รีเซต

จับตา ปชป.เคาะชื่อชิงผู้ว่ากทม.13 ธ.ค. พปชร.ชี้ร่าง 2 กม.ลูกยังไม่สรุป ส่งให้สภาก่อนปีใหม่

จับตา ปชป.เคาะชื่อชิงผู้ว่ากทม.13 ธ.ค. พปชร.ชี้ร่าง 2 กม.ลูกยังไม่สรุป ส่งให้สภาก่อนปีใหม่
มติชน
6 ธันวาคม 2564 ( 08:02 )
36
จับตา ปชป.เคาะชื่อชิงผู้ว่ากทม.13 ธ.ค. พปชร.ชี้ร่าง 2 กม.ลูกยังไม่สรุป ส่งให้สภาก่อนปีใหม่

6 ธันวาคม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความพร้อมของพรรคในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่าในการประชุมกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรควันที่ 13 ธันวาคมนี้ พรรคจะสรุปตัวบุคคลที่พรรค ปชป.จะส่งให้ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในนามพรรค และไม่ขอก้าวล่วงพรรคการเมืองอื่นๆ ว่าจะส่งใครเป็นผู้สมัคร ทั้งในนามพรรคและอิสระ ขณะเดียวกันขอยืนยันความพร้อมของการส่งผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก.ทั้ง 50 เขต ว่าพรรคได้กำหนดผู้สมัครไว้ครบเรียบร้อยแล้ว รอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งผู้สมัครของพรรคได้ลงพื้นที่ร่วมกับ ส ส.และอดีต ส.ส.ของพรรคต่อเนื่องเช่นกัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าพรรค ปชป.จะเสนอชื่อ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ลงสมัครผู้ว่าฯกทม. ในนามพรรค ปชป.

 

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมการจัดทำร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท(พทท.) ระบุว่ามีข้อสรุปทั้ง 2 ร่าง พ.ร.ป.แล้วว่า ไม่ใช่ ที่นายโกวิทย์พูดเป็นเพียงความเห็นของเขา รายละเอียดไม่ได้เป็นแบบที่นายโกวิทย์อธิบายทั้งหมด ในส่วนของหลักการแก้ไขร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับนั้นได้ตกลงหมดแล้ว แต่รายละเอียดของตัวร่างต้องให้คณะทำงานฯมาตรวจเพื่อความสมบูรณ์อีกที

 

” ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 90 บังคับเอาไว้ว่าให้คำนวณสัดส่วนโดยตรงจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ คือเอาคะแนนรวมบัตรดีของทุกพรรคการเมืองมารวมกันและหารด้วย ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ก็จะได้เป็นสัดส่วนที่จะเอาไปหารกับคะแนนของพรรคและได้เท่าไหร่ก็จะเป็นจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคนั้นได้ เมื่อรวมกันทุกพรรคแล้วยังไม่ถึง 100 คน ก็จะไปดูว่ามีเศษของพรรคใดมากที่สุดก็จะให้ตามลำดับ สมมุติว่าพิจารณาเรียงลำดับถึง 3 พรรคครบ 100 คนแล้ว ก็จะเป็นไปตามนั้น คาดว่าจะสรุปเสร็จเร็วๆ นี้ ตอนนี้เหลือแค่ดูรายละเอียดและตรวจสอบร่วมกัน โดยจะเสนอให้ประธานรัฐสภาได้ก่อนปีใหม่’นายวิเชียรกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง