รีเซต

นาซา เตือน! ดาวเคราะห์น้อย พุ่งผ่านเข้าใกล้โลก ภายใน 24 พ.ค.นี้

นาซา เตือน! ดาวเคราะห์น้อย   พุ่งผ่านเข้าใกล้โลก ภายใน 24 พ.ค.นี้
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2566 ( 21:27 )
157
นาซา เตือน! ดาวเคราะห์น้อย   พุ่งผ่านเข้าใกล้โลก ภายใน 24 พ.ค.นี้

องค์การนาซาของสหรัฐฯระบุว่า ในวันที่ 24 พ.ค. นี้ จะมีดาวเคราะห์น้อย หรือ เทหวัตถุที่เล็กกว่าดาวเคราะห์และดาวเคราะห์แคระที่เรียกว่า 2023CL3 จะเคลื่อนผ่านโลกในระยะใกล้ และจำเป็นต้องทำการศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับโลก  เนื่องจากจะเคลื่อนผ่านเข้าใกล้โลกด้วยความเร็วสูงในระยะห่าง 7.2 ล้านกิโลเมตร 


ข้อที่ได้จากการวิเคราะห์ขององค์การนาซา ระบุว่า ดาวเคราะห์น้อย 2023CL3 มีขนาด 200 เมตร หรือ ใหญ่กว่าอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพมากกว่า 2 เท่า หรือ มีความยาว 93 เมตร ถ้าวัดรวมเอาส่วนฐานของอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพเข้าด้วย โดยดาวเคราะห์น้อย 2023CL3 เป็นหนึ่งในเทหวัตถุ หลายดวง ที่องค์การนาซากำลังทำการศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาการเคลื่อนตัวผ่านโลกในระยะใกล้


ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญบางคน เตือนด้วยว่า โลกไม่ได้มีการเตรียมพร้อมเพื่อป้องกันตัวเองจากเหตุการณ์ทางอวกาศลักษณะนี้ และอาจก่อความเสียหายร้ายแรง ถ้าเกิดพุ่งชนโลก  


ด้านอีลอน มัสค์ มหาเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร หรือ ซีอีโอของบริษัทด้านอวกาศ สเปซเอกซ์ ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ ระบุว่า หินขนาดใหญ่จะพุ่งชนโลกในท้ายที่สุดและปัจจุบัน พวกเราไม่มีมาตรการป้องกัน  


อย่างไรก็ดี องค์การนาซา ได้ศึกษาและทดสอบวิธีการป้องกันดาวเคราะห์พุ่งชนโลกมาบ้างแล้ว  อย่างเช่น เมื่อปีที่แล้ว นาซาได้ทดสอบภารกิจเบี่ยงเบนวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยที่เรียกว่า ไดมอร์ฟอส

————

ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง