รีเซต

ไทย-อินเดีย เปิดนิทรรศการภาพถ่าย "สายธารแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนา”

ไทย-อินเดีย เปิดนิทรรศการภาพถ่าย "สายธารแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนา”
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2567 ( 14:22 )
16
ไทย-อินเดีย เปิดนิทรรศการภาพถ่าย "สายธารแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนา”

11 กรกฎาคม 2557 เวลา 10.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นที่กรุงนิวเดลี อินเดีย) ก่อนเข้าสู่การประชุม ประชุม BIMSTEC อย่างไม่เป็นทางการในช่วงบ่ายวันนี้ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกับนาย Gajendra Singh Shekhawat รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมอินเดีย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่าย “ไทย-อินเดีย สายธารแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงนิวเดลี


ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย กล่าวขอบคุณรัฐบาลอินเดียอย่างสุดซึ้งที่สนับสนุนเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดียไปประดิษฐานชั่วคราวใน 4 ภูมิภาคของประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ถึงวันที่ 19 มีนาคม 2567 โดยมีประชาชนไทยเดินทางไปสักการะรวมกว่า 4 ล้านคนตลอดช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและหยั่งรากลึกระหว่างสองประเทศ รวมถึงความเกี่ยวเนื่องทางวัฒนธรรมและศาสนาพุทธที่ไทยและอินเดียร่วมแบ่งปันกัน และจากการรวบรวมภาพความประทับใจจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น จึงนำมาสู่การจัดนิทรรศการภาพถ่าย “ไทย-อินเดีย สายธารแห่งศรัทธาในพระพุทธศาสนา” ในวันนี้








ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมอินเดีย ยินดีที่เห็นคนไทยจำนวนมากเดินทางไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระอัครสาวก ที่มีการอัญเชิญไปประดิษฐานชั่วคราวนอกอินเดียเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ไทยและอินเดียร่วมแบ่งปันกัน อีกทั้งเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์พิเศษระหว่างสองประเทศด้วย 


นอกจากนี้ เห็นพ้องกับรัฐมนตรีฯ ในการขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงนิวเดลี ซึ่งเป็นผู้ประสานงานหลักร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด


นิทรรศการภาพถ่าย เปิดให้บุคคลทั่วไปตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2567 ตามเวลาเปิดของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงนิวเดลี


ทั้งนี้ ในช่วงเดินชมนิทรรศการ เป็นภาพถ่ายของพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ที่นำไปประดิษฐานครบทั้ง 4 ภาคของไทย เริ่มจากภาพถ่ายบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ อุบลราชธานี และ กระบี่ โดยมีพุทธศาสนิกชนเข้าไปสักการะ และร่วมแห่พระบรมสารีริกธาตุอย่างเนืองแน่น



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง