าใกล้ 1 ล้านคนแล้วในวันพฤหัสบดี ขณะที่ จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ชนบท ส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียไม่มีทางเลือก ต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์กักตัวประชาชนอีกครั้งในหลายรัฐ ทั้งนี้ มีรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลกลางอินเดียว่า อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายวันทำสถิติวันเดียว 32,696 คน รวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ อยู่ที่ 968,876 คน และเสียชีวิตแล้ว 24,915 คน


อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากร 1.3 พันล้านคน มีตัวเลขผู้ติดเชื้อตามหลังสหรัฐและบราซิลเท่านั้น และยังไม่มีแนวโน้มว่า เส้นกราฟผู้ติดเชื้อจะลดระดับลง อินเดียถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการตรวจหาเชื้อต่ำที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร ขณะเดียวกันในหลายเมืองใหญ่ เช่นกรุงนิวเดลี เมืองหลวง และมุมไบ ศูนย์กลางการเงินและบันเทิง เป็นแหล่งระบาดของไวรัสในตอนแรก แต่ปัจจุบันนี้ เชื้อไวรัสมรณะแพร่กระจายออกสู่พื้นที่ชนบท ที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขที่อ่อนแอกว่ามาก


การใช้มาตรการล็อคดาวน์ครั้งใหม่ในวันพฤหัสบดี เกิดขึ้นในรัฐพิหาร ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชนบท ที่ซึ่งผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มสูงขึ้นหลังจากมีแรงงานอพยพหลายพันคน เดินทางกลับจากหลายเมืองภายหลังรัฐบาลประกาศล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส โดยชาวรัฐพิหารคนหนึ่ง กล่าวว่า มีประชาชนจำนวนมากไม่ได้ติดเชื้อ แต่ก็กำลังเพิกเฉยต่อมาตรการต่าง ที่ทางการประกาศบังคับใช้เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัส


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย ก็พยายามอย่างหนักในการควบคุมไวรัส โดยรัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดีย นายฮาร์ช วาร์ธาน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า แม้ว่าอินเดียจะมีประชากรจำนวนมาก แต่ก็สามารถอ้างได้ว่า สถานการณ์ดีกว่าอีกหลายประเทศ พร้อมทั้งอ้างว่า อัตราการเสียชีวิตในอินเดียอยู่ที่ 2.57 เปอร์เซ็นต์ และอัตราการรักษาหาย 63.25 เปอร์เซ็นต์   


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ในรัฐทางตะวันออกที่มีประชากรหนาแน่นของอินเดีย บีบให้ประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนทิ้งบ้านเรือนตัวเอง อพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว แม้ว่าจะมีความเสี่ยงกับการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในช่วงฤดูมรสุม ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากต่อภาคการเกษตรในอินเดีย แต่ในปีนี้ อินเดียถูกรุมเร้าจากการระบาดของไวรัส จึงทำให้ประชาชนยิ่งลำบากมากขึ้น เฉพาะในรัฐอัสสัม, พิหารและฌารขัณฑ์ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน และบาดเจ็บมากกว่า 70 คน หลายพันหมู่บ้านถูกน้ำหลากเข้าท่วมในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา


ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องพยายามอย่างหนักเพื่อที่จะให้ประชาชนในศูนย์อพยพปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม social distancing นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังกล่าวด้วยว่า พื้นที่กว้างใหญ่ของอุทยานแห่งชาติกาซีรังคา ป่ามรดกโลก ในรัฐอัสสัม ก็ถูกน้ำท่วม มีสัตว์ป่าตายแล้วอย่างน้อย 50 ตัว อีกทั้งยังมีแรดนอเดียว พลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้านต่าง หลายแห่งด้วย เนื่องจากพวกมันหนีน้ำท่วม


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง